Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 bộ phận cơ thể có thể báo hiệu cơn nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim đã trở thành một mối quan tâm lớn về sức khỏe trên toàn thế giới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhồi máu cơ tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, ước tính có khoảng 17,9 triệu người chết vì các vấn đề về tim vào năm 2019, chiếm 32% tổng số ca tử vong trên toàn cầu.

Với sự xuất hiện của COVID-19, tình hình đã trở nên tồi tệ hơn và đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng bệnh nhân tim trẻ tuổi. Số lượng các yếu tố bao gồm lựa chọn lối sống kém, ăn uống không lành mạnh và thậm chí tập thể dục quá mức đã góp phần làm gia tăng các trường hợp nhồi máu cơ tim.

Điều đó nói rằng, mặc dù không có thông tin chính xác khi nào sẽ xảy ra cơn nhồi máu cơ tim, nhưng một số bộ phận trên cơ thể có thể báo hiệu cơn nhồi máu cơ tim sắp xảy ra.

1. Ngực

Cơn nhồi máu cơ tim sắp xảy ra có thể gây ra cảm giác khó chịu và đau đớn. Khó chịu ở ngực chắc chắn là một trong những dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của cơn nhồi máu cơ tim.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), một người có thể bị áp lực khó chịu, ép chặt, đầy hoặc đau ở giữa ngực. Cơn đau và áp lực có thể kéo dài hơn vài phút. Nếu có, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

2. Lưng

Dù đau ngực là một dấu hiệu báo trước của cơn nhồi máu cơ tim, nhưng không nên bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo xuất hiện ở lưng, đặc biệt là phụ nữ.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ tuyên bố rằng phụ nữ có xu hướng phàn nàn về cơn đau lưng xảy ra trước và trong cơn nhồi máu cơ tim hơn nam giới.

Phụ nữ có xu hướng phàn nàn về cơn đau lưng xảy ra trước và trong cơn nhồi máu cơ tim hơn nam giới.

3. Hàm

Cảm giác đau phát ra ở hàm không chỉ là rối loạn cơ hoặc đau răng. Đặc biệt là ở phụ nữ, đau hàm ở bên trái khuôn mặt có thể là dấu hiệu phổ biến của cơn nhồi máu cơ tim.

Nếu bạn bị đau hàm kèm theo khó chịu ở ngực, khó thở, đổ mồ hôi, thở khò khè và buồn nôn, hãy gọi trợ giúp y tế ngay lập tức.

4. Cổ

Nhồi máu cơ tim xảy ra do cục máu đông ngăn dòng máu chảy vào cơ tim. Mặc dù cảm giác khó chịu thường bắt đầu từ ngực, nhưng cơn đau cũng có thể lan đến cổ theo thời gian.

Mặc dù cổ bị cứng thường là dấu hiệu của sự kiệt sức, căng thẳng và căng cơ hoặc các bệnh khác có thể chữa khỏi, nhưng nó cũng có thể xảy ra do nhồi máu cơ tim.

5. Vai

Khi một cơn đau nhói, khó chịu di chuyển từ ngực đến cổ, hàm và vai, thì đó có thể là dấu hiệu của một cơn nhồi máu cơ tim.

Điều đó có nghĩa là, hãy gọi chăm sóc y tế nếu bạn cảm thấy đau nhói ở vai, đặc biệt nếu nó lan tỏa từ ngực đến hàm trái, cánh tay hoặc cổ.

6. Cánh tay trái

Nhồi máu cơ tim xảy ra do tắc nghẽn dòng máu đến cơ tim, nó cũng có thể gây đau ở cánh tay trái. Trong khi những cơn đau nhẹ và đau ở cánh tay trái là dấu hiệu của sự lão hóa, thì những cơn đau đột ngột, bất thường có thể là dấu hiệu ban đầu của cơn nhồi máu cơ tim và cần được chú ý.

Nhồi máu cơ tim xảy ra do tắc nghẽn dòng máu đến cơ tim, nó cũng có thể gây đau ở cánh tay trái.

Nhồi máu cơ tim là một trường hợp cấp cứu y tế, hãy chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim từ các bộ phận này trên cơ thể để phòng ngừa kịp thời. Khi một người bị nhồi máu cơ tim hoặc ngừng tim, phản ứng tức thời nên bao gồm hồi sức tim phổi (CPR). Thông báo cho bệnh viện y tế gần nhất và liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Xem thêm:

Không chỉ là quả ngon, từ lá tới rễ của quả đu đủ đều có tác dụng chữa nhiều bệnh tại nhà

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-bo-phan-co-the-co-the-bao-hieu-con-nhoi-mau-co-tim-32788/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY