Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 điều thú vị chúng ta học được về con người vào năm 2021

Từ những vi khuẩn nhỏ bé mà chúng ta mang trong ruột đến các đường dẫn điện vận chuyển thông tin qua não, cơ thể con người vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Nhưng mỗi năm, họ lại tìm ra thêm điều thú vị.

Đây là những điều thú vị nhất mà chúng ta khám phá được về con người vào năm 2021.

1. Đồng tử của mắt có khả năng đếm

Đồng tử mắt có nhiều khả năng, bao gồm cả khả năng đếm. Theo một nghiên cứu được công bố ngày 12 tháng 10 trên tạp chí Nature Communications, kích thước đồng tử của con người thay đổi tùy thuộc vào số lượng vật thể mà chúng nhìn thấy xung quanh.

Để tìm ra điều này, nhóm nghiên cứu đã đo kích thước đồng tử của mọi người khi họ nhìn vào hình ảnh các chấm trên màn hình trong một căn phòng tối và yên tĩnh. Các hình ảnh có 18 hoặc 24 chấm và mỗi chấm nằm riêng hoặc được nhóm lại bằng một dòng nhỏ.

Kích thước đồng tử của những người tham gia thay đổi tùy thuộc vào số lượng chấm mà họ cảm nhận được. Khi những người tham gia nhận thấy số lượng chấm lớn hơn, đồng tử của họ mở rộng và khi những người tham gia nhận thấy số lượng chấm nhỏ hơn, đồng tử của họ co lại.

2. Phát hiện hơn 70.000 virus lây nhiễm vi khuẩn trong ruột

Các nhà khoa học đã xác định được hơn 70.000 loại virus chưa từng được biết đến trước đây ẩn náu trong ruột người, lây nhiễm vi khuẩn sống ở đó, theo một nghiên cứu được công bố ngày 18 tháng 2 năm 2021 trên tạp chí Cell.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những loại virus này sau khi phân tích hơn 28.000 mẫu vi sinh vật đường ruột - cộng đồng vi sinh vật sống trong hệ tiêu hóa của con người - được lấy từ 28 quốc gia. Không rõ những cái gọi là vi khuẩn hay virus lây nhiễm vi khuẩn này thực sự làm gì, nhưng chúng có khả năng không gây hại cho chúng ta.

3. Khám phá ra cách cơ bắp tự hồi phục sau khi tập luyện

Các nhà khoa học đã khám phá ra một cách chưa từng được biết đến trước đây giúp cơ bắp tự phục hồi sau khi tập thể dục - và ghi lại một số hình ảnh mê hoặc trong quá trình này.

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 14 tháng 10 năm 2021 trên tạp chí Science, hóa ra sau khi tập thể dục, các nhân tế bào cơ di chuyển về phía những vết rách siêu nhỏ và ra lệnh xây dựng protein để sửa chữa vết thương. Quá trình này xảy ra trong vòng 5 giờ sau khi tập luyện và gần như hoàn tất trong vòng 24 giờ.

4. Con người chỉ có thể sống được vài phút ở ngoài không gian khi không có đồ bảo hộ

Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi, điều gì sẽ xảy ra với một người trong chân không vũ trụ nếu họ không mặc bộ đồ vũ trụ? Các chuyên gia nói rằng người đó sẽ không đột ngột phát nổ hoặc chết cóng, nhưng cuối cùng họ sẽ làm được cả hai điều đó.

Con người có thể chết trong vòng vài phút, không phải vài giây bởi vì chất lỏng cơ thể sẽ sôi lên trong khi mũi và miệng của họ sẽ đóng băng.

Không gian là một chân không không có không khí, vì vậy không có áp suất khí quyển, có nghĩa là điểm sôi của chất lỏng giảm đáng kể. Tiến sĩ Kris Lehnhardt, nhà khoa học của Chương trình nghiên cứu con người tại NASA, cho biết: “Như bạn có thể tưởng tượng, 60% cơ thể con người được tạo thành từ nước, đây là một vấn đề nghiêm trọng”.

5. Kỹ thuật ngủ mang lại khả năng sáng tạo

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 8 tháng 12 trên tạp chí Science Advances, một trạng thái ngủ ít được biết đến, được mô tả bởi nghệ sĩ siêu thực Salvador Dalí, Tây Ban Nha và nhà phát minh nổi tiếng Thomas Edison, thực sự có tác dụng khơi dậy sự sáng tạo.

Những bộ óc vĩ đại này sẽ nằm xuống cho một giấc ngủ ngắn với một đồ vật trên tay. Một khi họ chìm vào giấc ngủ, vật thể sẽ rơi xuống và đánh thức họ.

Sau đó, họ bắt đầu làm việc để tạo ra những phát minh và bức tranh đầy cảm hứng của mình. Nó chỉ ra rằng phương pháp ngủ này, đưa một người vào giai đoạn ngủ sớm được gọi là N1 hoặc hypnagogia, thực sự truyền cảm hứng cho tư duy vượt trội.

6. Một cái búng tay là tốc độ nhanh nhất trong cơ thể, nhanh hơn 20 lần so với chớp mắt

Một cái búng tay là tốc độ nhanh nhất trong cơ thể, nhanh hơn khoảng 20 lần so với một cái chớp mắt, theo một nghiên cứu được công bố ngày 17 tháng 11 trên tạp chí Journal of the Royal Society Interface.

Sử dụng máy ảnh tốc độ cao và cảm biến lực, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một cái búng tay tạo ra gia tốc quay tối đa là 1,6 triệu độ mỗi giây và tốc độ quay tối đa là 7.800 độ mỗi giây.

Xem thêm:

Trước hiện tượng gia cầm chết hàng loạt do virus H5N1, các chuyên gia cảnh báo làn sóng cúm gia cầm tấn công người song song COVID-19

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-dieu-thu-vi-chung-ta-hoc-duoc-ve-con-nguoi-vao-nam-2021-33301/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY