Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 “kẻ thù” hàng đầu gây ra chứng hôi miệng

Hiện nay trên thế giới có khoảng 40% dân số đang phải chịu chứng hôi miệng và nhiều người rất tự ti trong giao tiếp vì vấn đề này. Sau đây là 6 nguyên nhân gây hôi miệng mà bạn cần biết để phòng tránh và đối phó với căn bệnh “khó nói” này.

1. Các vấn đề về răng - miệng

Theo các chuyên gia cho biết thì 90% bệnh hôi miệng đều xuất phát từ miệng vì trong miệng của chúng ta có chứa hơn 600 loại vi khuẩn cả tốt lẫn xấu. Trong đó, những vi khuẩn gây hại sẽ lợi dụng những yếu tố phát sinh mà gây nên mùi hôi cho miệng. Mùi hôi phát ra từ miệng là do protein phân hủy thành các acid amin và các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi.

Một phần ba bị hôi miệng là do bệnh nướu răng sinh ra. Nước miếng bệnh nướu răng dễ làm miệng có mùi hôi. Những bệnh khác cũng làm hôi miệng như: viêm miệng, lưỡi, lợi nướu răng, nghẹt hay giảm bài tiết nước miếng (xerostomia).

2. Các bệnh về họng

Viêm Amidan là nguyên nhân gây hôi miệng khá phổ biến.

Người mắc các bệnh về họng như: viêm họng hạt cấp mạn, ung thư họng - hạ họng, đặc biệt là viêm amidan thường có mùi hơi thở rất hôi.

Hầu hết những đợt viêm amidan cấp tính hay mãn tính đều là thời điểm gây ra mùi hôi miệng ít hay nhiều. Lý do là do lúc này amidan sẽ bị sưng viêm tạo mủ dịch, mủ này xuất hiện nhiều hơn với mật độ dày đặc và luôn tồn đọng ngay tại vòm họng. Vi khuẩn tại vùng viêm sẽ tiết ra mùi hôi khó chịu gây nên tình trạng hôi miệng nặng vì vậy mà người bị viêm amidan thường khạc ra các hạt kết tủa mủ bã đậu rất hôi.

Ngoài ra, khi họng bị viêm rất nhiều loại virus, vi khuẩn bám ở khu vực này sẽ kết hợp với thức ăn được đưa vào cơ thể để tạo ra một sản phẩm bay hơi có chứa các hợp chất của lưu huỳnh gây mùi khó chịu.

3. Các bệnh liên quan đến mũi - xoang

Những bệnh lý mũi xoang như viêm mũi xoang cấp mạn, viêm xoang do răng, polyp mũi xoang, ung thư, u nhú đặc biệt viêm xoang do răng gây nên mùi hôi của hơi thở, thậm chí gây khó chịu cho người xung quanh khi đến gần.

Ngoài ra, viêm tuyến bã vùng tiền đình mũi thường gây cảm giác hôi khi bệnh nhân hỉnh mũi hay nhướng mũi làm các tuyến bả ở cửa mũi hoặc ở cánh mũi hở ra làm có mũi hôi. Hiếm khi người xung quanh ngửi thấy mùi hôi này.

4. Các loại bệnh lý khác

Bệnh từ phổi, thực quản - dạ dày, gan mật, đường ruột như viêm nhiễm, trào ngược dịch vị, ung thư cũng gây hơi thở hôi. Cụ thể:

- Bệnh chai gan làm cho hơi thở hôi, như có mùi tỏi hay trứng thối là do những chất dimethyl sulfides, methyl mercaptan, và ethanethiol.

- Những người bệnh tiểu đường do nhiễm acetone và ketone sẽ gây mùi hôi như mùi trái cây bị chua.

- Bệnh thận hư, có mùi tanh như cá là do chất dimethylamines và trimethylamines.

- Ung thư máu hay những bệnh loạn tạo máu làm cho hơi thở có mùi như máu bị hư.

- Dạ dày: Dạ dày được coi là nguyên nhân khá phổ biến của bệnh hôi miệng (trừ ợ hơi). Khi có rối loạn về sự co bóp của bao tử , thực phẩm chậm tiêu hóa như mỡ béo , ở lâu trong dạ dầy, bị lên men cũng tạo ra mùi hôi, nhất là khi ta ợ.

- Ung thư phổi cho mùi hôi như thịt thối.

5. Ăn uống

Một số thực phẩm có chất dầu gây hơi thở có mùi như tỏi, hành, các loại rau có mùi, bia rượu, thức uống có gas. Các chất tinh dầu của các thực phẩm này sau khi được hấp thu dễ bay hơi theo hơi thở ra mũi miệng, thậm chí ra mồ hôi trên cơ thể.

Đồ ăn dầu mỡ, bia rượu, thức uống có ga là kẻ thù của răng miệng.

Ngoài ra, những thức ăn có chừa nhiều đạm, gia vị hay mỡ sẽ sản sinh ra nhiều sulfur có mùi thối và khiến chúng ta bị hôi miệng.

Đặc biệt, khi bạn sử dụng thuốc lá hay rượu nhiều sẽ làm giảm nước miếng trong miệng, đồng thời những vi khuẩn có hại sản sinh ra nhiều và dẫn đến gây nên mùi hôi cho khoang miệng.

6. Do thuốc men

Một số thuốc như hạ huyết áp, thuốc an thần, thuốc chống dị ứng, trị kinh phong, trầm cảm, tâm thần phân liệt, Amphetamine, thuốc lợi tiểu... cũng làm giảm nước bọt trong miệng gây nên chứng hôi miệng.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-ke-thu-hang-dau-gay-ra-chung-hoi-mieng-23438/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY