Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 lý do không ngờ khiến bạn không thể ngủ ngon giấc

Nhiều người trong chúng ta phải chịu đựng cảm giác trằn trọc khó chịu vào ban đêm. Mặc dù ngủ đủ giấc là rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần tổng thể của con người, nhưng nhiều người lại thường xuyên cảm thấy khó ngủ về đêm và lờ đờ uể oải khi thức dậy. Hóa ra, nói không với một tách cà phê vào buổi tối muộn có thể là không đủ để giúp chúng ta đi vào giấc ngủ dễ dàng, ngoài ra còn một số thói quen tưởng như vô tội lại có thể ngăn cản chúng ta có một giấc ngủ ngon.

1. Bạn trải thảm trong phòng ngủ của mình

Có nhiều lí do khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.

Thảm có thể tạo thêm nét đẹp cho phòng ngủ của bạn và khiến nó trông ấm cúng, nhưng chúng cũng bám nhiều bụi và có thể gây dị ứng. Điều này có thể dẫn đến ho và khó thở, do đó có thể làm rối loạn giấc ngủ của bạn. Nếu bạn không quen với một ngôi nhà không có thảm, hãy chọn những tấm thảm nhỏ không bám nhiều bụi và dễ lau chùi hơn.

2. Bạn ngủ nướng vào cuối tuần

Nếu bạn thức dậy sớm mỗi sáng để đi làm đúng giờ, thì việc bạn muốn dành thêm vài giờ trên giường vào cuối tuần là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng ngủ nướng vài lần một tuần thực sự có thể làm rối loạn nhịp sinh học và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn về lâu dài. Thay vì thức dậy muộn vào cuối tuần, hãy thử thức dậy vào những thời điểm tương tự, và sau một vài tuần, bạn thậm chí có thể không cần báo thức để thức dậy và lúc này cơ thể bạn cũng không còn cảm giác lờ đờ uể oải khi thức dậy.

3. Bạn đang theo chế độ ăn kiêng sữa

Mặc dù kiêng sữa có thể có lợi cho một số người, nhưng việc cắt giảm hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống của bạn có thể khiến bạn không có được giấc ngủ chất lượng. Sữa là một trong những nguồn cung cấp melatonin tốt nhất, một loại hormone ngủ quan trọng giúp gửi tín hiệu đến não của bạn khi đến giờ đi ngủ. Melatonin thường được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ và nếu bạn không muốn dùng thực phẩm chức năng, hãy thử uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ.

4. Bạn bật lò sưởi khi ngủ

Khi bên ngoài trời vẫn còn se lạnh, bạn thường muốn đắp một chiếc chăn mỏng và bật lò sưởi. Nhưng nếu bạn muốn thức dậy với cảm giác sảng khoái, tốt hơn hết bạn nên ngủ trong phòng ngủ hơi lạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta ngủ ngon hơn trong môi trường lạnh hơn và nhiệt độ trong phòng ngủ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn nhiều hơn tiếng ồn bên ngoài.

5. Bạn mê ăn vặt vào đêm khuya

Ăn quá muộn vào ban đêm có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Khi cảm thấy kiệt sức vào cuối ngày, bạn có thể cảm thấy muốn ăn một thứ gì đó ngọt ngào ngay trước khi đi ngủ. Nhưng ăn quá muộn vào ban đêm có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và khiến bạn không đạt được hiệu quả chất lượng. Điều này không có nghĩa là bạn phải đi ngủ khi đói, trên thực tế, ăn một bữa trước khi đi ngủ 4 giờ thậm chí có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

6. Bạn tắm nước nóng ngay trước khi đi ngủ

Không gì có thể so sánh với cảm giác thư giãn khi tắm dưới vòi sen nước nóng, nhưng tắm ngay trước khi đi ngủ có thể khiến bạn không có được giấc ngủ ngon. Khi cơ thể bắt đầu chuẩn bị cho việc nghỉ ngơi, nhiệt độ cơ thể của bạn giảm xuống và tắm nước nóng vào ban đêm có thể làm tăng nhiệt độ của bạn và khiến cơ thể bạn nhầm lẫn.

Nếu bạn thường xuyên trằn trọc khó ngủ vào đêm hãy thử loại bỏ các thói quen gây mất ngủ kể trên nhé. Ngoài ra, bạn cũng nên thay đổi thói quen sinh hoạt, tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ, từ bỏ các thói quen không lành mạnh để có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Xem thêm:

Đặt tỏi dưới gối khi ngủ, lợi ích không chỉ dừng lại ở việc cải thiện giấc ngủ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-ly-do-khong-ngo-khien-ban-khong-the-ngu-ngon-giac-34372/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY