Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 thời điểm trong ngày dễ bị đột quỵ, bạn tuyệt đối không nên tắm

Tắm rửa tưởng chừng là hành động vô hại, tuy nhiên nếu bạn tắm sai thời điểm sẽ dễ khiến cơ thể gặp phải các vấn đề nghiêm trọng và làm tăng nguy cơ đột quỵ. Tham khảo ngay 5 thời điểm trong ngày dễ bị đột quỵ sau đây để biết cách điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt nhé!

5 thời điểm trong ngày dễ bị đột quỵ bạn nên hạn chế tắm gội

1. Khi vừa thức dậy vào buổi sáng

Khi vừa mới ngủ dậy là thời điểm trong ngày dễ bị đột quỵ nhất đấy! Vì khi vừa thức dậy cũng là lúc nồng độ hormone adrenaline trong cơ thể thay đổi, khiến cho huyết áp, nhịp tim đều tăng nhanh. Khi huyết áp tăng sẽ kéo theo nhu cầu oxy ở tim tăng nhanh, dễ làm tổn thương các mảng xơ vữa động mạch vành và khi đó chúng kích hoạt tiểu cầu gây ra nhồi máu cơ tim cấp. Thêm một nguyên nhân khác làm tăng nguy cơ đột quỵ vào buổi sáng, đó chính là do lượng nitric oxit (hay còn gọi là NO) thấp. NO có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình mở rộng mạch máu, tăng dòng chảy đưa oxy và các chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể. Vào sáng sớm lượng NO thấp nên dễ làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Để bảo vệ sức khỏe, bạn không nên tắm ngay khi vừa mới ngủ dậy.

Để hạn chế nguy cơ đột quỵ vào buổi sáng, sau khi tỉnh giấc bạn nên dành cho mình ít thời gian để cơ thể thích nghi và tỉnh táo hẳn trước đi đứng dậy. Bạn có thể nằm trên giường thực hiện các động tác duỗi chân tay, xoa mặt… Nếu tắm, hãy tắm với nước ấm và không nên tắm quá lâu.

2. Sau khi đi nắng về

Khi vừa đi nắng về cũng là lúc nhiệt độ cơ thể tăng cao. Nếu lúc này bạn tắm nước mát ngay sẽ khiến nhiệt độ cơ thể xuống thấp đột ngột, từ đó dễ bị cảm, đau đầu, chóng mặt, nặng hơn là đột quỵ. Vì vậy, tốt nhất bạn cần nghỉ ngơi để khỏe hơn, cơ thể khô mồ hôi và thân nhiệt ổn định mới được tắm.

3. Tắm gội ngay sau khi ăn no

Sau khi ăn no là thời điểm trong ngày dễ bị đột quỵ, vì thế bạn không nên tắm vào thời điểm này! Nếu tắm ngay sau khi ăn rất dễ khiến mạch máu bị kích thích, đẩy máu chảy lên các bề mặt trên cơ thể, từ đó cản trở quá trình lưu thông máu đến các cơ quan khác và dễ gây nên tình trạng đột quỵ… Tốt nhất, sau khi ăn no, bạn nên dành ít thời gian để cơ thể tiêu hóa hết lượng thức ăn vừa nạp vào, sau đó hãy đi tắm nhé!

4. Không tắm muộn, nhất là người lớn tuổi, phụ nữ đang trong giai đoạn “đèn đỏ”

Để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất, bạn không nên tắm sau 22h vì nước lạnh có thể khiến máu huyết khó lưu thông, dễ khiến cơ thể đau nhức, tai biến, đột quỵ nếu không được cấp cứu kịp thời. Đặc biệt, với những đối tượng có sức khỏe yếu như người cao tuổi, có tiền sử bị bệnh huyết áp cao, rối loạn tiền đình hay phụ nữ trong giai đoạn “đèn đỏ” không nên tắm muộn vì rất dễ gặp phải những tai biến nguy hiểm.

5. Khi say rượu bia

Khi say, nếu tắm bằng nước nóng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng, làm bạn cảm thấy say và buồn nôn hơn. Còn nếu tắm với nước lạnh sẽ làm mạch máu co lại, dễ cảm lạnh, ảnh hưởng đến đường huyết, thậm chí dẫn đến hôn mê...

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang “không ổn” sau khi tắm

Nếu trong khi tắm, bạn cảm thấy ớn lạnh, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu kèm theo các triệu chứng như đau tức ngực, khó thở… thì tốt nhất bạn nên ngừng tắm, lau thật khô cơ thể, mặc quần áo và vào phòng ủ ấm ngay.

Nếu cảm thấy đau đầu, chóng mặt bất thường sau khi tắm, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời

Ngoài ra, bạn có thể uống một cốc nước ấm, nước gừng, mật ong ấm để làm nóng cơ thể. Nếu thấy cơ thể bất thường, không thể cải thiện hay kiểm soát được các triệu chứng vừa kể trên, hãy liên lạc ngay với người thân và nhờ đưa đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Nên làm gì để kiểm soát, phòng tránh tình trạng đột quỵ?

Để kiểm soát, phòng tránh đột quỵ cho bản thân và những người thân trong gia đình, bạn cần lưu ý những điểm dưới đây:

Chế độ ăn lành mạnh chính là bí quyết giúp phòng ngừa bệnh đột quỵ.

- Để kiểm soát huyết áp, mỗi gia đình nên chuẩn bị máy đo huyết áp trong nhà. Khi thấy đau đầu, chóng mặt nên đo huyết áp ngay để làm chủ sức khỏe.

- Đặc biệt, nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần/ năm để phát hiện sớm và điều trị kịp thời nếu cơ thể không khỏe.

- Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như: rau xanh (rau cải xanh, bắp cải, cà chua…), trái cây tươi (cam, bưởi, táo…), nấm đông cô, cá biển béo, dầu oliu… Và cần hạn chế ăn muối, thực phẩm nhiều cholesterol, các loại thịt đỏ...

- Lười vận động là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ. Vì vậy, bạn nên chủ động rèn luyện thân thể bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ mỗi ngày…

Hạn chế thức khuya, hạn chế uống bia rượu, cafe, làm việc căng thẳng. Và đừng quên hạn chế tắm vào những thời điểm trong ngày dễ bị đột quỵ nữa nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-thoi-diem-trong-ngay-de-bi-dot-quy-ban-tuyet-doi-khong-nen-tam-31253/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY