Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 lỗi sơ cứu phổ biến mà mọi người thường mắc phải, ngay lỗi đầu tiên đã thấy mình có gì đó sai sai

Có những sai lầm phổ biến và nguy hiểm mà mọi người mắc phải khi cần trợ giúp y tế cho người khác.

Hầu như tất cả chúng ta đều biết các quy tắc cơ bản để xử lý bất kỳ loại trường hợp khẩn cấp y tế nào. Một số quy tắc này chúng ta học được trong trường học và nhiều quy tắc chỉ đơn giản bằng cách quan sát những người khác. Nhưng câu hỏi chính là kiến ​​thức của chúng ta về cách sơ cứu thông thường đã đúng đến mức nào?

Dưới đây là 6 sai lầm sơ cứu phổ biến mà bạn nên tránh để đảm bảo an toàn:

1. Ngửa đầu ra sau khi chảy máu mũi

Làm như vậy sẽ khiến máu chảy xuống cổ họng và bạn có thể nuốt phải. Động tác này không có tác dụng gì để kiểm soát máu chảy. Nuốt máu có nguy cơ gây kích ứng dạ dày và dẫn đến bị nôn.

Ngửa đầu ra sau khi chảy máu mũi sẽ khiến máu chảy xuống cổ họng và bạn có thể nuốt phải.

Thay vào đó, bạn nên làm: Rướn người về phía trước và véo đầu mũi. Hầu hết, chảy máu mũi là do dị ứng hoặc thời tiết hanh khô. Để nó trong 10 phút nó sẽ tự giải quyết. Nếu tình trạng chảy máu mũi không đỡ, hãy nhanh chóng đến bác sĩ ngay lập tức.

2. Chườm đá vào vết bỏng

Đây là điều tuyệt đối không nên làm. Chườm đá lên vết bỏng có nguy cơ gây ra tê cóng và thậm chí làm tổn thương da thêm. Bạn thậm chí nên tránh bôi bơ hoặc kem đánh răng lên vết thương.

Thay vào đó, bạn nên làm: Cho vòi nước mát chảy lên vết bỏng trong vài phút. Sau đó thấm nhẹ bằng một miếng vải khô sạch.

3. Di chuyển một người bị thương nặng

Nếu một người bị thương nặng trước mặt bạn, đừng bao giờ cố gắng di chuyển anh ta. Hầu hết các trường hợp, những người bị thương đều được di chuyển để xem họ có ổn không. Nhưng làm điều này có nguy cơ gây tổn thương tủy sống nghiêm trọng và thậm chí có thể dẫn đến tổn thương thần kinh vĩnh viễn.

Thay vào đó, bạn nên làm: Gọi cấp cứu và đưa người bị thương đến bệnh viện ngay lập tức. Đây là cách duy nhất để ngăn chặn thiệt hại thêm.

4. Chườm nóng khi bong gân hoặc gãy xương

Đúng là hơi nóng có thể làm dịu cơn đau nhức, nhưng dù sao thì nó cũng không giúp ích gì cho việc điều trị bong gân hoặc gãy xương. Chườm nóng khi bị bong gân hoặc gãy xương chỉ làm tăng thêm sưng tấy.

Thay vào đó, bạn nên làm: Chườm một túi nước đá lên chỗ gãy trong 20 phút. Đập một ít đá và bọc trong túi hoặc một miếng vải sạch. Đặt băng vải lên da. Lặp lại tương tự sau một thời gian.

5. Loại bỏ các mảnh vụn khỏi mắt

Một mảnh vụn nhỏ có thể gây kích ứng mắt. Nhưng dụi mắt mạnh để loại bỏ hạt bụi có nguy cơ gây tổn thương vĩnh viễn cho mắt.

Thay vào đó, bạn nên làm: Rửa mắt bằng nước máy sạch.

Dụi mắt mạnh để loại bỏ hạt bụi có nguy cơ gây tổn thương vĩnh viễn cho mắt.

6. Để băng trên vết cắt

Chúng ta thường bôi thuốc mỡ kháng khuẩn lên vết cắt, buộc băng và để trong vài ngày. Nhưng điều này không đẩy nhanh quá trình chữa bệnh.

Thay vào đó, bạn nên làm: Làm sạch vết cắt và bôi thuốc mỡ lên vết cắt. Chỉ đặt băng nếu cần thiết, nếu không hãy để vết thương tự lành. Nếu bạn vô tình sử dụng băng, hãy thay băng hai lần một ngày.

Sơ cứu là bước quan trọng đầu tiên để ngăn ngừa và giảm bớt các thiệt hại. Tuy nhiên, bạn cần tránh những sai lầm phổ biến khi sơ cứu này để giữa an toàn và tránh làm vấn đề thêm nghiêm trọng.

Xem thêm:

5 biện pháp đơn giản tại nhà để thoát khỏi tình trạng da khô và loang lổ trong mùa đông này

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-loi-so-cuu-pho-bien-ma-moi-nguoi-thuong-mac-phai-ngay-loi-dau-tien-da-thay-minh-co-gi-do-sai-sai-32713/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY