Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 dấu hiệu viêm cổ tử cung chị em không nên xem nhẹ

Dấu hiệu viêm cổ tử cung ở phụ nữ thường khá chung chung và giống với các bệnh phụ khoa khác. Vì vậy, chị em thường có tâm lý chủ quan và thờ ơ với các triệu chứng cảnh báo viêm cổ tử cung.

Nhiều trường hợp điều trị khi bệnh đã diễn biến nặng, thậm chí biến chứng nguy hiểm như viêm cổ tử cung mạn tính, ung thư cổ tử cung, vô sinh – hiếm muộn… Vậy, làm thế nào để nhận biết sớm các dấu hiệu viêm cổ tử cung?

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở cổ tử cung, chủ yếu do các loại men, nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng xâm nhập từ âm đạo gây ra.

Đây là bệnh lý phổ biến, có thể xảy ra đối với bất kì chị em nào, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đã bước vào đời sống hôn nhân và sinh con. Nguyên nhân gây ra bệnh lý này chủ yếu do vệ sinh kém khi hành kinh, trước và sau khi giao hợp hoặc do biến chứng phá thai, sinh đẻ…

Sau đây là 6 dấu hiệu viêm cổ tử cung mà chị em cần chú ý, không nên xem nhẹ:

1. Xuất hiện khí hư bất thường

Thông thường, khi bị viêm cổ cử cung, nếu tinh ý chị em sẽ nhận thấy khí hư tiết ra nhiều, có màu sắc lạ, mùi hôi tanh khó chịu. Bệnh càng nặng, khí hư càng nhiều và càng có mùi nồng hơn.

Cần phải khám bác sĩ khi khí hư xuất hiện bất thường

Về lâu, khí hư sẽ dần ngả sang màu vàng, nhầy dính, có bọt hoặc có lúc pha lẫn màu máu. Không chỉ có khí hư ra nhiều, do sự kích thích của dịch viêm nên vùng da ngoại âm đạo có màu đỏ và sưng, ngứa thậm chí còn bị loét.

2. Ngứa rát "cô bé"

Khi bị viêm cổ tử cung, chị em sẽ có triệu chứng ngứa rát "cô bé", môi lớn, môi bé, xung quanh vùng kín, thậm chí sưng tấy kèm theo hiện tượng tiết dịch nhầy và có mùi hôi.

Đây là dấu hiệu thường gặp nhất và cũng dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Vì vậy, chị em cần kết hợp với những triệu chứng liên quan để có thể xác định chính xác hơn.

3. Rối loạn kinh nguyệt

Bệnh lý này xảy ra ở vùng kín và có ảnh hưởng trực tiếp đến sinh lý nữ giới, nên cũng là nguyên nhân gây ra các chứng rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây được xem là dấu hiệu quá quen thuộc đối với chị em, nên thường bị bỏ lơ, không được chú ý đến.

Thời gian hành kinh bất bình thường cũng có thể là dấu hiệu viêm cổ tử cung

Trường hợp này, chị em thường có thời gian kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài (kinh nguyệt bình thường từ 3-7 ngày), kèm theo triệu chứng đau bụng dữ dội, lượng máu kinh bất thường, rong kinh, tắc kinh…

4. Chảy máu âm đạo khi quan hệ

Khi bị viêm cổ tử cung, bề mặt cổ tử cung sần sùi hơn, dễ bị tổn thương hơn, nên việc cọ xát khi quan hệ sẽ khiến vùng kín chảy máu, gây đau rát. Đây được cho là một trong những dấu hiệu đặc trưng giúp chị em có thể nhận biết được một số bệnh ở vùng kín nữ giới, điển hình là bệnh viêm cổ tử cung.

5. Đau bụng dưới, vùng chậu

Khi bị viêm cổ tử cung, bạn thường có hiện tượng bị đau quanh eo, vùng xương chậu, thậm chí còn đau bụng kinh. Nếu để lâu, các triệu chứng đó lan sang các vùng dây chằng, sẽ rất đau và làm ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng và có thể dẫn tới vô sinh.

6. Tiểu tiện khó khăn

Viêm cổ tử cung biến chứng có thể lan rộng sang ba góc của bàng quang, từ đó kích thích bàng quang và dẫn đến hiện tượng tiểu dắt, đau khi tiểu tiện, có lúc còn làm viêm nhiễm niệu đạo. Biểu hiện này khiến nhiều chị em hiểu nhầm mình đang bị viêm nhiễm niệu đạo, dẫn đến điều trị sai hướng.

Vì vậy, khi nhận thấy bất kì dấu hiệu viêm cổ tử cung nghi ngờ mắc bệnh, chị em cần đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chuẩn đoán chính xác nhất. Từ đó, các bác sĩ có thể đưa ra biện pháp điều trị thích hợp và hiệu quả, tránh các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới.

Trang Huỳnh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-dau-hieu-viem-co-tu-cung-chi-em-khong-nen-xem-nhe-24395/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY