Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị ngưng thở khi đang ngủ

Thống kê của bệnh viện Johns Hopkins Medicine, Mỹ cho thấy, hiện tượng ngưng thở khi ngủ là khá phổ biến với gần một nửa số người trưởng thành thỉnh thoảng mắc chứng này.

Nhưng nếu bạn kéo gỗ thường xuyên và gây ồn ào, đồng thời bạn dường như luôn thức dậy với cảm giác mệt mỏi, bạn có thể đã bị ngưng thở khi ngủ.

Ngưng thở khi ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ được đánh dấu bằng cách thở liên tục dừng lại và bắt đầu và nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Mọi người ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả trẻ sơ sinh và trẻ em, đều có nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ, mặc dù bệnh này phổ biến hơn ở người lớn tuổi.

Dưới đây là một số dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ cần chú ý, điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ liên quan đến tình trạng này bao gồm: chỉ số khối cơ thể cao hơn 30, trên 50 tuổi, tiền sử gia đình và bị huyết áp cao.

1. Ngáy to khi ngủ và đôi khi ngừng thở

Ngừng thở khi ngủ và ngáy to là hai triệu chứng hàng đầu của chứng ngưng thở khi ngủ. Tiếng ngáy to, thường xuyên hoặc chứng kiến ​​cảnh bạn ngừng thở sẽ làm gia tăng mối lo ngại về chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Ngừng thở khi ngủ và ngáy to là hai triệu chứng hàng đầu của chứng ngưng thở khi ngủ.

Theo các chuyên gia, với chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, tiếng ngáy thường to nhất khi ngủ nằm ngửa và êm hơn khi ngủ nghiêng. Mặc dù không phải tất cả các trường hợp ngáy đều là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ, nhưng ngáy to và gián đoạn kèm theo những khoảng ngừng thở là lý do để bạn nên nói chuyện với bác sĩ.

2. Thức dậy đột ngột và có cảm giác như bị nghẹt thở hoặc thở hổn hển

Theo Viện Tim Texas, khi bị ngưng thở khi ngủ, các cơ cổ họng giãn ra nhiều hơn mức bình thường và chặn đường thở.

Khi đường thở bị tắc nghẽn, hơi thở sẽ tạm dừng hoặc ngừng hoàn toàn. Và phản ứng tự nhiên của cơ thể là đánh thức bạn đột ngột, dẫn đến cảm giác như bị nghẹn hoặc thở hổn hển.

3. Cảm thấy rất mệt mỏi

Một dấu hiệu khác của chứng ngưng thở khi ngủ là giấc ngủ không yên. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau một đêm dài trên giường vì chứng ngưng thở khi ngủ khiến bạn thức dậy liên tục (ngay cả khi bạn không nhớ mình đã làm như vậy) hoặc khiến bạn không thể ngủ sâu như bình thường. Và ngủ không đủ giấc sẽ có những tác động lâu dài và ngắn hạn.

Theo một đánh giá vào tháng 5 năm 2017 trên tạp chí Nature and Science of Sleep, những tác động ngắn hạn của giấc ngủ bị gián đoạn bao gồm:

- Cảm xúc đau khổ

- Các vấn đề về hiệu suất liên quan đến khoảng chú ý, trí nhớ và ra quyết định

- Căng thẳng mãn tính

- Rối loạn tâm trạng, như trầm cảm và lo lắng

Trong khi các tác động lâu dài bao gồm tăng nguy cơ: Huyết áp cao, béo phì, bệnh tiểu đường type 2, bệnh ung thư.

4. Thường xuyên đi tiểu đêm

Theo Hiệp hội Ngưng thở khi ngủ của Hoa Kỳ, đi tiểu một đến hai lần là chuyện bình thường, nhưng những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ không được điều trị có thể đi tiểu tới sáu lần hoặc nhiều hơn mỗi đêm.

Điều này xảy ra do các đường thở bị đóng lại, gây ra các phản ứng vật lý như giảm nồng độ oxy, nhịp tim và co thắt các mạch máu trong phổi. Về cơ bản, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái hoảng sợ và tiết ra một lượng chất lỏng quá mức, khiến bạn phải đi vệ sinh cả đêm.

5. Nhức đầu buổi sáng

Đau đầu buổi sáng là một trong những triệu chứng ngưng thở khi ngủ ít phổ biến hơn nhưng vẫn là điều bạn cần chú ý. Các nhà nghiên cứu của một đánh giá vào tháng 9 năm 2014 ước tính rằng 12 đến 18% những người trung niên mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn sẽ bị đau đầu vào buổi sáng.

Nguyên nhân chính xác của chứng đau đầu buổi sáng liên quan đến ngưng thở khi ngủ vẫn chưa được biết, nhưng nó có thể liên quan đến việc có nhiều lần bị tạm dừng thở khi ngủ.

6. Mất trí nhớ

Một nghiên cứu vào tháng 5 năm 2015 trên tạp chí Neurology cho thấy những người lớn tuổi bị chứng ngưng thở khi ngủ bị suy giảm nhận thức nhẹ, sớm hơn trung bình 10 năm so với những người không mắc chứng này.

Theo các chuyên gia, một số tác dụng phụ tiềm ẩn liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ bao gồm: Tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim, nhịp tim không đều, huyết áp cao, bệnh tiểu đường, bệnh ung thư, tai nạn xe cơ giới (do buồn ngủ) và sa sút trí tuệ.

Nếu bạn có các triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn hoặc nếu bạn có các yếu tố nguy cơ của tình trạng này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị ngay từ đầu.

Xem thêm:

Đẩy lùi nỗi lo môi khô nứt nẻ bằng cách chăm sóc tại nhà cho đôi môi mềm và mọng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-dau-hieu-cho-thay-ban-co-the-bi-ngung-tho-khi-dang-ngu-33537/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY