Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 dấu hiệu máu đông tuyệt đối không được bỏ qua

Một người dù không có yếu tố nguy cơ cục máu đông mà vẫn có khả năng phát triển - đó là một lý do tại sao điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu cảnh báo.

Cục máu đông ảnh hưởng đến mọi người khác nhau, nhưng thường có những triệu chứng nhất định.

Cục máu đông là gì?

Cục máu đông là máu đã đông đặc một phần trong mạch máu. Mạch máu là hệ thống đường cao tốc của cơ thể. Chúng cung cấp các con đường mà máu sử dụng để đi từ tim đến phần còn lại của cơ thể. Có ba loại mạch máu:

- Động mạch, mang máu đi khỏi tim.

- Tĩnh mạch, mang máu trở lại tim.

- Các mao mạch, kết nối động mạch và tĩnh mạch.

Cục máu đông có thể xảy ra ở bất cứ đâu dọc theo hơn 96.000 km mạch máu trong cơ thể, nhưng chúng có nhiều khả năng xảy ra trong tĩnh mạch (cục máu đông tĩnh mạch).

Cục máu đông ảnh hưởng đến mọi người khác nhau, nhưng thường có những triệu chứng nhất định.

Các loại cục máu đông tĩnh mạch phổ biến nhất là:

- Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). DVT thường hình thành ở chân trong các tĩnh mạch sâu của cơ thể. Huyết khối là khi cục máu đông đọng lại và cản trở dòng chảy của máu.

- Thuyên tắc phổi (PE). Nếu DVT vỡ ra và di chuyển đến phổi, nó có thể tạo ra thuyên tắc phổi. Tắc mạch là những cục máu đông không vỡ ra và di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể.

Rất may, ít phổ biến hơn là cục máu đông động mạch. Điều này xảy ra khi cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch có nguy cơ chặn oxy đến tim hoặc não, dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Những dấu hiệu của cục máu đông là gì?

Các dấu hiệu ban đầu của cục máu đông có thể khó nhận biết. Mỗi người đều có những triệu chứng khác nhau, có thể từ không đến nặng. Nhưng có những dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của cục máu đông cần nhận biết.

1. Dấu hiệu của DVT

DVT có khả năng xảy ra ở chân hoặc tay. Các dấu hiệu phổ biến nhất của cục máu đông ở chân bao gồm:

Sưng tấy: Hầu hết mọi người thường bị phù chân ở một mức độ nào đó, đặc biệt là vào gần cuối ngày. Đó không phải là vết sưng tấy mà chúng ta lo lắng. Thay vào đó, hãy để ý xem vết sưng tấy có xảy ra đột ngột, kéo dài suốt cả ngày và không cảm thấy tốt hơn khi nâng cao chân.

Đau chân: Xuất hiện tình trạng đau chân mới, chẳng hạn như chuột rút ở bắp chân hoặc cứng chân có thể báo hiệu cục máu đông ở chân. Nhưng nếu cơn đau chỉ kéo dài trong vài giây và không tái phát thì đó có khả năng không phải là cục máu đông.

Thay đổi ở tĩnh mạch bị giãn: Nếu bạn bị giãn tĩnh mạch, các dấu hiệu cảnh báo của DVT bao gồm:

- Một tĩnh mạch phồng ra và không bị xẹp xuống khi bạn nằm thẳng hoặc nâng chân lên.

- Một tĩnh mạch đột nhiên cứng lại.

- Da xung quanh tĩnh mạch bị giãn trở nên mềm và đỏ.

- Dấu hiệu của cục máu đông ở cánh tay tương tự như ở chân nhưng thường dễ nhận biết hơn nếu có sưng tấy. Ngoài ra, cánh tay có thể hơi tím - đặc biệt là ở cẳng tay hoặc bàn tay do tắc nghẽn do cục máu đông gây ra.

Nếu bạn có các dấu hiệu cảnh báo và nghĩ rằng mình đang gặp phải cục máu đông, hãy đến phòng cấp cứu để bác sĩ đánh giá kịp thời.

2. Dấu hiệu của thuyên tắc phổi

Các triệu chứng của thuyên tắc phổi thường phụ thuộc vào kích thước của cục máu đông, tuổi tác và sức khỏe tổng thể.

Một số dấu hiệu phổ biến của cục máu đông trong phổi bao gồm:

Khó thở: Tình trạng khó thở mới xuất hiện và khác với những gì bạn đã trải qua trước đây có thể là dấu hiệu của cục máu đông trong phổi - đặc biệt nếu cảm giác này kéo dài.

Tức ngực: Trong khi cơn đau ngực cũng báo hiệu một vấn đề về tim, nó cũng có thể là dấu hiệu của cục máu đông. Cơn đau ngực sẽ liên tục hoặc xảy ra khi bạn hít thở sâu.

Ho ra máu: Một dấu hiệu khác của cục máu đông trong phổi là ho ra máu. Đờm (nước bọt hoặc chất nhầy) sẽ có nhiều hơn một chút máu.

Nếu bạn có các dấu hiệu cảnh báo và nghĩ rằng mình đang gặp phải cục máu đông, hãy đến phòng cấp cứu để bác sĩ đánh giá kịp thời. Bác sĩ sẽ giúp bạn quyết định các bước tiếp theo để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nó không giống như một cơn đột quỵ mà bạn cần phải đến phòng cấp cứu trong vòng ba giờ.

Xem thêm:

Ngủ trưa giúp ngăn ngừa bệnh tật, tăng cường trí nhớ, hỗ trợ giảm cân và nhiều lợi ích khác

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-dau-hieu-mau-dong-tuyet-doi-khong-duoc-bo-qua-33762/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY