Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 sai lầm về vệ sinh chúng ta cần chấm dứt ngay hôm nay

Có những sai lầm về vệ sinh khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên bởi họ đã làm chúng suốt cả cuộc đời và coi đó là những thói quen khó bỏ hàng ngày.
  1. Tắm quá thường xuyên

Theo một nhóm các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm từ Đại học Columbia, việc tắm quá nhiều sẽ khiến da bạn bị khô và nứt nẻ, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bạn qua những vết thương này. Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên tắm một lần một ngày.

  1. Không rửa tay trước khi đi vệ sinh

Vi khuẩn không chỉ tồn tại trong nhà vệ sinh, mà còn hiện hữu xung quanh toàn bộ nhà bạn. Điều này có nghĩa là nếu bạn không rửa tay thường xuyên, vi khuẩn có thể bám trên tay của bạn. Và khi bạn đi vệ sinh, tay bạn chạm vào những vùng kín dễ bị tổn thương bởi vi khuẩn. Vì vậy, rửa tay trước khi đi vệ sinh thậm chí còn quan trọng hơn là rửa tay sau khi đi vệ sinh.

  1. Ấn nút xả nước trên bồn cầu bằng đầu ngón tay

Nhà vệ sinh có lẽ là nơi bẩn nhất trong căn nhà. Các quan sát cho thấy, sau khi xả nước 90 phút, vẫn còn hàng chục giọt vi khuẩn bám lại trên bề mặt bồn cầu. Do đó, thay vì sử dụng đầu ngón tay, hãy dùng đốt ngón tay hoặc mặt sau của ngón tay để xả nước bồn cầu. Điều này có thể giúp ích rất nhiều trong trường hợp bạn quên rửa tay trước khi đi vệ sinh hoặc chạm vào thứ gì đó trước khi rửa tay, bạn sẽ không lây lan vi khuẩn ra xung quanh.

  1. Không thay áo gối trong thời gian dài

Gối là nơi sinh sống lý tưởng của mạt bụi hoặc nấm mốc. Theo thời gian, chúng có thể di chuyển đến khuôn mặt của bạn và gây ra các vấn đề về sức khỏe. Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến gây nên các vấn đề về da. Một nghiên cứu cho thấy ve bụi có thể gây kích ứng, nghẹt mũi, sưng và kích thích đường hô hấp trên. Các chuyên gia khuyên bạn nên thay áo gối mỗi tuần 1 lần.

  1. Ngủ chung với thú cưng

Ngay cả những thú cưng được chăm sóc vệ sinh tốt nhất cũng mang rất nhiều vi khuẩn trên lông của chúng. Thật khó tin, nhưng một trong số những loại vi khuẩn đó thậm chí có thể gây ra bệnh dịch hạch. Các thống kê chỉ ra rằng từ năm 1977 đến 1998, có 23 trường hợp nhiễm căn bệnh chết người này bị lây bởi mèo nhà.

  1. Rửa mặt với xà bông cục

Một số người lầm tưởng rằng nếu họ rửa mặt bằng xà bông cục hai lần một ngày sẽ giúp da mặt họ sạch sẽ và tránh được mụn. Thế nhưng trên thực tế, xà bông cục làm tắc nghẽn lỗ chân lông và kích thích mụn. Các bác sĩ da liễu nhấn mạnh rằng xà bông cục không dành để rửa mặt, bởi chúng phá hủy hàng rào bảo vệ và phá vỡ mức độ pH của da.

Bạn có mắc phải sai lầm về vệ sinh nào trên đây hay chưa? Hãy cố gắng khắc phục những thói quen không tốt này để có một cuộc sống chất lượng và sức khỏe tốt hơn nhé!

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-sai-lam-ve-ve-sinh-chung-ta-can-cham-dut-ngay-hom-nay-29086/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY