Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang sở hữu một cơ thể “khỏe như vâm”

Soi chiếu ngay xem mình có sở hữu 6 dấu hiệu cho thấy sức khỏe tốt dưới đây không. Nếu đã khỏe mạnh, xin chúc mừng, bạn đang có những thói quen tốt và hãy duy trì nó mỗi ngày. Còn nếu chưa, có nghĩa bạn đang sở hữu một sức khỏe rất yếu, đừng quên bổ sung chất dinh dưỡng và tập thể dục mỗi ngày để củng cố sức khỏe nhé!

Nếu những vết thương hay vết cắt nhỏ trên da chỉ mất 1 - 2 ngày đã lành lại, thì chứng tỏ bạn đang sở hữu một cơ thể khỏe mạnh.

1. Vết thương mau lành

Thời gian lành vết thương chính là một trong những yếu tố đánh giá tình trạng sức khỏe chính xác nhất. Với những người có hệ miễn dịch khỏe, những vết thương, vết cắt nhỏ hoặc vết bỏng... chỉ mất thời gian 1 - 2 ngày sẽ lành lại. Nếu những vết thương thường bị dễ bị nhiễm trùng, sưng to và mất thời gian rất lâu mới lành thì có nghĩa là bạn đang có sức đề kháng khá yếu.

2. Móng tay hồng hào

Móng tay được xem một trong những là “tấm gương” phản chiếu cảnh báo tình trạng sức khỏe rất rõ. Nếu móng tay có màu trắng bệch, nhợt nhạt, sọc trắng, nâu, bề mặt sần sùi… chứng tỏ chất lượng máu đưa lên nuôi móng không đủ, suy dinh dưỡng hoặc mắc các bệnh về gan. Ngược lại, nếu móng tay có màu hồng hào, trắng đục, không gờ, bề mặt trơn láng có nghĩa là bạn đang đủ máu, đủ canxi, nội tiết tố bình thường.

3. Tóc trơn mượt, ít gãy rụng

Các chuyên gia Đông y cho rằng: Thận khỏe hay yếu sẽ thể hiện ra tóc. Tóc là cội nguồn của huyết và được huyết nuôi dưỡng. Vì thế, người có thận khỏe và huyết dịch tốt tóc sẽ suôn mượt, dày bóng. Với người có sức khỏe kém, thận yếu thì tóc sẽ có xu hướng xơ yếu và dễ gãy rụng, thậm chí còn có thể bạc sớm.

4. Bụng thon

Một vùng bụng tích mỡ không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn là dấu hiệu báo trước các tình trạng bệnh lý tiềm tàng như: cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tiểu đường, đau thắt ngực… Ngoài ra, những nghiên cứu gần đây cho thấy cứ mỗi 10cm vùng bụng tăng lên thì phụ nữ sẽ có nguy cơ tử vong là 8% và ở nam giới nguy cơ tử vong lên đến 12%. Vì vậy, các chuyên gia luôn khuyên hãy nên chú ý đến kích thước của vùng eo duy trì trong giới hạn cho phép dưới đây:

  • Nam giới không quá 90cm.

  • Nữ giới không quá 85 cm.

    Một vòng bụng thon thả, ít mỡ thừa cho thấy bạn đang sở hữu một cơ thể khỏe mạnh.

5. Đại tiện 1-2 ngày/lần

Một trong những tiêu chí để đánh giá sức khỏe tốt là dựa vào hệ tiêu hóa. Thông thường, những người có hệ tiêu hóa tốt, quá trình trao đổi chất nhanh, mạnh, số lần đi đại tiền từ 1-2 ngày/lần. Còn với những người không đi đại tiện đều đặn (2-3 ngày/lần) có thể đang bị rối loạn chức năng tiêu hóa, rối loạn nội tiết và các vấn đề khác.

Nếu rơi vào trường hợp này, vào mỗi buổi sáng thức dậy, hãy sử dụng một cốc nước đun sôi để thúc đẩy bài tiết, chống táo bón. Thói quen này cũng rất tốt cho những người muốn giảm cân vì có thể thúc đẩy lưu thông máu.

6. Bàn chân ấm vừa phải

Nếu đang sở hữu một sức khỏe tốt, đôi bàn chân bạn sẽ có một độ ấm vừa phải. Còn với một số người, dù là ngày mùa hè bàn chân vẫn lạnh thì đây chính là biểu hiện của chứng thận hư.

Giải thích cho vấn đề này, các chuyên gia Đông cho rằng: Khi thận khí không đủ, thì dưỡng khí trong cơ thể sẽ liên tục tiêu tán sẽ gây ảnh hưởng đến sự điều tiết nhiệt độ của cơ thể. Ngược lại, khi thận khí tràn trề sẽ giữ nhiệt độ rất tốt cho chân. Hơn thế nữa, nó còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

3 thói quen giúp duy trì sức khỏe tốt

Nếu bạn nhận ra mình đang có phần lớn những dấu hiệu trên, xin chúc mừng, sức khỏe của bạn thật đáng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, hãy làm thêm 3 điều này để duy trì tình trạng sức khỏe tốt này nhé:

  • Nhai kỹ khi ăn: Bảo vệ tiêu hóa, giảm nguy cơ tăng cân

Các chuyên gia luôn khuyên: Khi ăn, không nên ăn quá nhanh mà nên duy trì khoảng thời gian hợp lý là 20 phút. Nên nhai 15 - 20 lần trước khi nuốt để giúp quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Ngoài ra việc nhai kỹ khi ăn sẽ làm tăng nồng độ hormone gây no, từ đó, bạn có khuynh hướng ăn ít hơn. Nhờ vậy mà bạn có thể tránh được tình trạng tăng cân.

  • Tránh xa rượu bia: Bảo vệ gan

Các nghiên cứu đã cho thấy: Tỷ lệ gan nhiễm mỡ trong vòng 10 năm đã tăng lên 92% ở những người tiêu thụ hơn 160gram cồn/ngày. Vì vậy, để bảo vệ gan, các chuyên gia luôn khuyên: Ngoại trừ uống một lượng nhỏ rượu vang đỏ, những loại rượu bia khác nên được hạn chế hoặc từ bỏ hẳn.

Trong trường hợp phải uống rượu bia, sau khi uống hãy dùng một ít trà rễ bồ công anh. Vì bồ công anh có tác dụng giải độc gan, cải thiện tế bào gan. Ngoài ra, trà bồ công anh còn có tác dụng lợi tiểu, thúc đẩy chuyển hóa các chất độc qua đường nước tiểu từ đó làm giảm gánh nặng cho gan.

Để có cơ thể khỏe mạnh, bạn nên sớm từ bỏ rượu bia.

  • Tập thể dục: Ngăn ngừa đột quỵ, bệnh tim mạch

Một số bằng chứng khoa học cho thấy rằng, thường xuyên tập luyện thể thao sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh như: đột quỵ, tim mạch, Alzheimer, và một số loại ung thư... Theo đó bạn có thể chọn bất kỳ một môn thể thao mà bạn thích chẳng hạn như: đi bộ, thái cực quyền, nâng rạ… và duy trì 92 phút/ tuần hoặc 15 phút/ngày.

Ngoài ra, tập thể dục đều đặn, cơ thể sẽ giải phóng hormone endorphin - loại hormon giúp bạn cảm thấy vui vẻ, hài lòng từ đó tâm trạng được cải thiện tốt hơn.

Chắc hẳn, ai trong chúng ta đều luôn mong bản thân mình có một sức khỏe tốt, sinh lực tràn trề. Chính vì thế, hãy tự kiểm tra sức khỏe của chính mình và tập những thói quen kể trên để sức khỏe được cải thiện, từ đó yên tâm học tập, làm việc hiệu và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn nhất.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-so-huu-mot-co-the-khoe-nhu-vam-29833/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY