Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 thói quen trong lối sống hàng ngày làm tăng nguy cơ bị đau tim và đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi nguồn cung cấp máu của não bị tổn hại. Một khi điều này xảy ra, các tế bào não bắt đầu chết.

Đột quỵ là một tình trạng cấp cứu nguy hiểm có khả năng đe dọa tính mạng. Đôi khi sự hình thành mảng bám trong mạch máu khiến máu khó đến tim hơn, dẫn đến tắc nghẽn hoàn toàn lưu lượng máu.

Cuối cùng, nó có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Bên cạnh đó, thói quen ăn uống không lành mạnh và các yếu tố lối sống làm tăng nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ:

1. Ăn quá nhiều thức ăn mặn

Những người thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu natri có nhiều khả năng bị đột quỵ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tim. Ăn quá nhiều thức ăn mặn làm tăng nguy cơ cao huyết áp, là nguyên nhân của hơn 50% các trường hợp đột quỵ trên toàn thế giới.

Những người tiêu thụ hơn 4.000 mg natri (10g muối) hàng ngày có nhiều nguy cơ bị đột quỵ hơn so với những người ăn 2.000 mg natri (5g muối) hoặc ít hơn.

Ăn mặn thường xuyên dễ dẫn đến đột quỵ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tim – (Ảnh: India).

2. Không hoạt động thể chất

Tập thể dục thường xuyên là chìa khóa để duy trì sức khỏe tim mạch. Duy trì hoạt động thể chất giúp máu lưu thông và tim khỏe mạnh. Mọi người nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần.

Bên cạnh đó, tập thể dục thường xuyên còn giúp duy trì cân nặng và cơ bắp cũng như cải thiện sức khỏe tinh thần và giấc ngủ.

3. Hút thuốc lá

Những người có thói quen hút thuốc lá thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh tim cao nhất vì nó gây tắc nghẽn động mạch dẫn đến não. Nghiên cứu phát hiện ra rằng nicotine trong thuốc lá làm tăng huyết áp, làm đặc máu và làm tăng lượng mảng bám tích tụ trong động mạch.

Mỗi khi một người hít phải một điếu thuốc, họ đang đưa vào cơ thể hơn 5.000 chất hóa học khác nhau. Một trong những hóa chất này là carbon monoxide (khí CO) làm giảm lượng oxy trong các tế bào hồng cầu và làm tổn thương tim. Theo thống kê, hút thuốc lá là nguyên nhân của gần một phần ba số ca tử vong do đột quỵ trong những năm gần đây.

4. Uống rượu

Uống rượu quá nhiều làm loãng máu, có thể tác động đáng kể đến nguy cơ đột quỵ của một người.

Rượu bia và thuốc lá là những tác nhân gây đột quỵ - (Ảnh: Internet).

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy, uống một đến hai ly mỗi ngày làm tăng nguy cơ đột quỵ từ 10 đến 15 % và nhiều hơn 4 ly mỗi ngày làm tăng nguy cơ đột quỵ lên đến 35 %.

Gần đây, người ta cũng phát hiện ra rằng uống rượu có liên quan đến nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ cao hơn so với những người không bao giờ uống rượu.

5. Căng thẳng quá nhiều

Nếu bạn đang tự hỏi liệu căng thẳng có khả năng gây ra đột quỵ hay không thì rất tiếc, câu trả lời là có. Người ta biết rằng những vấn đề từ công việc, trong quá trình chăm sóc con cái và trong cuộc sống vợ chồng là những yếu tố có thể chuyển thành căng thẳng.

Căng thẳng có thể làm tăng huyết áp, gây áp lực nhiều hơn cho tim và động mạch làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Những thói quen lối sống thiếu lành mạnh này là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ. Hãy loại bỏ thói quen thiếu lành mạnh này và thực hiện chế độ ăn uống, tập thể dục và nghỉ ngơi phù hợp để có một cơ thể khỏe mạnh.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-thoi-quen-trong-loi-song-hang-ngay-lam-tang-nguy-co-bi-dau-tim-va-dot-quy-31451/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY