Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 nguy cơ làm tăng tỉ lệ đột quỵ ở phụ nữ

Phụ nữ có nhiều khả năng bị đột quỵ hơn nam giới, và không chỉ vì họ có xu hướng sống lâu hơn. Dưới đây là sáu lý do tại sao đột quỵ phổ biến hơn ở phụ nữ.

Một số khía cạnh trong cuộc sống của phụ nữ làm tăng nguy cơ đột quỵ, khiến phụ nữ dễ bị đột quỵ hơn nam giới. Điều này không chỉ do tuổi thọ của họ cao hơn và thực tế là tỷ lệ đột quỵ tăng ở các nhóm tuổi già nhất, phụ nữ có nhiều khả năng bị đột quỵ hơn vì một số lý do từ các tình trạng phổ biến ở phụ nữ đến các phương pháp điều trị nội tiết tố mà phụ nữ áp dụng.

Phụ nữ có nhiều khả năng bị đột quỵ hơn nam giới.

Sử dụng thuốc tránh thai và miếng dán tránh thai làm tăng nguy cơ đột quỵ

Viên tránh thai kết hợp và miếng dán tránh thai có chứa cả estrogen và progestogen.

Các phương pháp điều trị bao gồm estrogen có thể làm tăng nhẹ nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng như đột quỵ, đau tim và cục máu đông.

Hiệp hội Đột quỵ chỉ ra: “Nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào gây đột quỵ như huyết áp cao, hút thuốc lá hoặc thừa cân, bạn không nên sử dụng các loại biện pháp tránh thai này. Điều này cũng đúng nếu bạn đã từng bị đột quỵ hoặc cục máu đông trước đây, hoặc bị chứng đau nửa đầu kèm theo hào quang”.

Estrogen là nội tiết tố trong thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, và may mắn là thuốc tránh thai chỉ chứa progestogen, thuốc tiêm và que cấy tránh thai không có và do đó không có khả năng làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Mang thai cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ

Mặc dù nguy cơ đột quỵ nói chung ở phụ nữ trẻ là rất thấp, nhưng việc mang thai và sinh con sẽ làm tăng nhẹ nguy cơ đột quỵ.

Theo Hiệp hội Đột quỵ, một lý do dẫn đến nguy cơ cao hơn là do mang thai khiến máu của bạn trở nên "dính" hơn và có khả năng hình thành cục máu đông. Đây là cách cơ thể bảo vệ bạn khỏi bị chảy máu khi sinh.

“Mặc dù, nguy cơ đột quỵ nói chung ở độ tuổi sinh sản là rất thấp, nhưng bạn có thể có một thai kỳ an toàn bằng cách vận động và giữ cho hệ tuần hoàn khỏe mạnh. Có một chế độ ăn uống tốt, giữ cân nặng hợp lý và ngừng hút thuốc sẽ làm giảm nguy cơ đông máu hoặc đột quỵ”.

Khả năng bị đột quỵ hoặc cục máu đông cao hơn trong suốt thời kỳ mang thai, nhưng thời điểm rủi ro nhất là vài tuần đầu sau khi sinh.

Liệu pháp thay thế hormone

Liệu pháp thay thế hormone (HRT) giúp tăng mức độ hormone của bạn để kiểm soát các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, khô âm đạo và thay đổi tâm trạng.

Có nhiều loại HRT khác nhau sử dụng estrogen và progestogen kết hợp khác nhau hoặc đơn lẻ. Viên nén HRT có chứa estrogen làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng miếng dán hoặc dạng gel HRT với estrogen, điều này không làm tăng nguy cơ đông máu hoặc đột quỵ.

Hiệp hội Đột quỵ cho biết: “Nếu bạn có tiền sử gia đình về cục máu đông, bạn cần kiểm tra thêm trước khi nhận HRT. Giống như viên tránh thai kết hợp, nguy cơ gia tăng khi dùng viên nén HRT là rất nhỏ, đặc biệt nếu bạn dưới 60 tuổi.

Thuốc hỗ trợ sinh sản và điều trị IVF

Các hormone được sử dụng để tăng khả năng sinh sản hoặc để chuẩn bị cho quá trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có thể có các biến chứng hiếm gặp, làm tăng nguy cơ đông máu và đột quỵ.

Hội chứng quá kích buồng trứng (OHSS), khi buồng trứng sưng lên, xảy ra trong khoảng một phần ba chu kỳ IVF có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như đau, khó thở và cục máu đông trong tĩnh mạch.

Hiệp hội Đột quỵ cảnh báo: “Nếu bạn đang thụ tinh ống nghiệm, điều quan trọng là phải được điều trị về các triệu chứng OHSS càng sớm càng tốt”.

Chứng đau nửa đầu làm tăng nguy cơ đột quỵ

Chứng đau nửa đầu ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới và nếu bạn bị đau nửa đầu kèm theo hào quang, bạn có nhiều khả năng bị đột quỵ.

Hào quang thường xảy ra khi bắt đầu cơn đau nửa đầu, trước khi cơn đau đầu bắt đầu và nó thường dẫn đến các thay đổi về thị giác như nhìn thấy đèn nhấp nháy hoặc các mảng tối. Những người bị chứng đau nửa đầu, đặc biệt là khi có hào quang, có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ (đột quỵ do cục máu đông) cao gấp đôi.

Lupus

Lupus làm cho khả năng đột quỵ cao hơn.

Lupus là một tình trạng tự miễn dịch chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ, và lupus làm cho khả năng đột quỵ cao hơn.

Tình trạng này chủ yếu ảnh hưởng đến da, nhưng một số dạng cũng có thể gây ra mệt mỏi và đau khớp với các đợt bùng phát bất thường.

Dạng lupus nặng được gọi là lupus ban đỏ hệ thống (SLE), và điều này có thể gây tổn thương thận, dẫn đến huyết áp cao, khiến nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Hiệp hội Đột quỵ cho biết: “Không có cách chữa khỏi bệnh lupus, nhưng bạn có thể điều trị các triệu chứng như đau và huyết áp cao. Nếu bạn bị SLE, thận của bạn nên được theo dõi, và các vấn đề về thận có thể được điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch.

Đột quỵ là một bênh nguy hiểm, chúng ta, đặc biệt là phụ nữ cần giảm nguy cơ đột quỵ bằng cách thực hiện các lựa chọn lối sống lành mạnh như ăn uống lành mạnh, không hút thuốc và tập thể dục nhiều.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-nguy-co-lam-tang-ti-le-dot-quy-o-phu-nu-32375/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY