Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 thói quen xấu khi nấu ăn rất nguy hiểm, nếu mắc thì phải thay đổi ngay

Hầu hết chúng ta đều ăn uống và nấu nướng tại nhà. Tuy nhiên, cách nấu nướng tưởng chừng đơn giản lại tiềm ẩn rất nhiều yếu tố gây bệnh, không những sẽ làm giảm thành phần dinh dưỡng mà nghiêm trọng hơn, nó cũng sẽ sản sinh ra nhiều chất có hại cho cơ thể và thậm chí ẩn chứa nguy cơ ung thư.

Sau đây là một số thói quen trong nhà bếp gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe, bạn phải học tập và sửa chữa kịp thời.

1. Nhiệt độ dầu quá cao khi nấu ăn

Theo thói quen nấu nướng truyền thống, nhiều người thường đợi dầu trong nồi bốc khói nhiều rồi mới cho rau vào vì nghĩ rằng món rau xào sẽ ngon hơn. Nhưng các loại dầu tinh luyện hiện nay, điểm khói đã đạt 230 độ C. Nếu đợi dầu bốc khói rồi mới cho rau vào thì trong nồi sẽ sinh ra nhiều chất độc hại do nhiệt độ cao.

Để rau trong dầu trên 200 độ C không chỉ phá hủy dinh dưỡng của rau mà còn làm biến đổi protein và chất béo trong thực phẩm, dẫn đến một số chất gây ung thư. Do dầu ở nhiệt độ cao, chất béo trong thức ăn cũng sẽ bị loại bỏ, các vitamin hòa tan bị phá hủy.

2. Không bật hút mùi hoặc tắt máy hút mùi ngay sau khi nấu

Khi đun nấu sẽ sinh ra nhiều khí độc và chất độc hại, rất có hại cho cơ thể sau khi hít phải, nhất là đối với những người mắc bệnh về đường hô hấp sẽ làm bệnh nặng thêm.

Không bật hút mùi hoặc tắt máy hút mùi ngay sau khi nấu ăn là một sai lầm nghiêm trọng.

Do âm thanh của máy hút mùi tương đối lớn nên nhiều người quen với việc tắt máy hút mùi ngay sau khi nấu nướng, điều này thực sự rất sai lầm. Vì máy hút mùi phải mất một thời gian nhất định mới hút hết khí thải còn lại sau khi nấu. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đợi 3-5 phút sau khi nấu mới tắt máy hút mùi.

3. Không cọ nồi trước khi nấu

Nhiều người vẫn còn dầu thừa sau khi nấu, chẳng hạn như trứng tráng hoặc xào rau. Trên thực tế, nhiều loại thực phẩm có chứa các chất hữu cơ như chất béo và cacbohydrat, dưới nhiệt độ cao sẽ bị mất nước và tạo thành hiện tượng đông tụ, lúc này sẽ sinh ra chất gây ung thư bậc 1 là benzopyrene gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe.

Đây là lý do quan trọng khiến chảo bị cọ mỗi khi nấu món ăn trong nhà hàng. Bạn nên siêng năng cọ nồi một lần sau khi nấu xong một món rồi mới chiên món tiếp theo.

4. Cho nhiều dầu khi nấu ăn

Bị ảnh hưởng bởi quan niệm cũ, nhiều người nấu ăn với nhiều dầu ở nhà, nghĩ rằng ngon hơn. Tuy nhiên, dù là loại dầu nào thì hầu như tất cả đều béo, nếu ăn nhiều dầu trong thời gian dài dễ gây tăng cân và thậm chí ung thư.

Khuyến cáo lượng dầu ăn hàng ngày của mỗi người không nên quá 25 gam, đặc biệt khi xào các món chay cần giảm lượng dầu.

Khuyến cáo lượng dầu ăn hàng ngày của mỗi người không nên quá 25 gam, đặc biệt khi xào các món chay cần giảm lượng dầu

5. Cho nhiều gia vị vào xào

Điều mà nhiều người không biết là nhiều loại gia vị chứa rất nhiều muối, ví dụ như dầu hào, nước sốt hay nước tương có rất nhiều muối. Tuy nhiên, lượng muối ăn hàng ngày của người lớn không được quá 6 gam, vì thành phần chính của muối là ion natri nên nếu nạp quá lâu dài sẽ dễ dẫn đến mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp.

6. Thớt để lâu không thay, đồ sống lẫn đồ chín

Thớt nếu không được khử trùng và vệ sinh thường xuyên sẽ rất nguy hiểm, vì cặn thức ăn sẽ sinh ra rất nhiều vi khuẩn, nếu không được vệ sinh hoặc thay mới thì tình trạng nhiễm khuẩn của thớt sẽ nghiêm trọng hơn.

Nếu thớt không được vệ sinh hoặc thay thế thường xuyên, nó rất dễ chứa một lượng lớn vi khuẩn và thậm chí sinh sôi nấm mốc. Vì vậy, mọi người phải thường xuyên vệ sinh và tiệt trùng thớt, tốt nhất nên để thớt ở nơi thoáng gió và thường xuyên phơi nắng để giúp khử trùng.

Nhà bếp là nơi sử dụng của mỗi gia đình, cũng là nơi sản xuất ra thực phẩm. Chúng ta phải chú ý giữ gìn để bảo vệ sức khỏe tránh gây nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm: Không phải bơi lội hay chạy bộ, đây mới là môn thể thao giúp kéo dài tuổi thọ đỉnh nhất

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-thoi-quen-xau-khi-nau-an-rat-nguy-hiem-neu-mac-thi-phai-thay-doi-ngay-35965/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY