Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 việc đơn giản có thể làm hàng ngày để giữ cơ thể trẻ lâu hơn và kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu mới được công bố cho thấy những người thực hiện 7.000 đến 9.000 bước mỗi ngày, hoặc 30 đến 45 phút tập thể dục hầu hết các ngày, giảm nguy cơ tử vong sớm lên tới 70%.

Vẫn còn quá nhiều điều mà chúng ta chưa hiểu đầy đủ về cơ thể con người và theo đuổi việc sống lâu hơn dường như nằm ngoài khả năng. Quay ngược đồng hồ để xem làm thế nào để đạt được tuổi thọ cao hơn, đa phần đều chỉ là các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Nhưng những năm gần đây, khoa học đã phát hiện ra rằng, làm một số việc đơn giản trong cuộc sống hàng ngày thực sự có thể giữ cho cơ thể chúng ta trẻ hơn và giúp kéo dài tuổi thọ:

1. Nhắm mục tiêu vào các tế bào lão hóa

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng chúng ta có thể nhắm mục tiêu đến các tế bào lão hóa (tế bào già). Những tế bào này có xu hướng bám xung quanh và giải phóng các hóa chất và phân tử gây rối với các tế bào khỏe mạnh.

Số lượng các tế bào già này tăng lên theo tuổi tác và chúng cũng gây ra chứng viêm. Bạn có thể loại bỏ chúng và do đó làm tăng tuổi thọ thông qua chế độ ăn uống nhiều thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa.

2. Tiếp tục di chuyển

Nghiên cứu mới cho thấy tập thể dục làm chậm các quá trình liên quan đến tuổi tác trong tế bào của cơ thể và có lợi cho não bộ. Nó cũng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và sự tích tụ của các tế bào già.

Tập thể dục giúp bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer. Hãy biến việc đi bộ trở thành một phần tự nhiên trong ngày.

Nghiên cứu mới được công bố cho thấy những người thực hiện 7.000 đến 9.000 bước mỗi ngày, hoặc 30 đến 45 phút tập thể dục hầu hết các ngày, giảm nguy cơ tử vong sớm lên tới 70%.

3. Luôn kết nối với mọi người

Các nhà nghiên cứu tại Yale Medicine, Mỹ gần đây đã phát hiện ra rằng khi bạn lớn tuổi hơn, sự cô lập với xã hội làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong.

Nhìn vào dữ liệu sức khỏe của những người lớn tuổi tham gia một nghiên cứu về sức khỏe và lão hóa, các nhà nghiên cứu xác định rằng những người lớn tuổi bị cô lập với xã hội cao nhất có gánh nặng khuyết tật chức năng cao hơn 50% sau khi được đưa vào chăm sóc đặc biệt và có nguy cơ tử vong cao hơn 119%.

Các nghiên cứu khác cũng đã liên kết sự cô đơn với nguy cơ cao mắc bệnh tim, ung thư và sa sút trí tuệ.

4. Duy trì ý thức về mục đích sống

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí y khoa JAMA đã tìm thấy mối liên hệ giữa ý thức mạnh mẽ về mục đích sống (lý do để thức dậy vào buổi sáng) và nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào sau tuổi 50 thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi khoảng 7.000 người lớn trên 50 tuổi trong nhiều năm. Họ nhận thấy những người tham gia có điểm mục đích sống thấp nhất có nguy cơ tử vong cao gấp đôi so với những người có điểm mục đích sống cao nhất.

5. Kiểm soát căng thẳng

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ Open vào năm 2020, các nhà nghiên cứu Phần Lan đã phát hiện ra rằng việc bị căng thẳng quá mức sẽ rút ngắn tuổi thọ của nam giới 2,8 năm và nữ giới là 2,3 năm.

Nhưng việc trải qua một mức độ căng thẳng bình thường trong cuộc sống dường như không ảnh hưởng đến tuổi thọ. Căng thẳng quá mức dường như gây ra phản ứng viêm trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư, thậm chí làm teo não.

6. Luôn suy nghĩ tích cực về sự lão hóa

Có một cái nhìn tích cực về sự lão hóa có liên quan đến việc sống lâu hơn và sống tốt hơn.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi giáo sư tâm lý học Yale Becca Levy, nhà nghiên cứu hàng đầu về tâm lý lão hóa người Mỹ, những người có nhận thức tích cực về việc già đi sẽ sống lâu hơn 7,5 năm và có tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn so với những người có quan điểm tiêu cực hơn.

Mặc dù bạn không thể ngăn được sự lão hóa, nhưng thực hành những cách đã được khoa học chứng minh này sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ và sống khỏe mạnh hơn.

Xem thêm:

Sắp có thuốc viên uống hàng ngày để điều trị COVID-19, mở thêm cơ hội đẩy lùi đại dịch

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/6-viec-don-gian-co-the-lam-hang-ngay-de-giu-co-the-tre-lau-hon-va-keo-dai-tuoi-tho-32285/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY