Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 thói quen ăn cà chua sai cách gây hại cho sức khỏe

Cà chua là một loại thực phẩm thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của mọi gia đình, bởi không chỉ ngon lành mà nó còn rất tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu không biết rất có thể bạn đang ăn cà chua sai cách đấy!

Cà chua là một trong những loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Một nghiên cứu cho thấy cà chua rất giàu vitamin A, trung bình cứ 100g cà chua chín tự nhiên sẽ cung cấp cho cơ thể hơn 13% nhu cầu tiêu thụ vitamin A mỗi ngày của cơ thể.

Cà chua là một trong những loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe

Ngoài ra cà chua còn chứa một hàm lượng lớn vitamin C, vitamin B6, B1 và B2, đồng thời rất giàu các khoáng chất như: canxi, kali, sắt, magie, nickel, cobalt, i-ốt và một sốt loại axit hữu cơ dưới dạng muối khác.

Cũng vì chứa quá nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, nên cà chua trở thành loại thực phẩm được nhiều gia đình thường xuyên sử dụng, không chỉ giúp tăng sức đề kháng, cung cấp nhiều dưỡng chất mà còn giữ dáng và giúp da đẹp.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng chất chống ôxy hóa có trong cà chua có khả năng thần kỳ có thể bảo vệ thận và đặc biệt là thành mạch, bên cạnh đó hàm lượng crom và xơ có trong cà chua còn có khả năng cần bằng và hạn chế tăng đường trong máu.

Đối với những người mất ngủ, nguồn vitamin C dồi dào có trong cà chua sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Ngoài ra cà chua còn có khả năng phòng chống loãng xương và giúp tóc dày và chắc khỏe hơn.

Đặc biệt một vài nghiên cứu đã phát hiện cà chua có chứa thành phần giúp làm chậm quá trình ôxy hóa và ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Ngoài ra, cà chua còn rất nhiều công dụng khác, nhưng không phải vì thế mà bạn có thể sử dụng cà chua tùy ý. Dưới đây là 5 sai lầm ăn cà chua sai cách gây hại cho sức khỏe mà chị em nào cũng nên ghi nhớ:

1. Tuyệt đối không ăn cà chua chung với dưa chuột

Không nên dùng chung cà chua với dưa chuột

Ở Việt Nam, cà chua và dưa chuột luôn là “đôi bạn không thể xa rời”, thường xuất hiện chung trong các món rau trộn, cơm tấm hay bánh mì. Nhưng khoa học đã chứng minh không nên ăn cà chua và dưa chuột cùng chung một lúc. Vì trong dưa chuột có một loại enzyme có tên là catabolic - chất có khả năng vô hiệu hóa vitamin C có trong các loại thực phẩm khác, đặc biệt là cà chua.

Do đó, để bảo toàn vitamin C có trong cà chua, bạn không nên cho hai thực phẩm này xuất hiện cùng lúc trong bữa ăn.

2. Cà chua thực phẩm tối kỵ đối với các bệnh nhân đang sử dụng thuốc làm tan máu đông

Cà chua không chỉ giàu vitamin A và C mà còn chứa rất nhiều vitamin K, nhưng đây lại là một chất xúc tác có chức năng hỗ trợ tổng hợp prothrombin và coagulin trong gan. Vậy nên theo các chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu khi ăn cà chua sẽ làm giảm công dụng của thuốc.

3. Không nên ăn cà chua khi đói

Không nên ăn cà chua khi đói

Cũng giống như xoài, bạn không nên dùng cà chua khi đói, vì trong loại thực phẩm này chứa một hàm lượng lớn pectin và phenolic, khi đi vào dạ dày phản ứng với axit tạo thành kết tủa, dẫn đến khó chịu và lâu ngày gây tổn thương dạ dày, đau bụng và nôn mửa. Do đó dù là sử dụng cà chua ở dạng sinh tố hay còn nguyên trái bạn cũng nên ăn lót dạ trước sẽ an toàn hơn.

4. Cà chua xanh tốt hơn cà chua đỏ

Nên sử dụng cà chua đỏ

Theo nghiên cứu trong cà chua xanh có chứa một lượng lớn alkaloid, khi đi vào dạ dày làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Các dấu hiệu cho thấy bạn bị ngộ độc khi ăn cà chua xanh thường là: buồn nôn, mửa, tiết nước bọt, mệt mỏi và sốt cao,... Một số trường hợp nếu không phát hiện và kịp thời chữa trị còn có thể dẫn đến mất mạng.

Do đó, bạn chỉ nên sử dụng cà chua chín vì khi chín đỏ chất alkaloid cũng sẽ giảm dần và biến mất.

5. Chỉ nên sử dụng cà chua đã được nấu chín kỹ

Một vài nghiên cứu đã phát hiện cà chua khi qua chế biến xào nấu trong một quãng thời gian quá dài sẽ mất hết dinh dưỡng và mùi vị vốn có. Đồng thời khi ăn cà chua được xào nấu kỹ có thể gây ngộ độc thực phẩm và rất nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Cà chua là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe, vì vậy cần tránh những phương pháp ăn cà chua sai cách trên tránh ngộ độc và nhiều nguy cơ gây hại khác.

Một vài nghiên cứu đã phát hiện cà chua khi qua chế biến xào nấu trong một quãng thời gian quá dài sẽ mất hết dinh dưỡng và mùi vị vốn có

Bệnh cạnh việc sử dụng đúng cách, trong những ngày nắng nóng cà chua cũng rất dễ bị ôi thiu và chín nũng, vì vậy để cà chua luôn tươi và giữ lại được chất dinh dưỡng bạn cần thực hiện những cách sau đây:

Bảo quản cà chua đúng cách

Cách 1:

Cà chua khi đi mua nên chọn những quả vẫn chưa chín tới, còn cứng, cầm chắc tay, vỏ bóng. Sau đó mang đi rửa sạch và hấp chín, khi cà chua đã mềm mang ra tô để nguội. Tiếp đến nghiền nát chắt lấy nước và bỏ bã đi.

Sau đó đun nước cà chua trên bếp cho khi sền sệt, bỏ thêm tí muối rồi cho vào lọ thủy tinh hoặc hộp. Cuối cùng đun một ít mỡ sau đó để nguội và đổ lên miệng chai. Với cạch này bạn có thể bảo quản cà chua và sử dụng bao lâu tùy thích.

Cách 2:

Cà chua sau khi mua về và chọn những quả đã chín, cứng và đỏ bóng, mang đi rửa sạch và để ráo nước. Sau đó xếp xếp từng lớp trong chum hoặc lọ lớn, thực hiện cứ một lớp cà chua thì rải một lớp muối mỏng.

Tiếp đến đậy lọ thật kín và bảo quản nơi thoáng khí. Khi áp dụng phương pháp này bạn có thể bảo quản cà chua được khoảng một tháng mà không cần dùng đến tủ lạnh

Cách 3: Tương cà chua

Tương cà chua

Chuẩn bị:

- 2kg cà chua chín

- 50g muối tinh khiết

- Tỏi và ớt

Cách thực hiện:

Bước 1: Mang cà chua rửa sạch bằng nước muối và để cho ráo nước

Bước 2: Bỏ cuốn cà chua, cắt thành từng khía sao cho đẹp mắt

Bước 3: Cho cà chua đã được cắt thành miếng chần qua nước sôi, sau đó vớt ra để nguội.

Bước 4: Dùng dao gạt bỏ vỏ đi, sau đó cho cà chua, muối, tỏi, ớt cho vào máy xay nhuyễn. Tiếp đến mang cà chua đi lọc bỏ phần hạt và bã đi.

Bước 5: Cho nước cà chua vào nồi và tiến hành đun trên lửa nhỏ, lưu ý khi đun nên thường xuyên khuấy đều để tránh bị cháy ở đáy nồi. Sau khi đã sền sệt bạn có thể tắt bếp và để nguội;

Bước 6: Sau đó cho vào chai hoặc hũ thủy tinh, bảo quan tủ lạnh được khoảng 8 tháng.

Cách 4: cà chua sấy

Cà chua sấy

Chuẩn bị:

- 2kg cà chua vừa chín tới

- Muối tinh luyện

Cách làm:

Bước 1: Cà chua rửa sạch, sau đó để ráo nước và cắt thành từng lát mỏng

Bước 2: Thêm muối vào cà chua và tiến hành trộn đều, lưu ý không cho quá nhiều muối sẽ khiến cà chua mặn.

Bước 3: Xếp cà chua lên mẹt hoặc mâm, phơi dưới trời nắng to từ 5-6 ngày. Hoặc cụng có thể xếp cà chua lên khay nướng và tiến hành nướng ở nhiệt độ 100-120 độ trong khoảng 5 tiếng.

Với những phương pháp trên giúp chị em thêm vào sổ tay nhà bếp nhiều cách để bảo quản cà chua để sử dụng lâu dài, vừa giữ được chất dinh dưỡng có trong cà chua vừa không sợ hư hỏng.

Simon

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-thoi-quen-an-ca-chua-sai-cach-gay-hai-cho-suc-khoe-26097/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY