Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 cách thoát khỏi tình trạng nghẹt mũi chỉ trong 15 phút

Bất cứ ai đã từng bị nghẹt mũi sẽ đồng ý rằng tốt hơn hết là bạn nên thoát khỏi cảm giác này càng sớm càng tốt. Cũng may là có một số mẹo để loại bỏ tình trạng nghẹt mũi với cách thực hiện nhanh chóng nhưng có hiệu quả lâu dài mà bạn nên áp dụng.

Nghẹt mũi hay tắc mũi là hiện tượng một bên hoặc cả hai bên mũi bị nghẹt do dịch nhầy hoặc niêm mạc mũi bị viêm sưng gây tắc nghẽn. Lớp niêm mạc lót bên trong hốc mũi chính là lớp màng lọc bụi hữu hiệu với hệ thống mạch máu cùng lớp lông chuyển động liên tục. Không khí đi vào mũi mang theo bụi bẩn, khô và lạnh sẽ được làm sạch, ấm, ẩm nhanh chóng rồi mới được di chuyển đến các cơ quan tiếp theo. Cũng chính vì vậy mà đây cũng là nơi dễ bị viêm nhiễm nhất nếu gặp bất kỳ tổn thương nào. Không khí khô đi vào mũi là nguyên nhân của khá nhiều bệnh lý vì nó làm mũi khô lại, dịch mũi trở nên keo đặc, làm cho các tế bào hình sợi dính lại và gây nên nhiều triệu chứng khó chịu.

Dưới đây một số mẹo để loại bỏ tình trạng nghẹt mũi khó chịu này.

1. Xoa bóp điểm giữa hai lông mày

Xoa bóp điểm này nhẹ nhàng trong một phút. Việc xoa bóp này ảnh hưởng đến niêm mạc mũi:

- Ngăn ngừa tình trạng khô và viêm xoang;

- Có tác dụng phòng ngừa nghẹt mũi;

- Làm giảm áp lực trong xoang trán.

2. Xoa bóp xoang mũi

Dùng ngón trỏ và ngón giữa đẩy nhẹ từ ngoài vào trong ở vùng cánh mũi trong 1-2 phút. Thủ thuật này sẽ giúp mũi lưu thông và việc thở dễ dàng hơn rất nhiều.

3. Xoa bóp điểm giữa mũi và môi của bạn

Xoa bóp điểm giữa môi trên và mũi của bạn với các chuyển động nhẹ nhàng trong 2-3 phút. Mẹo này sẽ giúp bạn loại bỏ tình trạng sưng tấy ở mũi.

4. Sử dụng máy làm ẩm không khí

Khi độ ẩm không khí dưới 40%, chất nhầy trong mũi của bạn khô lại và cản trở quá trình thở tự do. Nếu bạn có quá nhiều chất nhờn và độ ẩm thấp, các biến chứng vi khuẩn nghiêm trọng có thể phát triển. Độ ẩm tối ưu là từ 40% đến 60%.

5. Làm ấm sống mũi của bạn

Lấy một miếng vải ấm (có thể hâm trong lò vi sóng hoặc cho vào nước nóng và vắt kỹ). Không nên để quá nóng, chỉ cần ở nhiệt độ thoải mái. Nhiệt sẽ làm cho chất nhầy lỏng hơn. Sau khi làm ấm, xì mũi hoặc rửa bằng nước muối sinh lý.

6. Nếu dị ứng là nguyên nhân gây sổ mũi, hãy tập luyện

Khi nhịp tim của bạn tăng lên vừa đủ và cơ thể ấm lên, điều này sẽ tác động tốt đến quá trình lưu hóa chất nhầy trong mũi, và việc thở sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 15 phút hoạt động thể chất sẽ đủ để đối phó với bệnh viêm mũi dị ứng.

Hy vọng một số mẹo chữa nghẹt mũi nhanh trên đây sẽ có hiệu quả đối với tình trạng của bạn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-cach-thoat-khoi-tinh-trang-nghet-mui-chi-trong-15-phut-30506/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY