Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 bệnh nhi cần ghép gan, WHO cảnh báo bệnh viêm gan bí ẩn bùng phát

6 trẻ em đã phải cấy ghép gan sau khi mắc bệnh viêm gan bí ẩn. Đã có 74 trường hợp mắc bệnh được phát hiện ở Anh, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết còn nhiều trường hợp hơn nữa.

6 ca bệnh nhi cần ghép gan

Trong những trường hợp nghiêm trọng, viêm gan dẫn đến suy gan và các chuyên gia vẫn chưa xác định được lý do bùng phát bí ẩn.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đang điều tra một loạt các nguyên nhân khiến bùng phát dịch bệnh, chẳng hạn như adenovirus, COVID-19, các bệnh nhiễm trùng khác và các nguyên nhân từ môi trường.

Viêm gan dẫn đến suy gan và các chuyên gia vẫn chưa xác định được lý do bùng phát bí ẩn.

WHO hiện đang theo dõi chặt chẽ các ca bệnh đã được phát hiện ở cả bốn quốc gia.

Vào ngày 5 tháng 4, WHO đã được thông báo về 10 trường hợp viêm gan cấp tính nặng ở trẻ em ở Scotland.

Ba ngày sau, tổ chức này cho biết họ đã được thông báo về 74 trường hợp trên khắp Vương quốc Anh. Hiện các bác sĩ tại WHO đã cảnh báo rằng nhiều trường hợp có thể sẽ được báo cáo trong những ngày tới.

Trong số 74 trường hợp được báo cáo, WHO cho biết, một số trẻ đã phải chuyển đến các đơn vị chuyên khoa gan của trẻ em và 6 trẻ đã được ghép gan.

Các trường hợp hiện cũng đã được phát hiện ở Ireland và các chuyên gia y tế ở đó đang điều tra. Ba trường hợp viêm gan cấp tính cũng đã được báo cáo ở trẻ em ở Tây Ban Nha.

WHO cho biết các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đã loại trừ virus viêm gan loại A, B, C và E trong những trường hợp này, và các xét nghiệm khác để tìm thêm các bệnh nhiễm trùng, hóa chất và độc tố đang được tiến hành.

Không thấy mối liên hệ giữa vaccine COVID-19 và bệnh viêm gan

Trong khi các chuyên gia đang điều tra các mối liên hệ có thể có với COVID-19, các quan chức cho biết không có mối liên hệ nào với vaccine vì những đứa trẻ được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan không có một mũi tiêm nào.

Không thấy mối liên hệ giữa vaccine COVID-19 và bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ.

Adenovirus cũng đang được nghiên cứu và đây là một nhóm virus gây ra một loạt bệnh nhẹ và hầu hết mọi người đều bình phục mà không có bất kỳ biến chứng nào.

Nếu bạn đã nhiễm một loại virus như thế này thì bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như cảm lạnh, ốm yếu và tiêu chảy. Bản thân vius không gây viêm gan, nhưng là một tác dụng phụ đã biết.

Vì ngày càng có nhiều trường hợp mắc bệnh viêm gan được xác định, các bậc cha mẹ có con nhỏ đã được khuyến cáo chú ý đến các dấu hiệu chính của căn bệnh này. Chúng bao gồm nước tiểu đậm, phân có màu xám và nhợt nhạt, ngứa da, vàng mắt và da, đau cơ và khớp, sốt cao, cảm thấy bị ốm, cảm thấy mệt mỏi bất thường mọi lúc, ăn mất ngon, đau bụng.

Viêm gan lâu dài cũng có thể phát triển mà không có bất kỳ triệu chứng nào, cho đến khi gan bị suy hoàn toàn, vì vậy đôi khi chỉ phát hiện ra bệnh khi xét nghiệm máu.

Điều quan trọng cần lưu ý là những triệu chứng này không phải lúc nào cũng là bệnh viêm gan và nếu con bạn có các triệu chứng bất thường thì bạn nên đến gặp bác sĩ.

Xem thêm:

5 triệu chứng bất thường cảnh báo bệnh tiểu đường type 2 không phải ai cũng biết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-benh-nhi-can-ghep-gan-who-canh-bao-benh-viem-gan-bi-an-bung-phat-34233/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY