Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 thói quen âm thầm gây hại cho hệ tiêu hóa mà nhiều người Việt vẫn hay làm mỗi ngày

Hệ tiêu hóa tốt có tác động tích cực đối với sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Vì thế, bạn cần tránh phạm phải 5 thói quen âm thầm gây hại cho hệ tiêu hóa dưới đây để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất!

Hệ tiêu hóa là nơi chứa vô số lợi khuẩn có vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng, cũng như nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt, theo báo cáo của Harvard Health, một số loại vi khuẩn trong đường ruột còn có mối liên hệ mật thiết và ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

Để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa, bạn cần có chế độ ăn cân đối, lành mạnh và đặc biệt cần tránh mắc phải 5 thói quen âm thầm gây hại cho hệ tiêu hóa sau đây!

1. Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người tìm đến các loại thức ăn chế biến sẵn vì sự tiện lợi, nhanh chóng và hương vị thơm ngon. Tuy nhiên ít ai biết được rằng, các loại thức ăn chế biến sẵn như hamburger, gà rán, xúc xích... không hề có lợi đối với đường tiêu hóa của chúng ta. Vì các loại thức ăn này hầu hết đều chứa khá nhiều chất béo, ít chất xơ nên có thể làm hạn chế sự phát triển của các lợi khuẩn, từ đó gây nên rối loạn hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ miễn dịch. Chưa kể, nạp quá nhiều thức ăn chế biến sẵn còn có thể gây nên tình trạng béo phì, tăng cân không kiểm soát nữa đấy!

Muốn hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn nên “tránh xa” thức ăn chế biến sẵn ngay từ hôm nay!

Lời khuyên dành cho bạn: Hãy bổ sung vào bữa ăn hàng ngày probiotics hay còn gọi là men vi sinh. Một số loại thực phẩm giàu probiotics có thể kể đến như: sữa chua, các thực phẩm lên men như dưa cải bắp, kim chi… để tăng cường sức khỏe đường ruột. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung thêm prebiotics, đây chính là “thức ăn” giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Lợi khuẩn phát triển tốt thì hệ tiêu hóa mới hoạt động trơn tru, cơ thể khỏe mạnh và hạn chế ốm vặt. Prebiotics là loại chất xơ thường có trong rau củ quả, các loại hạt, ngũ cốc..

2. Lạm dụng đồ uống có cồn, chất caffeine, thức ăn nhiều đường

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, uống quá nhiều các loại thức uống chứa cồn, caffeine chính là thói quen âm thầm gây hại cho hệ tiêu hóa. Cụ thể, thói quen này có thể làm mất cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột và tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như khó tiêu, trào ngược dạ dày, khó hấp thu… Bên cạnh đó, thực phẩm chứa nhiều đường không những có hại cho răng miệng, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa. Vì đường có thể làm chậm quá trình sản sinh của một số loại protein có lợi đối với hệ vi khuẩn đường ruột.

Đừng lạm dụng đồ uống có cồn, chất caffeine, hãy nạp vào cơ thể các thức uống lành mạnh như nước ép rau, củ, quả....

Lời khuyên dành cho bạn: Hãy “kết thân” với nước lọc hoặc các loại nước trái cây, sinh tố để vừa giúp hệ tiêu hóa phát triển tốt, vừa giúp làn da thêm đẹp, vóc dáng cân đối. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống một ít rượu vang đỏ, vì đây là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, góp phần làm tăng số lượng lợi khuẩn trong đường ruột.

3. Lạm dụng thuốc kháng sinh

Có thể bạn chưa biết, thuốc kháng sinh sẽ gây hại cho cả hại khuẩn và lợi khuẩn, từ đó làm mất đi sự đa dạng của hệ vi khuẩn trong đường ruột của chúng ta. Đặc biệt, việc sử dụng kháng sinh bừa bãi, không có sự chỉ định của bác sĩ còn có thể khiến bạn gặp phải các tác dụng phụ như: kháng kháng sinh, buồn nôn, chán ăn…

Lời khuyên dành cho bạn: Đừng dùng kháng sinh tùy tiện khi chưa có chỉ dẫn từ bác sĩ. Khi có bệnh, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó có cách điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

4. Thiếu ngủ

Bạn biết không, phần lớn các nhóm lợi khuẩn thường sẽ phát triển mạnh mẽ nhất khi cơ thể bạn đang trong trạng thái ngủ. Vì thế, nếu bạn thiếu ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc thì cũng đồng nghĩa với việc lợi khuẩn kém phát triển, từ đó dễ gây nên tình trạng khó tiêu, đau dạ dày…

Lời khuyên dành cho bạn: Hãy cố gắng ngủ từ 6 đến 8 tiếng/đêm. Một giấc ngủ đủ và sâu không những giúp hệ tiêu hóa phát triển tốt, mà còn giúp bạn thêm tỉnh táo, tinh thần khỏe mạnh và làm việc hiệu quả.

5. Ăn đêm

Thói quen ăn đêm dễ khiến hệ tiêu hóa của bạn rơi vào trạng thái quá tải, đồng thời gây nên các triệu chứng như ợ hơi, ợ nóng, khó tiêu….

Ăn đêm là thói quen cực kỳ có hại đối với hệ tiêu hóa.

Lời khuyên dành cho bạn:

Ăn đêm là một trong những thói quen âm thầm gây hại cho hệ tiêu hóa, vì thế bạn nên cố gắng ăn trước khi ngủ khoảng 2 giờ đồng hồ. Trong trường hợp, bạn phải làm việc vào ban đêm và cảm thấy đói bụng, hãy ưu tiên bổ sung các sản phẩm lành mạnh, dễ tiêu như sữa ấm, chuối, ngũ cốc... nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-thoi-quen-am-tham-gay-hai-cho-he-tieu-hoa-ma-nhieu-nguoi-viet-van-hay-lam-moi-ngay-31252/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY