Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 dấu hiệu này xuất hiện trên bàn tay cảnh báo lượng đường trong máu tăng cao

Kiểm soát và duy trì sự ổn định của đường huyết là điều rất quan trọng, không chỉ với bệnh nhân tiểu đường mà cả người bình thường cũng thế. Để biết được lượng đường trong máu có đang tăng cao hay không, hãy chú ý xem trên bàn tay bạn có xuất hiện 6 dấu hiệu này không nhé!

Khi lượng đường trong máu tăng quá cao mà không được kiểm soát hoặc làm giảm kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng của chúng ta. Những biến chứng thường thấy của bệnh tiểu đường bao gồm: xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, rối loạn chuyển hóa, rối loạn đông máu, nhồi máu cơ tim, suy thận, đột quỵ, tăng huyết áp, mù loà, tổn thương thần kinh ngoại biên,...

Nếu không muốn sức khoẻ của bản thân phải đối diện với những nguy cơ này, mỗi người đều phải xây dựng thói quen ăn uống - sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên tự kiểm tra sức khỏe và khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt là không bỏ lỡ 6 dấu hiệu cho thấy lượng đường trong máu quá cao thể hiện trên bàn tay sau đây:

1. Móng tay xuất hiện màu vàng bất thường

Tình trạng móng tay màu vàng thường là dấu hiệu phổ biến của bệnh nấm móng, kèm theo hiện tượng khô cứng và sần sùi. Tuy nhiên, nếu móng tay của bạn vẫn bình thường nhưng màu vàng trên móng này lại không thể tẩy ra dù bạn đã làm mọi cách thì hãy cẩn thận, vì đây có thể là do tình trạng lượng đường trong máu đang tăng quá cao.

Khi lượng đường trong máu tăng cao sẽ gây ra tình trạng rối loạn quá trình lưu thông máu, và làm tắc nghẽn. Từ đó khiến cho màu sắc móng tay chuyển sang màu vàng, nếu tình trạng nghiêm trọng sẽ đi kèm với móng tay yếu hoặc giòn hơn, rất dễ bị gãy.

2. Lòng bàn tay ngứa ran

Lượng đường trong máu tăng cao có thể khiến khả năng bài tiết của tuyến mồ hôi bị cản trở, từ đó gây ra tình trạng khô da và nứt nẻ, điều này sẽ khiến người mắc bị ngứa ran lòng bàn tay hoặc các vùng trên cánh tay.

Lâu dần về sau, khi đề kháng và hệ miễn dịch của người bệnh trở nên yếu hơn do các biên chứng khác của bệnh gây ra thì tình trạng ngứa này sẽ càng thêm nghiêm trọng. Thậm chí còn bị nhiễm nấm mốc, gây viêm da và ngứa da.

Ở giai đoạn bệnh tiến triển nặng, tình trạng ngứa da sẽ lan khắp cơ thể, gãi thế nào cũng không đỡ, lặp đi lặp lại như bệnh mãn tính (Ảnh: Internet)

3. Mu bàn tay bị sưng phồng

Sưng phồng mu bàn tay cũng được xem là dấu hiệu cảnh báo lượng đường trong máu đang tăng cao. Đó là vì quá trình lưu thông máu đang bị tắc nghẽn khiến mu bàn tay bị sưng phồng lên. Y học gọi hiện tượng này là sưng hình nhẫn với u hạt to bằng móng tay, đi kèm với da tay thô ráp, xỉn màu.

4. Tê bì ngón tay

Bạn có thể bị tê ngón tay do nhiều nguyên nhân khác nhau, thông thường, hiện tượng tê ngón tay thường xảy ra khi bạn phải cầm, nắm một vật hoặc làm một điều gì đó quá lâu. Tình trạng này sẽ biến mất khi bạn xoa bóp các ngón tay trong một lúc.

Tuy nhiên, tình trạng tê bì ngón tay cũng xảy ra đối với các bệnh nhân đái tháo đường, thường xảy ra mà không rõ nguyên do, cũng không thuyên giảm dù bạn đã làm nhiều cách (Ảnh: Internet)

Nguyên nhân là vì lượng đường trong máu cao liên tục có thể làm tổn thương các mạch máu và các dây thần kinh ở bàn tay, dẫn đến tê bì. Khi tình trạng tệ hơn, máu và oxy không được cung cấp đủ sẽ khiến ngón tay sau đó là bàn tay không chỉ tê mà còn ngứa ran, mất cảm giác tạm thời.

5. Móng tay xuất hiện các vết lõm

Ở người khỏe mạnh, không bị tiểu đường, móng tay sẽ hồng hào, nhẵn mịn. Nhưng nếu lượng đường trong máu cao sẽ dẫn tới xuất hiện các vết hằn hoặc rãnh chạy ngang trên móng tay, được y học gọi là đường Beau.

Ngoài tiểu đường, xuất hiện vết lõm trên móng tay cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu kẽm hoặc là hậu quả của các bệnh lý gây sốt cao, viêm phổi và các bệnh về mạch máu khác (Ảnh: Internet)

Cách để phân biệt là đường Beau của bệnh lý về đường huyết khác các bệnh còn lại ở chỗ chúng thường xuất hiện ở móng của cả 2 bàn tay. Các vết này sẽ không đều nhau và không có màu sắc gì đặc biệt, đi kèm với ngứa hoặc dễ bị gãy móng tay.

6. Các vết thương trên bàn tay khó lành

Việc các vết thương khó lành dù là rất nhỏ được xem là dấu hiệu rõ ràng nhất của việc lượng đường trong máu đang tăng cao. Vì nó khiến cho quá trình lưu thông máu bị cản trở, làm giảm kết tập tiểu cầu và ảnh hưởng đến vết thương, gây ra tình trạng tổn thương khó lành.

Nhìn chung, tiểu đường có thể mang đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ. Vì thế, mỗi người đều phải có ý thức bảo vệ chính mình, đồng thời luôn chú ý bất kỳ dấu hiệu nào ở tay cảnh báo lượng đường trong máu tăng cao, nhằm có biện pháp kiểm soát kịp thời.

Xem thêm: Đừng bao giờ coi thường dấu hiệu nôn trớ ở em bé

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-dau-hieu-nay-xuat-hien-tren-ban-tay-canh-bao-luong-duong-trong-mau-tang-cao-35452/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY