Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 thói quen nghe rất kinh khủng nhưng lại thực sự có lợi cho sức khỏe

Ngoáy mũi và ăn gỉ mũi, khạc nhổ, ợ hơi... những thói quen nghe có vẻ hơi kinh và thiếu lịch sự nhưng lại có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe của bạn.

Theo các nghiên cứu gần đây, bạn phải mất 21 ngày để một hành động cụ thể hình thành nên một thói quen và cần ít nhất 66 ngày để hành vi mới đó trở thành một hành động hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, không phải tất cả các thói quen không phù hợp của chúng ta đều thực sự khủng khiếp như những gì chúng ta vẫn nghĩ.

1. Đi tiểu khi tắm

Có thể không hay ho gì khi nói về việc đi tiểu khi tắm, nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng gần 75% trong số chúng ta đã làm điều đó ít nhất một lần trong đời.

Đi tiểu khi đang tắm nghe có vẻ hơi kinh nhưng thực tế lại là thói quen có lợi.

Trên thực tế, không có gì phải xấu hổ - axit uric và amoniac trong nước tiểu có thể giúp bạn ngăn ngừa nhiễm nấm ở các ngón chân. Thêm vào đó, nếu chọn đi tiểu trong khi tắm, bạn còn có thể tiết kiệm tiền cho hóa đơn nước và giấy vệ sinh nữa.

2. Thói quen khạc nhổ

Khạc nhổ có thể trông thật kinh tởm, đặc biệt là nếu nó được một ai đó thực hiện ở những nơi công cộng. Tuy nhiên, khi bạn tập thể dục, việc khạc nhổ lại có thể giúp bạn thở một cách dễ dàng hơn.

Khi tập thể dục, việc khạc nhổ lại giúp bạn thở dễ dàng hơn.

Thông thường, chúng ta hít thở bằng mũi - điều này giúp làm ấm luồng khí hít vào và làm cho nó ẩm hơn, cho phép cơ thể hấp thụ oxy hiệu quả hơn. Nhưng khi tập thể dục, chúng ta có xu hướng thở bằng miệng và điều này khiến tiết ra nhiều nước bọt gây cản trở đến nhịp thở của cơ thể. Do đó, nó hoàn toàn bình thường để loại bỏ chất nhầy quá mức được tạo ra sau khi chạy bằng cách khạc nhổ nó ra.

3. Xì hơi

Thông thường, cơ thể của bạn sẽ giải phóng khí khoảng 14 lần một ngày và khoảng 3-5 lần trong khi ngủ. Theo cấu tạo hoạt động, đường tiêu hóa của bạn bắt đầu sản xuất carbon dioxide và metan sau khi ăn khoảng 6 giờ và xì hơi giúp cơ thể bạn giải phóng chúng ra khỏi cơ thể. Nếu bạn đang cố tìm cách nhịn việc xì hơi vì một lý do nào đó, nó có thể gây đau bụng hoặc đầy hơi.

Xì hơi giúp bạn đỡ đầy bụng khó chịu.

4. Ợ hơi

Một tiếng ợ lớn sau khi ăn no nê thực sự tốt cho dạ dày của bạn vì nó giúp làm giảm các khí sinh ra trong dạ dày. Ức chế ợ hơi và giữ các khí được sinh ra bên trong dạ dày của bạn có thể làm bắn axit dạ dày lên thực quản, do đó có thể gây ra đau ngực.

Nhưng nếu bạn bị ợ hơi quá nhiều trong ngày, có lẽ bạn nên đi khám bác sĩ vì đây có thể là triệu chứng của bệnh trào ngược axit.

Ợ hơi sau khi ăn no là rất tốt để giải phóng các khí sinh ra trong dạ dày.

5. Cắn móng tay

Khi cắn móng tay, bạn cũng nuốt luôn một số vi khuẩn trú ngụ trên đầu ngón cũng như bên dưới móng tay mà bạn vừa cắn. Điều này khiến cho hệ thống miễn dịch của bạn bắt đầu sản xuất các tế bào bạch cầu giúp chống lại các vi khuẩn này.

Không thể ngờ cắn móng tay cũng là một thói quen có ích.

Cơ thể của bạn cũng ghi nhớ các loại vi khuẩn mới này trong ngân hàng bộ nhớ, vì vậy nếu một vi khuẩn nào đó gặp phải lần thứ hai, bạn sẽ có sẵn kháng thể có khả năng đánh bại nó.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ mút ngón tay cái hoặc gặm móng tay sẽ ít bị dị ứng.

6. Ngoáy mũi và ăn gỉ mũi

Theo một số nghiên cứu, thói quen khủng khiếp này thực sự có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn vì thứ bạn ăn có chứa chất nhầy nước bọt có thể chống lại vi khuẩn gây sâu răng. Khi bạn ăn gỉ mũi, bạn cũng đồng thời kích hoạt hệ thống miễn dịch của mình để giải phóng các tế bào bạch cầu để bảo vệ bản thân trước loại vi khuẩn này.

Ngoáy mũi rồi ăn luôn gỉ mũi, thói quen kinh khủng ấy lại có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch để giải phóng các tế bào bạch cầu, bảo vệ bản thân trước loại vi khuẩn bạn vừa đưa vào cơ thể.

Anh Quân

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-thoi-quen-nghe-rat-kinh-khung-nhung-lai-thuc-su-co-loi-cho-suc-khoe-29169/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY