Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 biện pháp chữa đau cổ họng tự nhiên dễ dàng thực hiện tại nhà

Đau họng, dù là do không khí khô hay do bệnh cũng đều là kết quả của việc các màng nhầy lót cổ họng bị sưng và viêm. Vì muối hút nước ra khỏi tế bào một cách tự nhiên nên nó giúp giảm sưng và giảm đau khi súc miệng.

Đối với nhiều người, đau họng và ho có lẽ là những triệu chứng cảm lạnh tồi tệ nhất. Khi bạn bị đau họng vào những tháng mùa đông, đó là dấu hiệu chắc chắn rằng bạn sắp cảm thấy vô cùng khó chịu trong vài ngày tới và cơn đau có thể không chịu nổi.

Tất nhiên, tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại bệnh viêm họng là giữ cho hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động bình thường bằng cách ăn uống những thực phẩm phù hợp, nghỉ ngơi và kiểm soát mức độ căng thẳng.

Tuy nhiên, vào một thời điểm nào đó, đặc biệt là vào mùa thu hoặc mùa đông, bạn nhất định sẽ cảm thấy nó xuất hiện, một cảm giác khô và ngứa trong cổ họng báo hiệu sự khởi đầu của cảm lạnh. Khi cơn đau họng hoặc ho không thể tránh khỏi, dưới đây là một số cách hiệu quả để đẩy lùi cơn đau:

1. Súc miệng bằng nước muối ấm

Đau họng, dù là do không khí khô hay do bệnh cũng đều là kết quả của việc các màng nhầy lót cổ họng bị sưng và viêm. Vì muối hút nước ra khỏi tế bào một cách tự nhiên nên nó giúp giảm sưng và giảm đau khi súc miệng. Nước muối còn giúp làm lỏng chất nhờn và tống vi khuẩn có hại ra ngoài, giúp đẩy lùi bệnh tật ra khỏi cơ thể.

Bạn nên súc miệng nước muối ấm ngay khi cảm thấy chút vướng víu đầu tiên trong cổ họng. Kết hợp 1 cốc nước ấm với ½ -1 thìa cà phê muối ăn và khuấy đều cho đến khi muối tan hết. Lặp lại ba giờ một lần nếu các triệu chứng ban đầu trở lại.

2. Trà chanh Baking Soda

Baking soda rất tốt cho bệnh viêm họng vì nó có độ pH hơi kiềm giúp làm dịu da bị kích ứng và làm dịu chứng viêm. Khi kết hợp với chanh có chứa đầy đủ vitamin C và đặc tính chống vi khuẩn, nó sẽ làm giảm đau họng và rút ngắn thời gian bị bệnh.

Bạn hãy kết hợp ½ thìa cà phê baking soda, nước ép một quả chanh và một cốc nước nóng và sử dụng.

3. Giấm táo và mật ong nguyên chất

Vì giấm táo có tính kháng khuẩn và kháng vi-rút mạnh, nên nó giúp ngăn chặn vi khuẩn gây nhiễm trùng trú ngụ trong cổ họng. Khi kết hợp với mật ong nguyên chất, một chất kháng khuẩn tự nhiên khác, nó còn giúp kiểm soát tình trạng nhiễm trùng và giảm sưng đau.

Mật ong thậm chí đã được chứng minh trong các nghiên cứu có tác dụng cải thiện tình trạng đau họng ở trẻ em sau khi cắt amidan.

Trộn 1/3 cốc giấm táo với 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất trong một cốc nước. Uống hai giờ một lần trong ngày cho đến khi các triệu chứng biến mất.

4. Xông hơi bằng thảo dược

Xông hơi đặc biệt hữu ích đối với chứng viêm họng do thời tiết khô lạnh. Nó hoạt động bằng cách làm ấm đường hô hấp, thư giãn cơ cổ họng và làm sạch chất nhầy dư thừa trong phổi và cổ họng.

Thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà hoặc khuynh diệp để tiêu diệt thêm vi khuẩn và làm dịu các mô cổ họng bị viêm. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng làm sạch da trên khuôn mặt khiến mặt bạn trông rạng rỡ hơn.

Đổ 6 cốc nước sôi vào một bát lớn và thêm 2 giọt tinh dầu bạch đàn hoặc bạc hà. Sau đó trùm đầu bằng một chiếc khăn lớn và đưa mặt sát vào bát để xông. Hít thở bằng mũi và miệng trong 10 phút. Lặp lại nếu cần thiết để giảm bớt cảm giác khó chịu và giảm sưng.

5. Trà rễ cam thảo

Rễ cam thảo được biết đến nhiều nhất như một loại thảo mộc có tác dụng làm dịu được sử dụng chủ yếu để bảo vệ và chữa lành các mô bị tổn thương và viêm.

Không chỉ có tác dụng chữa đau họng mà nó còn có thể giúp bạn ngăn chặn cơn đau họng xuất hiện ngay từ đầu nếu được sử dụng ngay khi có dấu hiệu khô rát họng và ho.

6. Tỏi sống

Ngay khi bạn cảm thấy nhột nhột ở phía sau cổ họng, hãy ăn một tép tỏi sống và nhớ nhai kỹ để tất cả allicin, một hợp chất kháng khuẩn mạnh được tiết ra trong một thời gian ngắn khi tỏi sống được nghiền nát, ngấm vào trong cơ thể. Chất allicin giúp tiêu diệt vi khuẩn gây đau họng.

Hãy trộn tỏi với một ít mật ong nếu cần và lặp lại sau mỗi 4 giờ hoặc lâu hơn. Nếu bạn không thể sử dụng tỏi ngay lập tức, có nhiều cách khác nhau để có được lợi ích từ tỏi, cho dù ở dạng trà hoặc đơn giản là thêm một vài nhánh vào bữa tối.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-bien-phap-chua-dau-co-hong-tu-nhien-de-dang-thuc-hien-tai-nha-29401/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY