Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 thói quen lành mạnh giúp sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và không mắc các bệnh mãn tính

Chúng ta luôn giữ nhà cửa sạch sẽ, hay làm việc đúng tiến độ; vậy tại sao lại bỏ qua nhu cầu cơ bản của cơ thể chúng ta để được khỏe mạnh

Nghiên cứu của đại học Harvard đã liệt kê 5 thói quen đơn giản mà hầu hết chúng ta có thể kết hợp dễ dàng trong cuộc sống của mình. Những thói quen này có thể ngăn chặn sự khởi phát của các bệnh tim, tiểu đường và các bệnh liên quan đến tuổi tác khác.

Những người thực hành các thói quen lành mạnh ở tuổi 50 sẽ sống thêm nhiều năm nữa mà không mắc các bệnh mãn tính.

50 là một con số quan trọng trong độ tuổi con người, và những người thực hành các thói quen lành mạnh ở tuổi 50 sẽ sống thêm nhiều năm nữa mà không mắc các bệnh mãn tính, The Harvard Gazette (Công báo Harvard) cho biết.

5 thói quen đó là gì?

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Ở một mức độ nào đó, khi nói đến quá trình lão hóa có liên quan đến những gì chúng ta ăn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), cứ bốn ca tử vong thì có một ca tử vong do bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ. Các yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến bệnh tim là béo phì, cholesterol cao, huyết áp cao và chế độ ăn uống kém. Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta phải ăn uống hợp lý, có tinh thần, lành mạnh và hạnh phúc.

Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục giúp mọi người giảm cân và giảm nguy cơ mắc một số bệnh; nó có thể giúp giữ cho cơ thể bạn ở mức cân nặng hợp lý và giúp một người già đi một cách lành mạnh.

Tập thể dục giúp mọi người giảm cân và giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Giữ trọng lượng cơ thể khỏe mạnh: Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), người có chỉ số BMI dưới 18,5 có nghĩa là bị thiếu cân, chỉ số BMI từ 18,5 đến 24,9 là lý tưởng và chỉ số BMI từ 25 đến 29,9 là thừa cân. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, bạn có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường loại 2, sỏi mật, các vấn đề về hô hấp và một số bệnh ung thư.

Không uống quá nhiều rượu: Một ly mỗi ngày có thể không gây hại cho sức khỏe tổng thể của bạn. Nhưng nếu là người thường xuyên uống nhiều rượu, những tác động tích lũy có thể hủy hoại sức khỏe của bạn trên tất cả các thông số.

Không hút thuốc: CDC Hoa Kỳ cho biết hút thuốc lá gây ung thư, bệnh tim, đột quỵ, bệnh phổi, tiểu đường và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), bao gồm cả khí phế thũng và viêm phế quản mãn tính. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao, một số bệnh về mắt và các vấn đề của hệ thống miễn dịch, bao gồm cả viêm khớp dạng thấp.

Để có được kết luận này, các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard đã phân tích dữ liệu từ 79.000 phụ nữ và hơn 44.300 nam giới. Những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu cứ 2-4 năm lại điền bảng thông tin một lần, cung cấp chi tiết về sức khỏe và thói quen sống của họ.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi nhóm tình nguyện viên này trong vòng 34 năm. Trong thời gian đó, hơn 42.000 người đã chết. Theo nghiên cứu, gần 14.000 trường hợp tử vong trong số này là do ung thư, và gần 10.700 trường hợp là do bệnh tim mạch.

Ngược lại, những người tuân theo tất cả năm thói quen lành mạnh có nguy cơ tử vong trong thời gian theo dõi thấp hơn 74% so với những người không tuân theo chúng. Ngoài ra, họ có ít nguy cơ chết vì bệnh tim mạch hơn 82% và nguy cơ chết vì ung thư thấp hơn 65%. Khi những nguy cơ mắc bệnh mãn tính giảm đi thì tỉ lệ sống của những người này cũng đồng thời tăng lên.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những phụ nữ thực hành bốn hoặc năm thói quen trên ở tuổi 50 sống trung bình thêm 34,4 năm không mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư, trong khi những phụ nữ bình thường chỉ sống thêm được 23,7 năm khỏe mạnh. Nam giới có bốn hoặc năm thói quen lành mạnh ở tuổi 50 sống được 31,1 năm không mắc bệnh mãn tính, so với 23,5 năm ở những người không.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-thoi-quen-lanh-manh-giup-song-lau-hon-khoe-manh-hon-va-khong-mac-cac-benh-man-tinh-34026/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY