Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 thay đổi lối sống cần thiết để cải thiện tình trạng suy giáp

Suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém) là tình trạng tuyến giáp của bạn không sản xuất đủ một số hormone quan trọng nhất định. Tin tốt là với sự theo dõi cẩn thận, một số thay đổi lối sống bạn có thể cải thiện tình trạng này và có một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh.

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ, hình con bướm ở cổ, công việc của nó là tạo ra một loại hormone điều hòa sự trao đổi chất. Suy giáp là một tình trạng phát triển khi tuyến giáp sản xuất quá ít hormone tuyến giáp. Những hormone này cần thiết để giữ cho các cơ quan của bạn hoạt động bình thường, đó là lý do tại sao bạn cảm thấy suy sụp, kiệt sức, yếu đuối khi thiếu hụt chúng.

Suy giáp là một tình trạng phát triển khi tuyến giáp sản xuất quá ít hormone tuyến giáp - (Ảnh: Freepik).

Suy giáp có thể không gây ra các triệu chứng đáng chú ý trong giai đoạn đầu. Các triệu chứng của suy giáp bao gồm:

- Mệt mỏi, giảm khả năng gắng sức, có khi tăng cân.

- Sợ lạnh, da khô và thô, da tái lạnh; tóc dễ rụng gãy, rụng lông mày, lông nách, lông mu thưa.

- Phù niêm mạc toàn thể, da mỡ (trông láng bóng), thâm nhiễm các cơ quan như mi mắt (nặng mí mắt), lưỡi (lưỡi to dày), thanh quản (nói khàn, khó thở), cơ (gây giả phì đại cơ).

- Dễ táo bón.

- Nhịp tim chậm, tim to, tràn dịch màng tim; nếu suy giáp nặng có thể suy tim (nhất là khi có thiếu máu đi kèm).

- Suy nghĩ và vận động chậm chạp, nói chậm, trí nhớ giảm.

Suy giáp do thiếu hormone tuyến giáp có thể làm gián đoạn nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và quá trình trao đổi chất. Mặc dù suy giáp phổ biến nhất ở phụ nữ lớn tuổi, trên thực tế mọi tuổi tác và giới tính đều có thể gặp tình trạng này.

Làm thế nào để cơ thể bạn giải quyết vấn đề suy giáp:

- Uống thuốc: Suy giáp không thể chữa khỏi và bạn có thể sẽ phải dùng thuốc suốt đời. Và những loại thuốc hoóc môn tuyến giáp được sản xuất trong phòng thí nghiệm có thể kiểm soát tình trạng này. Bạn nên đi khám bác sĩ thường xuyên vì liều lượng cần được hiệu chỉnh theo thời gian. Các bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm các xét nghiệm T3, T4, TSH và giảm hoặc tăng liều lượng.

- Giảm mỡ thừa: Suy giáp khiến bạn tăng cân do quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại. Nhưng một khi liều lượng của bạn đã được điều chỉnh, bạn phải tập trung vào việc tập thể dục thường xuyên và đốt cháy lượng calo và cân nặng thêm. Bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng và điều này sẽ giúp bạn đổ mồ hôi nhiều hơn. Nhưng cũng hãy lắng nghe cơ thể của bạn. Tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ về lịch tập thể dục và khi nào thì dừng lại.

Tập Yoga để giảm căng thẳng, cải thiện tình trạng suy giáp - (Ảnh: Freepik).

- Học cách giảm căng thẳng: Bạn càng căng thẳng, bệnh suy giáp của bạn càng trở nên tồi tệ hơn. Tập yoga, thiền, hít thở sâu hoặc chỉ thư giãn với một số bản nhạc đều có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Việc quyết định điều gì khiến bạn không bị căng thẳng thực sự tùy thuộc vào bạn. Hãy kết hợp điều đó vào lối sống của bạn để hạn chế các căng thẳng.

- Ăn một chế độ ăn uống cân bằng: Ăn các bữa ăn nhỏ, giàu chất dinh dưỡng trong suốt cả ngày để luôn duy trì năng lượng. Suy giáp có liên quan đến tăng cân và có thể khiến bạn khó giảm cân hơn. Vì vậy, hãy tránh các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Theo Bác sĩ Ayla Bakar, Bác sĩ Nội tiết của Northwestern Medicine, chúng ta nên bỏ qua những lầm tưởng như "Bạn không thể ăn các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, cải Brussels và cải xoăn khi bị suy giáp". Trên thực tế, chúng KHÔNG can thiệp vào cách tuyến giáp của bạn sử dụng i-ốt. Iốt đóng một vai trò trong việc sản xuất hormone trong tuyến giáp. Vì vậy, sự thật là bạn có thể và nên ăn những loại rau này một cách điều độ.

- Ngủ ngon: Bạn cần ngủ để thư giãn, phục hồi các mô và giúp cơ thể chữa lành. Giấc ngủ rất quan trọng trong việc tối ưu hóa chức năng tuyến giáp vì nó giúp điều chỉnh hormone căng thẳng cortisol. Tránh uống cà phê vào cuối ngày, ngừng sử dụng các loại thiết bị điện tử/ kỹ thuật số sau thời gian buổi tối. Tạo một môi trường ngủ lành mạnh, thoải mái, mát mẻ và tối. Tập thể dục thường xuyên và quản lý căng thẳng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, từ đó khắc phục được tình trạng suy giáp.

Suy giáp gây ra những khó chịu và mệt mỏi nhất định cho người mắc. Vì vậy, khi thấy có những triệu chứng của suy giáp chúng ta nên thực hiện 5 thay đổi lối sống trên đây để cải thiện tình trạng suy giáp.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-thay-doi-loi-song-can-thiet-de-cai-thien-tinh-trang-suy-giap-31279/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY