Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 cách cải thiện thị lực một cách tự nhiên và bảo vệ mắt khỏi tác hại từ môi trường

Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng quy tắc 20-20-20 bất cứ khi nào sử dụng màn hình gần như điện thoại hoặc máy tính xách tay để giúp kiểm soát tình trạng mỏi mắt, cải thiện thị lực và bảo vệ mắt khỏi tác động từ bên ngoài.

Đeo kính hoặc kính áp tròng sẽ giúp bạn nhìn rõ hơn, nhưng có những cách đơn giản hơn để cải thiện thị lực. Nhiều yếu tố trong lối sống có ảnh hưởng đến thị lực của bạn, bao gồm thực phẩm, trang phục hay thói quen hút thuốc.

Dưới đây là 6 cách tự nhiên giúp bạn cải thiện thị lực và bảo vệ mắt khỏi tác hại từ môi trường.

1. Đảm bảo nhận đủ vitamin A

Cung cấp đủ vitamin A rất quan trọng trong việc cải thiện thị lực vì nó giúp võng mạc, là mô ở phía sau mắt giao tiếp với não. Hầu hết chúng ta đều nghe nói rằng cà rốt tốt cho mắt. Lý do chính là nó có nhiều vitamin A.

Các tế bào được gọi là cơ quan thụ cảm ánh sáng trong võng mạc cảm nhận ánh sáng và gửi tín hiệu đến não để biểu thị những gì bạn đang nhìn thấy. Phân tử chính chịu trách nhiệm và tạo ra tín hiệu là một loại vitamin A.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn ba phần các loại thực phẩm giàu vitamin A mỗi tuần để giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt gây hại cho võng mạc, như thoái hóa điểm vàng.

Vitamin A rất quan trọng giúp cải thiện thị lực và đảm bảo đôi mắt sáng.

2. Bỏ thuốc lá

Khói thuốc lá, cũng như tất cả các chất độc trong đó, đều có hại cho mọi bộ phận của cơ thể. Trên thực tế, hút thuốc sẽ làm hỏng võng mạc và gây thoái hóa điểm vàng, một tình trạng làm cho tầm nhìn của bạn bị mờ hoặc tạo ra các điểm tối trong tầm nhìn. Điều này là do hút thuốc làm giảm lượng oxy đến võng mạc và làm hỏng các mạch máu nhỏ trong mắt.

3. Đeo kính râm

Khi bạn ra nắng mà không đeo kính râm, mắt sẽ tiếp xúc với tia cực tím (UV) ở mức độ cao. Điều này sẽ làm hỏng giác mạc, lớp mô trong suốt nằm trên đồng tử của mắt. Bên cạnh đó, tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời cũng khiến một số người phát triển ung thư da ở vùng da mỏng manh quanh mắt và đôi khi trên bề mặt của mắt.

Bạn cần đảm bảo chọn đúng loại kính râm có khả năng lọc được tia UV. Trên thực tế, đeo kính râm mà không có bộ lọc thậm chí còn tệ hơn là không có kính râm chút nào. Điều này là bởi đồng tử giãn ra khi đeo kính râm. Khi đồng tử giãn ra, nhiều tia có hại hơn có thể xâm nhập vào mắt.

4. Tuân theo quy tắc 20-20-20

Nhìn vào màn hình trong thời gian dài sẽ gây căng thẳng cho mắt. Mạc dù nó không gây ra tổn thương vĩnh viễn, nhưng thời gian sử dụng màn hình quá nhiều sẽ khiến mắt cảm thấy nhức mỏi hoặc gây mờ mắt tạm thời.

Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng quy tắc 20-20-20 bất cứ khi nào sử dụng màn hình gần như điện thoại hoặc máy tính xách tay để giúp kiểm soát tình trạng mỏi mắt.

- Cứ sau 20 phút, hãy giải lao và nhìn ra khỏi màn hình.

- Trong thời gian nghỉ này, hãy tìm một vật cách bạn ít nhất 20 feet (khoảng 6 mét) để xem xét.

- Tập trung vào đối tượng trong ít nhất 20 giây trước khi quay lại màn hình.

5. Đeo kính bảo vệ mắt như kính bảo hộ

Nhiều công việc khác nhau khiến bạn có nguy cơ bị thương ở mắt, nhưng trang bị bảo hộ phù hợp sẽ giúp giữ an toàn cho mắt và thị lực của bạn. Các chuyên gia ước tính rằng đeo kính bảo vệ mắt thích hợp có khả năng ngăn ngừa 90% các chấn thương mắt khi làm việc.

Đeo kính bảo vệ mắt khỏi tác động từ môi trường và cải thiện thị lực.

Bạn nên đeo kính bảo vệ, tấm che mặt hoặc các thiết bị khác nếu bạn làm việc với bất kỳ chất nào sau đây:

- Hóa chất

- Các hạt gỗ, kim loại hoặc các vật liệu khác trong không khí

- Bức xạ, bao gồm bức xạ UV hoặc tia laser

- Máu hoặc dịch cơ thể

6. Điều tiết mức đường huyết và kiểm soát bệnh tiểu đường

Các chuyên gia cho biết, bệnh tiểu đường có thể gây ra nguy cơ nghiêm trọng cho thị lực vì nó làm suy yếu các mạch máu khắp cơ thể, bao gồm cả những mạch máu trong võng mạc.

Theo thời gian, những mạch máu đó bị tổn thương đến mức chúng không còn mang đủ oxy và chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng võng mạc khiến một số tế bào võng mạc bị tổn thương và chết đi.

Giữ lượng đường trong máu, huyết áp và cholesterol trong tầm kiểm soát sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh về mắt liên quan đến tiểu đường.

Có rất nhiều cách tự nhiên giúp cải thiện thị lực và bảo vệ mắt khỏi những tác động từ môi trường. Bởi vậy, hãy chú ý bổ sung chế độ ăn và thay đổi lối sống để đảm bảo sức khỏe cho mắt.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-cach-cai-thien-thi-luc-mot-cach-tu-nhien-va-bao-ve-mat-khoi-tac-hai-tu-moi-truong-29951/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY