Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 thói quen tốt cần hình thành để có đôi mắt khỏe đẹp

Đôi mắt còn được gọi là “cửa sổ tâm hồn” là một bộ phận quan trọng trên cơ thể con người và có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống. Chức năng của mắt là nhìn, nhận hình ảnh, màu sắc, chuyển động, sau đó chuyển lên não để lưu trữ và xử lý thông tin.

Trong cuộc sống hiện đại với sự phát triển của công nghệ, sự ra đời của các thiết bị thông minh đã tác động không nhỏ đến thị giác và thị lực của con người. Cần làm gì để bảo vệ mắt hiệu quả?

Dưới đây là 5 thói quen tốt cần hình thành để có đôi mắt khỏe đẹp:

1. Thói quen đầu tiên: bổ sung vitamin kịp thời

Đầu tiên, bổ sung vitamin A. Vitamin A tạo ra sắc tố trong võng mạc của mắt giúp thúc đẩy thị lực trong điều kiện ánh sáng yếu. Những thực phẩm giàu vitamin A cần bổ sung như gan, trứng, sữa, dầu cá, đu đủ, cà rốt, khoai lang, các loại rau có màu xanh đậm.

Những thực phẩm giàu vitamin A cần bổ sung như gan, trứng, sữa, dầu cá, đu đủ, cà rốt, khoai lang, các loại rau có màu xanh đậm.

Vì vitamin A là chất tan trong chất béo nên để hấp thu vitamin A hiệu quả, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên bổ sung một lượng nhỏ chất béo khi chế biến các món ăn có chứa vitamin A.

Thứ hai, bổ sung thêm vitamin C. Tương tự như vitamin A, vitamin C cũng có tác dụng bảo vệ mắt như chống khô mắt, ngừa bệnh viêm loét giác mạc, suy giảm thị lực. Ngoài ra, bổ sung đầy đủ vitamin C còn giúp mắt không bị mỏi khi làm việc cường độ cao và sử dụng nhiều máy tính, điện thoại di động.

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây như: cam, chanh, bưởi, dứa, ổi…

Ngoài ra, hãy bổ sung kẽm. Là một chất chống oxy hóa và tham gia vào quá trình hình thành các sắc tố thị giác, kẽm giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt và thoái hóa điểm vàng ở người già. Kẽm có nhiều trong các loại hạt, ngũ cốc, sữa chua, lòng đỏ trứng gà, v.v.

Có các nhóm chất quan trọng khác cho mắt như: Vitamin E, Vitamin K, Omega-3, Lutein, Zeaxanthin.

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây như: cam, chanh, bưởi, dứa, ổi…

2. Thói quen tốt thứ hai: duy trì tư thế ngồi đúng khi sử dụng máy tính

Đây là cách tốt nhất để ngăn ngừa các tật khúc xạ về mắt. Ngoài ra, tư thế ngồi làm việc phù hợp còn giúp mọi người tránh được chứng gù và cong vẹo cột sống, tạo cảm giác thoải mái khi làm việc. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn duy trì tư thế thích hợp khi ngồi và làm việc trước máy tính:

- Giữ thẳng lưng khi ngồi.

- Khi sử dụng bàn phím, khuỷu tay tạo thành một góc vuông.

- Điều chỉnh độ cao của ghế sao cho chân bạn ở tư thế thoải mái nhất, tránh quá cao hoặc quá thấp.

- Giữ khoảng cách giữa mắt và màn hình trong khoảng 40-75 cm.

- Màn hình máy tính nên được đặt bằng hoặc thấp hơn tầm mắt một chút.

- Độ sáng màn hình thoải mái, tránh tối quá hoặc sáng quá gây mỏi mắt.

3. Thói quen thứ ba: đọc sách ở nơi đủ ánh sáng

Đọc sách ở những nơi tối tăm làm căng mắt con người, và đặt sách gần mắt sẽ làm tăng nguy cơ giảm thị lực và cận thị. Đọc sách ở những nơi quá sáng cũng làm mờ mắt mọi người. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có ánh sáng thích hợp khi đọc sách, làm việc hoặc sinh hoạt.

4. Thói quen thứ tư: không sử dụng máy tính thường xuyên

Sử dụng máy tính liên tục trong thời gian dài sẽ dẫn đến hội chứng thị giác máy tính. Nếu bạn làm việc liên tục với máy tính trong thời gian dài, sử dụng máy vi tính, máy tính bảng, sách điện tử, điện thoại di động trong thời gian dài sẽ phát sinh một số vấn đề liên quan đến mắt và thị lực.

Ánh sáng và độ chói trên màn hình thiết bị cần được kiểm soát, đồng thời cần duy trì vị trí màn hình, khoảng cách và tư thế làm việc phù hợp nhất. Đối với công việc, nếu muốn đỡ mỏi mắt khi làm việc trên máy tính trong thời gian dài, bạn cần tuân thủ quy tắc 20-20-20.

Sau khi làm việc với máy tính 20 phút, bạn nên cho mắt nghỉ ngơi trong 20 giây và nhìn vào vật có khoảng cách khoảng 6 mét, tương đương với 20 feet. Ngoài ra, nếu bạn phải làm việc nhiều giờ trước máy tính liên tục, bạn nên thường xuyên đứng dậy vươn vai sau mỗi giờ làm việc.

5. Thói quen 5: Đi khám mắt thường xuyên

Trong trường hợp bình thường, chúng ta không có thói quen đi khám khi sức khỏe không có gì bất thường. Tuy nhiên, để bảo vệ đôi mắt mọi người nên đi khám mắt định kỳ 6 tháng/lần. Đôi mắt là một bộ phận rất tinh tế. Một khi đã bị tổn thương, mắt rất khó trở lại như cũ.

Đôi mắt là một bộ phận rất tinh tế, một khi đã bị tổn thương, mắt rất khó trở lại như cũ.

Vì vậy, việc kiểm tra mắt thường xuyên là thói quen tốt để mọi người bảo vệ đôi mắt của mình, giúp mọi người phát hiện sớm các bệnh lý ảnh hưởng đến mắt. Thông qua việc thăm khám mọi người cũng sẽ nhận được những lời khuyên của bác sĩ để cải thiện thị lực của mình.

Đôi mắt là cánh cửa mở ra thế giới đối với mỗi người trong chúng ta. Duy trì tốt 5 thói quen này trong cuộc sống sẽ giúp bạn có được đôi mắt khỏe đẹp về lâu dài.

Xem thêm: 7 loại rau này không được khuyến khích ăn thường xuyên, hãy nhắc mọi người sau khi đọc

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-thoi-quen-tot-can-hinh-thanh-de-co-doi-mat-khoe-dep-34978/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY