Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe đang ẩn náu trong nhà vệ sinh

Khi nói đến rủi ro trong nhà vệ sinh, có hai loại thường xuất hiện trong tâm trí. Một là về những vi trùng nguy hiểm ẩn náu trong các nhà vệ sinh công cộng (một mẹo hữu ích là tránh chạm vào tay nắm cửa khi bạn rời đi).

Một vấn đề khác là về thói quen của bạn trong nhà vệ sinh - chẳng hạn như sử dụng điện thoại hay những thay đổi bất thường báo hiệu rắc rối trong cơ thể.

Nhưng nguy hiểm không chỉ giới hạn như vậy, có 5 mối nguy hiểm đang rình rập trong nhà vệ sinh mà bạn có thể không nhận ra.

1. Trượt và ngã

Mặc dù bạn thường liên hệ nguy cơ trượt và ngã với người cao tuổi, nhưng nó thực sự ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Bề mặt trơn, cứng và ẩm ướt bất ngờ có thể khiến bất cứ ai bị ngã.

Bề mặt trơn, cứng và ẩm ướt bất ngờ có thể khiến bất cứ ai bị ngã.

Một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết ước tính có khoảng 234.000 người từ 15 tuổi trở lên ở Hoa Kỳ đã được điều trị tại khoa cấp cứu vì các vết thương không gây tử vong liên quan đến nhà vệ sinh vào năm 2008. Con số này trung bình khoảng 640 người một ngày.

2. Tăm bông

Có thứ gì trông vô hại hơn chùm bông nhỏ ở cuối que tăm bông không? Nhưng các chuyên gia nói rằng việc sử dụng tăm bông để làm sạch tai có thể dẫn đến chấn thương hoặc nhiễm trùng. Mọi người có thể vô tình đâm vào quá sâu trong khi làm sạch hoặc trượt đầu tăm mắc vào tai, gây tổn thương màng nhĩ.

Vì vậy, bạn nên làm sạch tai một cách an toàn bằng cách làm mềm ráy tai trước với dầu em bé và rửa tai bằng nước ấm, sau đó để ráo và lau khô.

3. Nắp bồn cầu

Nắp bồn cầu mở không chỉ là một thói quen xấu. Khi bạn xả bồn cầu và không đóng nắp, về cơ bản bạn đang kích hoạt hiệu ứng núi lửa của vi khuẩn sẽ tồn tại trong không khí trong nửa giờ.

Khi bạn xả bồn cầu và không đóng nắp, về cơ bản bạn đang kích hoạt hiệu ứng núi lửa của vi khuẩn sẽ tồn tại trong không khí trong nửa giờ.

Để nắp bồn cầu mở sau khi xả nước sẽ phân tán những giọt ô nhiễm xa hơn 1 mét và lưu lại trong không khí trong 30 phút.

4. Nấm mốc

Nấm mốc và rỉ sét phát triển trong các mạch nối gạch trong phòng tắm ẩm ướt kém thông gió với độ ẩm cao.

Nấm mốc được biết đến với khả năng gây ra nhiều phản ứng bất lợi và thiếu hệ thống thông gió thích hợp là nguyên nhân chính khiến nấm mốc phát triển. Nó có thể bắt đầu trong phòng tắm nhưng thực sự cũng phát triển trong một căn phòng khác.

5. Dầu gội

Nó sủi bọt, nhiều bọt, có mùi thơm ngọt ngào… nhưng dầu gội có thể có một số hóa chất nguy hiểm trong đó. Các thành phần trong dầu gội nhằm mục đích mang lại hiệu quả tức thì cho mái tóc. Tuy nhiên, những tác động lâu dài thực sự tàn phá chúng.

Nó sủi bọt, nhiều bọt, có mùi thơm ngọt ngào… nhưng dầu gội có thể có một số hóa chất nguy hiểm trong đó.

Những tác động này từ các vấn đề như khô da đầu và tắc nghẽn lỗ chân lông cho đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như ung thư, rối loạn nội tiết tố và các vấn đề bẩm sinh.

Vì vậy, bạn nên chọn các loại dầu gội được làm từ các thành phần có nguồn gốc thực vật hoặc hữu cơ và tránh các sản phẩm có các thành phần như paraben, phthalates và sunfat (trong số những chất khác).

Hãy chú ý đến những điều này mỗi khi bước vào nhà vệ sinh để bảo vệ bản thân khỏi các mối nguy hiểm tiềm ẩn.

Xem thêm: Bác sĩ cảnh báo không bao giờ nhấn nút này trên điện thoại nếu muốn bảo vệ sức khỏe

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-moi-nguy-hiem-tiem-an-doi-voi-suc-khoe-dang-an-nau-trong-nha-ve-sinh-35529/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY