Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 triệu chứng trên mặt cho thấy bạn đã mắc bệnh phụ khoa

Cứ 10 phụ nữ thì 9 người bị bệnh viêm nhiễm. Viêm nhiễm phụ khoa là kẻ thù truyền kiếp của nhiều chị em. Lặp đi lặp lại, không nghiêm trọng lắm, nhưng khó chịu và luôn gây bực bội.

Ngoài việc phát hiện thông qua khám sức khỏe, trên thực tế, chỉ cần đôi khi xuất hiện những triệu chứng nhỏ trên mặt thì cũng sẽ bộc lộ một số vấn đề. Vì vậy, nếu những dấu hiệu sau đây xảy ra trên khuôn mặt, bạn rất có thể đã mắc bệnh phụ khoa cần xem xét.

1. Sự xuất hiện của nám da

Nám da là biểu hiện của tình trạng tăng sắc tố da, nhưng đôi khi nó không chỉ là tình trạng da. Vì sự xuất hiện của nám da hầu hết liên quan đến nội tiết, đặc biệt liên quan đến mức độ estrogen ở phụ nữ.

Tình trạng nám da ở phụ nữ cũng có khả năng do các bệnh phụ khoa gây ra.

Kinh nguyệt không đều, mang thai, uống thuốc tránh thai hoặc chức năng gan kém và bệnh thận mãn tính đều có thể xuất hiện nám da. Do đó, tình trạng nám da ở phụ nữ cũng có khả năng do các bệnh phụ khoa gây ra.

Các chuyên gia phụ khoa nhắc nhở rằng, sự xuất hiện của nám da và u xơ tử cung cũng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, chị em không được bất cẩn.

2. Thường có quầng thâm mắt

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng thâm quầng ở mắt là do quá mệt mỏi hoặc thức khuya thiếu ngủ, nhưng ít ai biết rằng một số bệnh phụ khoa cũng gây ra quầng thâm mắt như đau bụng kinh hay kinh nguyệt không đều khiến chị em lúc nào cũng mắt gấu trúc.

Nguyên nhân hầu hết là do máu chảy ra bất thường, biểu hiện là các quầng thâm trên mặt. Hơn nữa, còn có hiện tượng máu kinh ra nhiều hoặc xuất huyết tử cung cơ năng cũng như một số bệnh về buồng trứng, quầng thâm mắt cũng sẽ xuất hiện. Tóm lại, nếu quầng thâm vẫn tồn tại trong thời gian dài, bạn nên đi khám sức khỏe tổng quát, kể cả khám phụ khoa.

3. Mụn trứng cá ở mũi

Mụn trứng cá thường liên quan đến chức năng buồng trứng hoặc hệ thống sinh sản. Tình trạng này có thể gặp trong hội chứng buồng trứng đa nang. Biểu hiện thường là kinh nguyệt không đều như lượng kinh ra ít, thời gian hành kinh ngắn, đau bụng kinh… và da mặt tiết nhiều dầu.

4. Mụn ở cằm

Mụn ở cằm thường gặp trong các trường hợp rối loạn nội tiết do các bệnh phụ khoa khác nhau, và thường mọc và lặn dần theo sự thay đổi của chu kỳ kinh nguyệt. Như hội chứng buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, u nang buồng trứng và các bệnh lý khác.

Mụn ở cằm thường gặp trong các trường hợp rối loạn nội tiết do các bệnh phụ khoa khác nhau.

5. Da trở nên xỉn màu và thô ráp

Làn da trên khuôn mặt của phụ nữ cũng phản ánh sức khỏe của tử cung. Nếu bạn thấy da mặt rất sạm, sần sùi và xỉn màu thì rất có thể là do cơ thể tích tụ quá nhiều chất thải độc tố trong tử cung.

6. Mọc râu

Nhiều phụ nữ đang gặp phải rắc rối về râu, nguyên nhân là do nội tiết tố nam ở nữ giới tăng cao, không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn gây hại cho sức khỏe. Buồng trứng là nguồn giải phóng estrogen, sự suy giảm estrogen là biểu hiện trực tiếp của quá trình lão hóa buồng trứng.

Trên đây là 6 điểm trên mặt cho thấy dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Các triệu chứng, bệnh phụ khoa tuy nhẹ nhưng nếu không được điều trị, điều chỉnh kịp thời sẽ mang đến những phiền toái lớn cho cuộc sống sau này.

Ngoài việc giữ gìn vệ sinh tốt trong sinh hoạt, phụ nữ cũng cần hình thành thói quen đi khám sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm và điều trị sớm.

Xem thêm:

4 cách tăng hemoglobin trong máu, đánh bại bệnh thiếu máu do thiếu sắt

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-trieu-chung-tren-mat-cho-thay-ban-da-mac-benh-phu-khoa-34617/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY