Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 thói quen khiến bạn hay bị ĐAU LƯNG nhất

Lối sống và sinh hoạt thời hiện đại đã gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho con người, trong đó đau lưng là một bệnh tương đối phổ biến.

Đau lưng do làm việc với máy tính cả ngày

Ngồi làm việc trước máy tính quá lâu mà không có bất kỳ sự vận động, dịch chuyển nào chính là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy cứng và đau lưng. Ngồi quá lâu trước máy tính còn gây ra các vấn đề sức khỏe cho vai, cổ, tay, mắt…

=> Khắc phục: Lựa chọn bàn và ghế phù hợp với chiều cao và vóc dáng của cơ thể, sao cho khi ngồi cảm thấy thoải mái nhất, lưng phải thẳng, vai thả lỏng. Ngỗi khoảng 1 giờ là đứng dậy đi lại, hay tập bài động tác nhẹ nhàng, thư giãn…

Đau lưng do đứng, ngồi sai tư thế

Bạn có thả lỏng vai khi ngồi, hay thẳng lưng khi đứng? Duy trì một tư thế thoải mái khi ngồi hay đứng là rất quan trọng đối với sức khỏe của cột sống. Nếu không nó sẽ tạo ra căng thẳng cho lưng của bạn, đặc biệt là thắt lưng.

=> Khắc phục: Khi ngồi hãy thả lỏng vai, để cơ thể luôn có cảm giác thoải mái nhất. Khi đi thẳng lưng, không gù hoặc cúi người.

Đau lưng do ngủ sai cách

Những tư thế ngủ không đúng như ngủ gập bụng, ngủ sấp hoặc ngủ không có nệm sẽ gây ra tình trạng lưng và hông mất liên kết thích hợp. Điều này sẽ tạo ra áp lực cho cột sống, gây đau, mỏi, thậm chí gây mỏi toàn bộ cơ thể sau khi thức dậy.

=> Khắc phục: Hãy nằm ngủ trên tấm mệm có độ dày vừa phải, đủ để giữ cho cột sống của bạn không bị cong, giảm áp lực tối đa cho cột sống và giúp cơ thể thoải mái.

Đau lưng do không tập thể dục

Cơ bắp của bạn luôn cần phải được kéo căng, đàn hồi. Việc không tập thể dục sẽ làm cho cơ bắp thiếu linh hoạt, hạn chế khả năng chuyển động của lưng, uống cong và xoay dẫn đến cơ lưng bị yếu.

=> Khắc phục: Bạn cần đảm bảo lưng thường xuyên được vận động để chúng không trở nên cứng nhắc, và không ngừng phát triển. Vì thế, tập thể dục nhẹ nhàng hoặc đi bộ thường xuyên là giải pháp tốt nhất.

Đau lưng do đi giày cao gót

Giày cao gót không chỉ gây áp lực cho đôi chân của bạn, mà còn gây áp lực rất lớn đến cột sống và làm cho cột sống phải gồng mình chịu sức ép không thoải mái nên dẽ bị đau xương khớp…

=> Khắc phục: Hạn chế đi giày cao gót, lựa chọn những đôi giày phù hợp với chân và bạn cảm thấy thoải mái khi di chuyển.

Đau lưng do đeo túi quá nặng

Đeo những chiếc túi nặng trĩu sẽ làm bạn cảm thấy mỏi vai, người, và lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng đau lưng.

=> Khắc phục: Cố gắng bỏ những thứ không cần thiết để giảm trọng lượng cho túi xách, và cũng là giảm áp lực cho vai, cột sống. Lựa chọn những túi xách có quai rộng để hỗ trợ bạn giảm áp lực cho lưng. Ngoài ra, bạn cũng không nên đeo túi quá lâu.

Hạ Thiên

Theo chuyên đề SKGĐ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-thoi-quen-khien-ban-hay-bi-dau-lung-nhat-18133/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY