Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 thói quen để duy trì lối sống lành mạnh, cho bạn sống lâu và hạnh phúc hơn khi về già

Đầu tư vào sức khỏe bằng cách sống lành mạnh với chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên, đảm bảo cho bạn tận hưởng cuộc sống lâu hơn và hạnh phúc hơn khi về già.

1. Lối sống lành mạnh là gì?

“Sống lành mạnh là gì?” là lối sống được tạo thành bởi các thành tố như một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, sử dụng rượu bia mức độ vừa phải hay xây dựng thời gian biểu cho cuộc sống lành mạnh… Lối sống này giúp bạn ít bệnh tật hơn, cảm thấy tinh thần thoải mái hơn và sống lâu hơn.

2. Tại sao cần sống lành mạnh

Rất nhiều người được khuyên nên xây dựng cho mình công thức sống lành mạnh, vậy tại sao chúng ta cần thực hiện lối sống này:

- Lợi ích của lối sống lành mạnh là làm cho cơ thể khỏe mạnh, chống được bệnh tật

- Cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể, giúp cho các cơ quan hoạt động tốt, ổn định hơn.

- Giúp phòng chống ung thư tốt hơn và các tình trạng như rối loạn kinh nguyệt, viêm phụ khoa cũng được cải thiện.

- Xây dựng tâm thái, tinh thần, sức khỏe tốt khiến bạn yêu đời, sống tích cực giúp bạn sống lâu hơn, trẻ hơn.

- Sống lành mạnh mỗi ngày giúp cơ thể bạn hoạt động tốt, não được thư giãn và khiến bạn yêu đời hơn từ đó giúp bạn hạnh phúc hơn

Tập thể dục giúp bạn sống lành mạnh hơn

3. 5 thói quen để duy trì lối sống lành mạnh

3.1. Biết những gì là phù hợp cho bản thân

Một số người mắc kẹt vào chế độ ăn kiêng hay thói quen tập thể dục quá khắc khổ khiến cơ thể căng thẳng. Bạn không bắt buộc phải tuân theo các kế hoạch tập luyện hoặc thói quen ăn uống khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn thay vì tốt hơn.

Không cần phải bắt bản thân vào những thói quen hà khắc, điêu quan trọng là phải biết mình cần gì. Hãy lắng nghe cơ thể của mình bởi vì nếu chế độ ăn kiêng quá hạn chế sẽ khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng để hoạt động. Thay vào đó hãy thử một chế độ ăn lành mạnh hơn.

Nếu thói quen tập thể dục quá phức tạp hoặc đòi hỏi phải duy trì sự nỗ lực mỗi ngày, hãy cắt bớt hoặc thử một thói quen khác. Một phần quan trọng của việc thiết lập thói quen lành mạnh là biết điều gì có ích cho cơ thể và điều gì không.

3.2. Thiết lập một thói quen và tuân theo nó

Từ “thói quen” thường có hàm ý tiêu cực. Nó gợi lên hình ảnh thức dậy vào cùng một giờ buổi sáng, ăn sáng hoặc đến phòng tập thể dục vào một thời gian nhất định và hạn chế các hoạt động nhàn nhã, như xem phim hoặc đọc sách, chỉ vài giờ mỗi ngày.

Nhưng các thói quen lành mạnh không giống như việc bị ép buộc bản thân. Bạn phải đủ kiên định để biến thói quen mỗi ngày trở thành hành động tự nhiên mà không cần cố gắng. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên bị ám ảnh bởi thói quen của mình đến mức cảm thấy nó giống như một cuộc diễn tập quân sự. Thay vào đó, hãy tìm sự cân bằng phù hợp giữa tính nhất quán và tính linh hoạt.

Thiết lập thời gian biểu và tuân thủ giúp bạn sống lành mạnh hơn

3.3. Dành thời gian cho các hoạt động tự chăm sóc bản thân

Sức khỏe tinh thần là một phần quan trọng của sức khỏe tổng thể. Dành thời gian cho các hoạt động tự chăm sóc bản thân là điều quan trọng để giữ cho cơ thể cân bằng. Nếu bạn quá bận rộn, cuối cùng bạn sẽ có nguy cơ cảm thấy kiệt sức.

Vì vậy, hãy chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình bằng cách dành thời gian để làm những việc khiến bạn cảm thấy thoải mái. Chẳng hạn như đi ăn tối với bạn bè, thăm gia đình hoặc tắm nước nóng và ngâm mình trong vài phút.

3.4. Học cách thiết lập ranh giới

Thực hiện quá nhiều cam kết bởi vì bạn chỉ đơn giản là không thể nói không hoặc không thể đặt ra ranh giới là một công thức dẫn đến kiệt sức. Nó gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần, khiến bạn dễ bị suy nhược thần kinh hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần như lo lắng và trầm cảm.

Học cách thiết lập ranh giới với thời gian và năng lượng của mình cho phép bạn dành nhiều thời gian hơn cho những việc thực sự quan trọng, như kết nối với bạn bè và những người thân yêu hoặc chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.

Chạy bộ mỗi ngày giúp bạn sống lành mạnh hơn

3.5. Chuẩn bị sẵn một kế hoạch khi cô đơn

Chỉ vì bạn đang có một thói quen lành mạnh không có nghĩa là bạn sẽ miễn nhiễm với những ngày tồi tệ hoặc cô đơn. Những việc không lành mạnh mà bạn làm trong những ngày này, chẳng hạn như thèm ăn vặt hoặc bỏ qua lịch tập thể dục, có thể làm mất tác dụng hàng tuần và có khi là hàng tháng, của quá trình tập luyện chăm chỉ. Vì vậy, nguyên tắc sống lành mạnh là cần có một kế hoạch được thiết lập sẵn sẽ giúp ích khi bạn trong những ngày cảm thấy không tốt.

Nhưng để đạt được lỗi sống sống lành mạnh, bạn phải kiên nhẫn thực hành những thói quen lành mạnh và kết hợp chúng vào cuộc sống hàng ngày của mình. Chúc bạn thành công!

Hiểu Đan

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-thoi-quen-de-duy-tri-loi-song-lanh-manh-cho-ban-song-lau-va-hanh-phuc-hon-khi-ve-gia-30994/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY