Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 lời khuyên để giữ ấm an toàn và khỏe mạnh khi trời lạnh

Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang phải hứng chịu đợt không khí lạnh mạnh kéo dài làm gia tăng số ca nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ em.

Chính vì vậy, thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe là quan trọng hơn bao giờ hết. Dưới đây là một số biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả để bảo vệ sức khỏe gia đình mình trong những ngày rét buốt này.

1. Tinh chỉnh chế độ ăn uống

Ăn để ấm bụng, ăn để miễn dịch. Theo các chuyên gia, bổ sung thêm chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu dừa và các loại hạt vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp kích thích quá trình trao đổi chất, giúp làm nóng cơ thể.

Hãy tiếp tục ăn salad lành mạnh vào bữa trưa khi cơ thể ấm nhất, nhưng hãy nấu món ăn ấm cho bữa tối để giúp giữ ấm cơ thể suốt đêm. Thêm gia vị làm ấm như thìa là và ớt bột. Gừng cũng rất tốt để làm ấm cơ thể cũng như nuôi dưỡng hệ thống miễn dịch và tiêu hóa.

Hãy tiếp tục ăn salad lành mạnh vào bữa trưa khi cơ thể ấm nhất, nhưng hãy nấu món ăn ấm cho bữa tối để giúp giữ ấm cơ thể suốt đêm.

Thêm củ cải, bí đỏ và khoai lang tăng cường hệ thống miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi rút. Bữa sáng nóng hổi được xây dựng với các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ cung cấp cảm giác ấm áp tức thì và lượng carbohydrate phức hợp dồi dào để cung cấp năng lượng cho cơ thể trong ngày. Ngũ cốc rất giàu vitamin B và magiê, giúp tuyến giáp và tuyến thượng thận điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trong thời tiết lạnh giá.

2. Giữ đủ nước

Duy trì cân bằng thức ăn và nước uống giúp cơ thể chịu lạnh tốt hơn. Uống đủ nước tinh khiết cũng có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp giảm táo bón theo mùa và giữ nước cho da khi độ ẩm giảm xuống.

Mặc dù nhiều người nghĩ rằng một ly rượu vang đỏ hoặc cốc rượu nặng sẽ làm cơ thể nóng lên nhanh chóng, nhưng thực tế rượu sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể.

Nghiên cứu cho thấy rượu làm đảo ngược một số phản xạ kiểm soát nhiệt độ cơ thể, đặc biệt là khả năng run rẩy của cơ thể. Nó cũng có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi, ngay cả khi ở nhiệt độ lạnh, điều này có khả năng làm giảm nhiệt độ cơ thể hơn nữa, khiến bạn có nguy cơ bị hạ thân nhiệt.

3. Tập thể dục

Đúng vậy, tập thể dục vừa phải sẽ rất tốt cho sức khỏe tổng thể. Trong những ngày lạnh, hãy cố gắng tập luyện tim mạch nhiều hơn bình thường. Giúp tim bơm nhanh hơn sẽ tăng cường sức mạnh cho cả tim và hệ thống miễn dịch.

4. Theo dõi tình trạng hạ thân nhiệt

Nếu bạn định tập thể dục ngoài trời trong điều kiện nhiệt độ thấp, hãy cảnh giác các dấu hiệu hạ thân nhiệt - nhiệt độ cơ thể thấp bất thường. Đôi khi những người bị hạ thân nhiệt thậm chí không nhận ra họ đang mắc phải tình trạng này.

Nhiệt độ cơ thể quá thấp có thể ảnh hưởng đến não bộ, khiến người bệnh suy nghĩ mông lung. Các dấu hiệu hạ thân nhiệt ở người lớn bao gồm run rẩy, lú lẫn, nói lắp, giảm trí nhớ và buồn ngủ.

5. Ăn mặc kín đáo

Giữ ấm khi ra ngoài trời bằng cách mặc quần áo nhiều lớp. Tự cách nhiệt và giữ ấm cho phần lõi bằng một hoặc hai chiếc áo sơ mi bổ sung bên trong áo khoác chống gió và chống thấm nước. Mặc quần lót dài bên dưới quần.

Giữ ấm khi ra ngoài trời bằng cách mặc quần áo nhiều lớp.

Hạ thân nhiệt thường bắt đầu ở bàn tay và bàn chân, vì vậy hãy giữ ấm các ngón chân bằng tất len ​​dày có khả năng giữ nhiệt tốt hơn. Che đầu bằng mũ để tránh mất nhiệt và đừng quên bạn đeo găng tay để giữ ấm cho bàn tay.

6. Ngủ đủ giấc

Hệ thống miễn dịch hoạt động tốt nhất khi cơ thể luôn được nghỉ ngơi đầy đủ. Thiếu ngủ ngăn chặn chức năng của hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể khó chống lại cảm lạnh, cúm và các bệnh nhiễm trùng khác. Mất ngủ cũng khiến chúng ta giảm khả năng chống chọi với bệnh tật một khi gặp phải chúng.

Trẻ em dưới 2 tuổi không đối phó tốt với thời tiết lạnh. Chúng vẫn chưa phát triển khả năng run rẩy để tăng nhiệt độ cơ thể. Mặc cho trẻ sơ sinh và trẻ em nhiều lớp hơn người lớn sẽ mặc ngoài trời trong điều kiện nhiệt độ thấp. Tương tự như vậy, những người trên 60 tuổi ít có khả năng sinh nhiệt do run và nên mặc thêm lớp quần áo mỗi khi ra ngoài.

Xem thêm:

Biến thể tàng hình của Omicron gây bệnh nặng hơn và tránh một số phương pháp điều trị

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-loi-khuyen-de-giu-am-an-toan-va-khoe-manh-khi-troi-lanh-33739/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY