Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 vấn đề trẻ từ 0-3 tháng tuổi thường gặp

Trẻ sơ sinh thường khiến các bậc cha mẹ lo lắng rất nhiều. Dưới đây là những vấn đề và cách xử lí thường gặp nhất ở trẻ em lứa tuổi này.

1. Bé hay vặn, gồng người

Triệu chứng vặn mình và đỏ mặt thường là sinh lý bình thường, nếu bé không quấy khóc khó chịu, không ói, vẫn lên cân tốt.

Bạn chỉ nên lo lắng khi trẻ vừa hay vặn mình trong lúc ngủ (có thể lúc không ngủ bé cũng vặn mình) và kèm theo từ 3 dấu hiện sau trở lên:

- Trẻ khó ngủ, cả ngày lẫn đêm không ngủ được tốt thiểu được 15-17 tiếng trong 5-6 tháng đầu.

- Trẻ hay thức giấc nhiều lần vàoban đêm, hay giật mình, trằn trọc khó ngủ, người đổ nhiều mồ hôi, hay trớ, rụng tóc, chậm lên cân trong 3 tháng đầu (tăng dưới 800gram/tháng).

Khi ấy, có thể bé đang bị thiếu vitamin D hoặc biểu hiện của chứng còi xương.

Ảnh minh họa

2. Trẻ khó ngủ

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều giấc ngủ ngắn và không sâu. Bình thường, bé ngủ ít nhưng vẫn bú bình thường, lên cân tốt, không quấy khóc thì không sao. Bébú mẹ hoàn toàn sẽ ngủ giấc ngắn hơn bé bú bình vì mau đói hơn.

Thường trẻ trong 3 tháng đầu sẽ ngủ từ 17-20 tiếng và có đến 50% trẻ sơ sinh hay khó ngủ kèm theo hay quấy khóc. Tình trạng của bé chỉ đáng lo ngại khi khó ngủ đi kèm với các biểu hiện hay lăn lộn, trăn trở khi ngủ, đổ nhiều mồ hôi, rụng tóc.

Nguyên nhân là do trẻ thiếu vitamin D khiến trẻ bị còi xương.

3. Trẻ hay quấy khóc

Trẻ sơ sinh có hệ thần kinh chưa ổn định nên rất dễ giật mình. Ngoài ra, khóc cũng là cách duy nhất để trẻ thể hiện các nhu cầu như đói, khát… Dù con khóc lóc dữ dội, cáu gắt, đỏ mặt khiến mẹ cuống quýt nhưng thực ra khóc không gây ảnh hưởng gì đến bé cả.

Ở những giai đoạn đầu của cuộc đời, khóc còn là một vận động giúp trẻ rèn luyện hô hấp nữa. Khóc giúp trẻ tăng cường các cơ giúp hỗ trợ hô hấp, đồng thời còn giúp cho phổi được mở rộng.

Bên cạnh đó, việc giẫy đạp tay chân khi khóc cũng là một cách vận động giúp trẻ tăng nhiệt độ cơ thể, và tự bản thân điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của mình.

Một hành động thường thấy ở các mẹ là bế ẵm trẻ khi trẻ khóc. Điều này vô tình cản trở những hoạt động nói trên ở trẻ. Việc này cũng gây nên thói quen trẻ cần bế, ôm ấp mới ngủ được, gây cực nhọc hơn cho mẹ.

Ngoài ra, trẻ hay quấy khóc là do bỉm ướt gây khó chịu, quần áo bị dầy, thô ráp gây đau, ngứa.

4. Nấc cụt liên tục

Biểu hiện nấc cụt ở trẻ là vô hại, sẽ mất khi trẻ lớn lên nên các mẹ không cần quá lo lắng. Các bác sĩ chuyên khoa chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của việc trẻ nấc cụt liên tục. Một số người cho rằng do việc truyền xung thần kinh chưa ổn định giữa não và cơ hoành - cơ bụng giúp việc hô hấp.

Nếu trẻ nấc cục liên tục kèm theo nôn trớ, hay giật mình, trằn trọc khó ngủ, đổ nhiều mồ hôi, chậm lên cân... thì đến hơn 90% là do trẻ thiếu vitamin D.

5. Da bị rôm sảy - lác sữa

Trẻ sơ sinh bị rôm sảy là chuyện rất bình thường. Nguyên nhân của hiện tượng này là do các hormone của mẹ vẫn còn trong cơ thể trẻ sơ sinh nên một số bé nổi mụn trong khoảng 2 tuần đến 3 tháng tuổi đầu đời.

Khi bé bị rôm sảy, bạn chỉ cần nhẹ nhàng da mặt sạch cho bé bằng nước ấm có pha vài giọt lactacid (dùng khăn mềm nhúng nước và lau nhẹ nhàng cho con ngày 2-3 lần)

Trẻ trong năm đầu rất hay bị lác sữa, khi blớn dần sẽ tự động hết hẳn. Vì làn da trẻ sơ sinh rất mỏng manh nên bạn nênhạn chế da tiếp xúc với các loại thuốc.

Trẻ bị lác sữa chỉ nên mua kem, sữa, hay dầu dưỡng ẩm để thoa cho con ngay 2 lần để giúp giữ ẩm và làm mềm da cho con.

Thu Ngân

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-van-de-tre-tu-0-3-thang-tuoi-thuong-gap-22284/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY