Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 tác dụng phụ nguy hiểm của việc ăn thịt nguội

Thịt nguội là một nguồn protein nấu sẵn, tiện lợi. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều khẩu phần một tuần có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm cho những người bị huyết áp cao, bệnh tim hoặc phụ nữ đang mang thai.

Một phần lý do khiến thịt nguội liên quan đến các vấn đề sức khỏe kém là do các loại thịt này được chế biến khá kỹ, chứa nhiều natri và chất bảo quản, như nitrat và nitrit. Những hợp chất hóa học này không có trong thịt tươi và có liên quan đến việc góp phần gây ra các bệnh ung thư khác nhau.

1. Gây tích nước và tăng huyết áp

Các loại thịt nguội như thịt hun khói, giăm bông, xúc xích có hàm lượng natri cao gây tích nước và tăng huyết áp ở những người dễ bị cao huyết áp. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, natri là một khoáng chất giúp kiểm soát sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Nhưng khi có quá nhiều natri trong máu, nó sẽ làm tăng lượng máu trong mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp.

2. Tăng nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm

Các loại thịt nguội có khả năng cao chứa vi khuẩn Listeria do lây nhiễm chéo ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai, người lớn tuổi và những người có hệ miễn dịch suy yếu. Sự bùng phát của vi khuẩn Listeria có liên quan đến thịt nguội, xúc xích và pho mát mềm.

Phụ nữ mang thai hoặc những người có hệ miễn dịch yếu không nên ăn thịt nguội.

Bạn nên tránh ăn thịt nguội nếu bạn đang mang thai hoặc có hệ miễn dịch suy yếu trừ khi được làm nóng đến nhiệt độ 75 độ C trước khi ăn.

Nhiễm khuẩn Listeria gây sốt, đau cơ, buồn nôn hoặc tiêu chảy và có thể dẫn đến viêm màng não do vi khuẩn, một biến chứng đe dọa tính mạng.

3. Gây ra bệnh tim mạch

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc tiêu thụ thịt chế biến có liên quan đến sự gia tăng bệnh tim mạch. Thịt chế biến có hàm lượng chất béo bão hòa cao hơn các protein khác. Ngoài ra, nó còn chứa nitrat, một chất bảo quản có trong thịt chế biến cũng làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và kháng insulin.

4. Tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

Nitrat và nitrit là chất bảo quản hóa học thường được sử dụng trong thịt nguội. Các nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều nitrat và nitrit có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Khi nitrat được nấu với protein ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra hợp chất gây ung thư. Đây là lý do tại sao bạn phải ăn một chế độ ăn cân bằng với nhiều loại trái cây và rau quả để giảm nguy cơ ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều nitrat và nitrit có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Đây là những chất có trong thịt nguội.

5. Gây tăng cân

Một số loại thịt nguội có hàm lượng chất béo bão hòa và calo cao hơn những loại khác. Do vậy bạn cần phải chú ý đến khẩu phần và lượng calo từ chất béo khi mua thịt nguội để hạn chế việc tăng cân không mong muốn.

6. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Các chất bảo quản được thêm vào thịt nguội như nitrat sẽ biến thành nitrosamine sau khi phản ứng với thịt có thể dẫn đến stress oxy hóa, một tình trạng gây viêm nhiễm. Tình trạng stress oxy hóa là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp và tim mạch.

Thịt nguội được liệt kê vào danh sách thực phẩm chế biến sẵn, có hại cho sức khỏe nhiều hơn lợi. Một chế độ ăn uống lành mạnh chắc chắn không nên có sự xuất hiện của những loại thực phẩm này.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-tac-dung-phu-nguy-hiem-cua-viec-an-thit-nguoi-29889/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY