Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 vị trí đau đầu phổ biến và cách điều trị tốt nhất

Một cơn đau buốt trên trán. Một nhịp đập thình thịch ở thái dương. Một cảm giác nhói sau mắt. Đau đầu có thể ập đến từ mọi phía. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi vị trí đau đầu của mình có ý nghĩa gì và nó có thể cho bạn biết gì về sức khỏe của mình không

Vị trí xảy ra cơn đau đầu cung cấp một số manh mối về nguyên nhân gây ra và cách tốt nhất để điều trị.

1. Xung quanh toàn bộ đầu

Bạn đã bao giờ cảm thấy như có một sợi dây siết chặt lấy cả đầu của mình chưa? Đây là mô tả điển hình của cơn đau đầu do căng thẳng.

Đây là tình trạng thường gây ra bởi căng thẳng và ngủ không ngon giấc, đặc trưng bởi áp lực và căng tức xung quanh toàn bộ đầu và thường đi đôi với khó chịu ở cổ, vai và hàm.

Bạn đã bao giờ cảm thấy như có một sợi dây siết chặt lấy cả đầu của mình chưa?

Cách khắc phục: Thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen, aspirin, ibuprofen và naproxen thường thành công trong việc giảm đau đầu do căng thẳng.

Bạn cũng có thể thử một vài động tác kéo giãn giảm căng thẳng. Bên cạnh đó, bởi vì các yếu tố lối sống có thể ảnh hưởng đến chúng, nên việc ngủ đủ giấc và học cách kiểm soát căng thẳng cũng rất hữu ích.

2. Phía sau mắt

Các chuyên gia cho biết, cơn đau đầu dữ dội ập đến nhanh chóng và dữ dội phía sau một bên mắt thường là do bệnh đau đầu tự chủ thần kinh sinh ba, một nhóm các rối loạn đau đầu nguyên phát được xác định bằng chứng đau một bên đầu.

Tình trạng này phổ biến nhất là đau đầu từng cơn và có thể kéo dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Cách khắc phục: Mặc dù không có cách chữa trị cho chứng đau đầu theo cụm, nhưng một số liệu pháp phòng ngừa và cấp tính có thể hữu ích. Đau đầu từng cụm thường được điều trị bằng oxy, thuốc và kích thích dây thần kinh phế vị.

3. Sau đầu và cổ

Nếu cơn đau đầu quanh quẩn ở phía sau đầu, bạn có thể đang phải đối mặt với chứng đau đầu Cervicogenic. Được biết đến như một cơn đau đầu thứ phát, loại đau đầu này không bắt nguồn từ đầu mà lan tỏa từ cổ.

Chứng đau đầu cervicogenic thường do các vấn đề về cổ (như viêm khớp, dây thần kinh bị chèn ép và cơ cổ bị căng hoặc bong gân) hoặc chấn thương. Cơn đau thường bắt đầu ở đáy hộp sọ và lan lên một bên đầu. Điều này là do có sự kết nối chức năng của các cấu trúc nhạy cảm với cơn đau ở vùng đầu và cổ.

Tuy nhiên, một loại đau đầu khác được gọi là đau dây thần kinh chẩm cũng có thể là nguồn gốc của những cơn đau nhói ở cổ trên, sau đầu và sau tai. Giống như đau đầu cervicogenic, đau dây thần kinh chẩm thường bắt đầu ở cổ và sau đó lan dần lên trên.

Cách khắc phục: Đối với chứng đau đầu Cervicogenic, vật lý trị liệu là một công cụ quan trọng để điều trị các cơ cổ bị ảnh hưởng, vốn là căn nguyên của chứng đau đầu này. Massage cũng rất hữu ích để giảm căng cơ và cũng được khuyến khích cho những người bị đau dây thần kinh chẩm.

4. Đau một bên đầu

Trong khi nhiều loại đau đầu có thể biểu hiện chủ yếu ở một bên đầu, thì chứng đau nửa đầu là phổ biến nhất. Chứng đau nửa đầu gây ra cơn đau nhói dữ dội hoặc đau từng cơn, có khả năng kéo dài hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày. Các triệu chứng như cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, buồn nôn và nôn thường đi kèm với cơn đau.

Cách khắc phục: Nếu bạn bị chứng đau nửa đầu, hãy nói chuyện với bác sĩ, người sẽ giúp bạn lập kế hoạch điều trị thích hợp, có thể liên quan đến thuốc và tránh một số tác nhân gây ra.

5. Đau phía trước đầu và mặt

Đau nhói ở đầu và mặt, đồng thời có áp lực xung quanh mắt, má và trán có thể là dấu hiệu của đau đầu do viêm xoang. Những cơn đau đầu này thường đi kèm với nghẹt mũi, mệt mỏi và trầm trọng hơn nếu bạn cúi người về phía trước.

Đau nhói ở đầu và mặt, đồng thời có áp lực xung quanh mắt, má và trán có thể là dấu hiệu của đau đầu do viêm xoang.

Cách khắc phục: Vì đau đầu do viêm xoang thường xảy ra cùng với dị ứng theo mùa, nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc cảm lạnh thông thường, điều trị các vấn đề cơ bản này có thể giúp giải quyết cơn đau đầu.

6. Đau trong thái dương

Nhiều rối loạn đau đầu xảy ra ở thái dương, bao gồm chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng. Tuy nhiên, đôi khi cơn đau ở thái dương có thể là do một tình trạng hiếm gặp được gọi là viêm động mạch thái dương.

Phổ biến hơn ở những người trên 50 tuổi, viêm động mạch thái dương xảy ra khi các mạch máu gần thái dương bị viêm và co lại.

Cách khắc phục: Bệnh viêm động mạch thái dương phải được điều trị khẩn cấp bằng các loại thuốc như steroid, vì nó có nguy cơ dẫn đến mù lòa và các biến chứng khác.

Mặc dù hầu hết các cơn đau đầu không nguy hiểm nhưng một số cơn đau đầu có thể báo hiệu tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn bị đau đầu kèm theo sốt, sụt cân, giảm thị lực, lú lẫn, ngất xỉu, mất ý thức, suy nhược, mất cân bằng hoặc thay đổi về giọng nói.

Xem thêm:

Giải mã hội chứng sương mù não có thể kéo dài cả 9 tháng trời sau khi nhiễm COVID-19, kể cả triệu chứng nhẹ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-vi-tri-dau-dau-pho-bien-va-cach-dieu-tri-tot-nhat-33551/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY