Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 thủ phạm hàng đầu gây viêm amidan

Amidan là căn bệnh khá phổ biến về đường hô hấp, khoảng 10% dân số mắc phải căn bệnh này. Tuy không ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng nhưng viêm amidan có thể gây rất nhiều khó khăn cho người bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Nhận biết được những nguyên nhân gây amidan sẽ giúp bạn phòng tránh được căn bệnh này ngay từ đầu. Sau đây là 6 tác nhân gây viêm amidan thường gặp nhất:

1. Do vi khuẩn, virus

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến bệnh viêm amidan. Theo kết quả nghiên cứu, ước tính có khoảng từ 15-30% các ca mắc bệnh viêm amidan là do vi khuẩn. Tuy nhiên virus mới là nguyên nhân gây ra bệnh nhiều nhất. Bệnh phát triển do cơ thể bị nhiễm lạnh, do các vi khuẩn, virus đã có ở họng hay mũi có cơ hội phát triển gây nên bệnh. Bệnh thường bắt đầu bằng nhiễm virus, sau đó do cơ thể suy giảm sức đề kháng dẫn đến bội nhiễm vi khuẩn.

Một số bệnh nhiễm khuẩn lây qua đường hô hấp (sởi, ho gà, cúm,…), các khuẩn này tấn công lại amidan dẫn đến làm viêm. Viêm Amidan do vi khuẩn có thể được gây ra bởi nhóm vi khuẩn Streptococcus A, kết quả là gây ra chứng đau họng do stress.

Viêm amidan do virus có thể được gây ra bởi nhiều loại virus, chẳng hạn như virus Epstein - Barr nguyên nhân gây ra bệnh tăng bạch cầu đơn nhân hay virus Coxsackie. Ngoài ra, còn có một số loại virus khác như: Adenovirut, Rhinovirut, virus cúm, á cúm, sở, ho gà...

Ảnh minh họa

2. Môi trường

Khí hậu: Khí hậu nóng ẩm, sự thay đổi thời tiết từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại… ảnh hưởng tới sức căng bề mặt màng tế bào biểu mô, khiến vi khuẩn, virus dễ xâm nhập amidan. Đồng thời, đây là môi trường thuận lợi để các loại virus và vi khuẩn sinh sôi phát triển, khiến cho viêm amidan có cơ hội bùng phát.

Ô nhiễm: Tình trạng ô nhiễm môi trường, các loại rác thải, ẩm ướt,bụi, khói than, hóa chất… là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về đường hô hấp trong đó có viêm amidan.

3. Sử dụng các chất kích thích

Các chất kích thích như cà phê, trà, rượu bia, thuốc lá…cũng có thể gây viêm amidan. Bởi vì lạm dụng các chất này quá mức có thể giảm hoạt động của các tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng, làm suy yếu hệ thống miễn dịch tạo điều kiện để các tác nhân gây bệnh tấn công làm tăng khả năng mắc bệnh, kể cả bệnh đường hô hấp.

Bên cạnh đó, dung nạp một lượng lớn cồn vào cơ thể còn khiến các mô ở cổ họng bị khô làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và đau họng; có thể thay đổi cách đáy lưỡi hoạt động, can thiệp với đường dẫn khí khi nuốt; một số lớp màng nhạy cảm trong cổ họng cũng có thể bị viêm.

4. Vệ sinh cá nhân

Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ luôn nằm trong top đầu khiến viêm amidan có cơ hội hoành hành. Nguyên nhân là vì thức ăn đọng lại ở hốc amidan nếu không được làm sạchlâu ngày sẽ gây viêm amidan. Bên cạnh đó, vị trí của amidan nằm ở ngay cửa ngõ của đường hô hấp nên tiếp xúc thường xuyên với vi khuẩn sẽ rất dễ bị viêm

5. Thực phẩm bẩn

Những thực phẩm không được đảm bảo vệ sinh thường tồn tại rất nhiều vi rút, vi khuẩn gây hại. Thêm nữa, thức ăn bày bán tràn lan ngoài lề đường thường bị nhiễm rất nhiều khói bụi ô nhiễm từ môi trường. Nếu chúng ta ăn vào chúng sẽ đi vào cơ thể làm viêm nhiễm amidan rất nguy hiểm.

6. Tạng bạch huyết

Trong một số trường hợp, cơ thể có tổ chức bạch huyết phát triển mạnh hơn bình thường khiến cho số lượng hạch ở vùng cổ và họng tăng lên rất nhiều.Điều này, không những không giúp cơ thể thêm khỏe mạnh, ngược lại càng làm cho khu vực này dễ dàng bị viêm nhiễm, từ đó dẫn đến viêm amidan.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-thu-pham-hang-dau-gay-viem-amidan-23254/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY