Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 thói quen sau bữa ăn hủy hoại sức khỏe, điều thứ 2 hầu như ai mắc

Bạn đã bao giờ uống trà sau bữa tối chưa

Thói quen xấu 1: Uống trà ngay sau bữa ăn

Thói quen uống trà ngay sau bữa ăn sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Theo thời gian, nó dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt, chuột rút vào ban đêm và loãng xương.

Uống trà ngay sau bữa ăn sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Uống trà sau bữa ăn gây ra những tác hại sau:

- Uống trà ngay sau bữa ăn dễ dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt, chuột rút vào ban đêm và loãng xương,… về lâu dài sẽ nghiêm trọng hơn.

- Uống trà ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị, gây cản trở quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

- Uống trà ngay sau bữa ăn sẽ làm tăng hấp thu các chất độc hại và gây ung thư, tích tụ lâu ngày dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ thậm chí là ung thư ruột và các bệnh khác.

Cách đúng để uống trà sau ăn: Tốt nhất là bạn nên uống trà sau bữa ăn 1 giờ.

Thói quen xấu 2: Ăn trái cây sau bữa ăn

Mặc dù ăn trái cây rất tốt cho cơ thể nhưng không nên ăn trái cây ngay sau bữa ăn. Ăn trái cây ngay sau bữa ăn sẽ gây ra những tác hại sau:

Mặc dù ăn trái cây rất tốt cho cơ thể nhưng không nên ăn trái cây ngay sau bữa ăn.

-Ăn trái cây ngay sau bữa ăn sẽ làm nghẽn thức ăn đã tiêu hóa trước đó vào dạ dày. Trái cây ở trong dạ dày quá lâu sẽ gây ra các triệu chứng như chướng bụng, đau bụng, buồn nôn.

- Ăn trái cây ngay sau bữa ăn còn dễ bị rối loạn tiêu hóa, về lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa.

Cách đúng để ăn trái cây sau bữa ăn: Tốt nhất bạn nên ăn trái cây giữa các bữa ăn (9-10 giờ sáng, 15-16 giờ chiều), hoặc trước bữa ăn 1 tiếng để cơ thể dễ hấp thu chất dinh dưỡng hơn.

Thói quen xấu 3: Hút thuốc lá sau bữa ăn

Sở dĩ hút thuốc sau bữa ăn có cảm giác dễ chịu là do tuần hoàn máu của cơ thể con người được đẩy nhanh sau bữa ăn, do đó máu sẽ dễ dàng hấp thụ nicotin trong thuốc lá, từ đó làm cho thần kinh não bộ phấn khích.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 1 điếu thuốc sau bữa ăn có hại hơn 10 điếu thuốc thường hút. Hút thuốc lá ngay sau bữa ăn gây ra những tác hại sau:

- Hút thuốc ngay sau bữa ăn sẽ khiến cơ thể hít phải nhiều chất độc hại như nicotin hơn bình thường.

- Hút thuốc lá ngay sau bữa ăn gây tiết mật quá mức dẫn đến đau bụng, trường hợp nặng có thể gây viêm dạ dày mật.

- Hút thuốc ngay sau bữa ăn sẽ làm mất cân bằng độ pH trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Cách đúng: Chưa kể đến sự nguy hiểm của việc hút thuốc ngay sau bữa ăn. Người ta luôn biết rằng hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Vì vậy hạn chế hoặc bỏ thuốc là cách tốt nhất.

Thói quen xấu 4: Ngủ ngay sau bữa ăn

Nhiều người có kinh nghiệm này. Sau khi ăn, đặc biệt là sau bữa trưa, họ thường cảm thấy buồn ngủ. Nguyên nhân là do lượng máu cung cấp cho não tạm thời bị thiếu hụt sau khi một lượng lớn máu chảy đến các cơ quan tiêu hóa. Tuy nhiên, đừng đi ngủ ngay lập tức, vì nó làm tổn thương cơ thể.

Ngủ ngay sau bữa ăn gây ra những tác hại sau:

- Thức ăn trong dạ dày không thể tiêu hóa và hấp thụ hết sau bữa ăn, về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

-Chất lượng giấc ngủ sau bữa ăn rất kém, thức ăn bị giữ lại trong dạ dày sẽ làm thần kinh dễ bị kích động.

- Ngủ ngay sau bữa ăn sẽ làm tăng áp lực trong dạ dày. Nằm ngay lúc này sẽ gây ra tình trạng trào ngược dạ dày, dẫn đến các triệu chứng như nôn mửa.

- Ngủ ngay sau bữa ăn sẽ dẫn đến béo phì. Ngủ sau bữa ăn sẽ làm giảm tốc độ trao đổi chất của cơ thể, dễ chuyển hóa năng lượng có trong thức ăn thành chất béo.

Cách đúng để ngủ sau bữa ăn: Tốt nhất bạn nên ngồi yên sau bữa ăn 30 phút, nhất là sau khi ăn no để thức ăn trong dạ dày được tiêu hóa.

Thói quen xấu 5: Tập thể dục sau bữa ăn

Tập thể dục là điều tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn phải chọn thời điểm thích hợp để tập thể dục. Sau bữa ăn, dạ dày ở trạng thái no, lúc này vận động sẽ không thích hợp. Tập thể dục sau bữa ăn sẽ gây ra những nguy cơ sau:

Tập thể dục là điều tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn phải chọn thời điểm thích hợp để tập thể dục.

- Tập thể dục ngay sau bữa ăn sẽ làm suy yếu chức năng tiêu hóa, về lâu dài sẽ dẫn đến khó tiêu, thiếu hụt dinh dưỡng và đầy bụng.

- Tập thể dục ngay sau bữa ăn sẽ làm tăng áp lực vùng bụng, có thể khiến các chất trong ruột bị ép vào ruột thừa, dẫn đến hậu quả xấu như viêm ruột thừa cấp tính.

- Tập thể dục ngay sau bữa ăn khiến dạ dày bị nhiễu loạn, dễ gây đau bụng.

Cách đúng để tập thể dục sau ăn: Khoảng 30 phút sau bữa ăn, bạn nên đi dạo, và các bài tập thể dục nhẹ nhàng khác. Tập thể dục vừa phải như chạy bộ và các bài tập giảm cân nên thực hiện sau bữa ăn 1 giờ.

Thói quen lối sống là yếu tốt lớn nhất có tác động đến sức khỏe của một người. Vì vậy, thay đổi 5 thói quen xấu sau bữa ăn này sẽ giúp cho bạn có một cơ thể khỏe mạnh về lâu dài.

Xem thêm: Bí mật đằng sau vóc dáng mảnh mai, cân đối của phụ nữ Hàn Quốc

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-thoi-quen-sau-bua-an-huy-hoai-suc-khoe-dieu-thu-2-hau-nhu-ai-mac-35344/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY