Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 mẹo loại bỏ cao răng tại nhà và giữ cho hàm răng trắng đẹp

Hàm răng trắng và đều tăm tắp, nụ cười cũng hấp dẫn hơn, nhưng những thói quen sinh hoạt, ăn uống không tốt trong sinh hoạt như không đánh răng, hút thuốc lá thường xuyên sẽ dẫn đến nhiều bệnh răng miệng khác nhau.

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, răng cũng có tuổi thọ nhất định, răng sẽ tiếp tục bị lão hóa và khả năng nhai các loại thức ăn khác nhau cũng suy giảm.

Những yếu tố này làm cho răng dần chuyển sang màu vàng và đen, cũng như hơi thở có mùi hôi, nhiều người luôn thấy trên răng có một lớp màu vàng ố khi soi gương, gọi là cao răng.

Một hàm răng thực sự khỏe mạnh là răng có màu hơi vàng bóng mờ do ngà răng có màu hơi vàng và được bao phủ bởi một lớp men răng trong suốt hoặc mờ. Ngược lại, một số răng kém phát triển và vôi hóa phần lớn có màu trắng, đó là một biểu hiện không tốt cho sức khỏe.

Sau khi hình thành, cao răng sẽ đọng lại gần nướu, không thể lấy đi bằng cách đánh răng và súc miệng, đặc biệt đối với những mảng cao lớn hơn.

Cao răng không được lấy sạch sẽ gây ra những nguy hiểm gì?

Sau khi hình thành, cao răng sẽ đọng lại gần nướu, không thể lấy đi bằng cách đánh răng và súc miệng, đặc biệt đối với những mảng cao lớn hơn. Việc lấy cao răng trực tiếp bằng tay rất dễ làm hỏng sự nguyên vẹn của bề mặt răng. Răng mất dần độ trắng bóng, điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus lưu lại trong miệng, dẫn đến sinh sản cao răng nghiêm trọng.

1. Tụt nướu, chảy máu: Cao răng sẽ chèn ép nướu, làm chảy máu các mạch máu, dễ sinh vi khuẩn, hình thành viêm nha chu, gây mùi hôi miệng và tạo ra một vòng luẩn quẩn trong việc vệ sinh răng miệng.

2. Răng lung lay: Chân răng sẽ bị dài ra, răng dễ bị lung lay, tiêu xương ổ răng sẽ dẫn đến hình thành các túi nha chu, làm phá hủy răng và ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của hàm răng.

3. Mùi hôi miệng: Quá nhiều vi khuẩn và virus bám vào cao răng khiến toàn bộ khoang miệng không thể hoàn thành hoạt động hô hấp bình thường. Cao răng tích tụ ở mức độ nhất định là tích tụ carbon dioxide lâu ngày gây hôi miệng.

Một số mẹo giúp cao răng trong kẽ răng tự rơi xuống

1. Sử dụng muối nở

Khi đánh răng, bạn hãy cho một ít muối nở vào kem đánh răng. Đánh răng bằng kem đánh răng này giúp loại bỏ cao răng, vì các chất có trong baking soda làm mềm cao răng và làm nó rơi ra. Đánh răng mỗi sáng hoặc tối. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy các mảng bám trên bề mặt răng biến mất và răng sẽ trắng sáng trở lại.

2. Đánh giấm trắng

Giấm trắng là một loại gia vị rất thông dụng, các chất chua trong giấm trắng có tác dụng làm tan cao răng.

Cần nhấn mạnh việc đánh răng bằng giấm trắng vì có tác dụng làm mềm cao răng và tránh hình thành cao răng, sau khi đánh răng bằng giấm trắng, bạn phải súc miệng lại bằng nước để giấm trắng không ăn mòn nướu.

3. Làm sạch răng

Đây là cách tốt nhất để loại bỏ cao răng,. Cao răng cứng lại sau khi vôi hóa không thể loại bỏ chỉ bằng cách đánh răng hoặc súc miệng. Thông qua các phương pháp xử lý răng miệng chuyên nghiệp như làm sạch bằng sóng siêu âm, các chất bẩn bám trên răng được làm sạch, giúp răng sạch và mịn hơn.

Thông qua các phương pháp xử lý răng miệng chuyên nghiệp như làm sạch bằng sóng siêu âm, các chất bẩn bám trên răng được làm sạch, giúp răng sạch và mịn hơn.

4. Đánh răng theo chiều thẳng đứng

Nhiều người đánh răng không đúng cách. Họ thích chải theo chiều ngang nên không thể loại bỏ hiệu quả cặn thức ăn và tránh tích tụ cao răng. Chải răng theo chiều dọc của răng để đạt được hiệu quả tốt giúp loại bỏ cặn thức ăn và loại bỏ cao răng đã xuất hiện.

5. Chà răng với lát chanh

Nếu muốn loại bỏ cao răng, bạn cũng có thể dùng một lát chanh để chà răng. Vì trong chanh có axit citric, thành phần này có tác dụng phân hủy các vết ố và chất bẩn trên bề mặt răng, từ đó có tác dụng làm sạch răng.

Xem thêm: Dù hạt sen tốt cho sức khỏe, nhưng dùng sai cách vẫn biến thành nguy hại

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-meo-loai-bo-cao-rang-tai-nha-va-giu-cho-ham-rang-trang-dep-36483/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY