Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 biện pháp tránh thai an toàn ai cũng nên biết

Rất nhiều chị em phải đối diện với nỗi lo lắng khi lựa chọn phương pháp quan hệ an toàn không mang thai phù hợp với bản thân mà lại đảm bảo hiệu quả. Những thông tin của bài viết duới đây sẽ cho bạn một cái nhìn rõ ràng và có thể giải quyết những băn khoăn của bạn.

Ngày nay, khi khoa học công nghệ ngày càng hiện đại, chị em ngày càng có nhiều lựa chọn trong việc hạn chế mang thai, để có thể chăm chút cho cuộc sống tròn vẹn và đảm bảo điều kiện kinh tế một cách tốt nhất.

Phương pháp tránh thai tự nhiên

Có hai phương pháp giúp chị em quan hệ an toàn không mang thai tự nhiên được nhiều người lựa chọn là phương pháp xuất tinh ngoài và phương pháo tính ngày rụng trứng.

1. Xuất tinh ngoài

Xuất tinh ngoài là cách quan hệ không mang thai tự nhiên với tỷ lệ mang thai 3-4%. Đây là hoạt động người đàn ông ngắt quãng sự tiếp xúc của tinh trùng với trứng trong quá trình giao hợp... Tuy nhiên cách này lại hiệu quả không cao và ảnh hưởng đến khoái cảm trong chuyện chăn gối. Nếu không kiểm soát được, tinh dịch vẫn có thể trụ lại trong âm đạo của người phụ nữ và dẫn đến khả năng mang thai.

2. Tính ngày rụng trứng

Đây là phương pháp tránh thai được khá nhiều chị em lựa chọn vì tính đơn giản và dễ áp dụng. Tương tự như xuất tinh ngoài, phương pháp tự nhiên này tuy đơn giản nhưng không đem lại khả năng tránh thai 100% bởi phụ thuộc vào cơ chế tự nhiên của người phụ nữ, và chu kỳ kinh nguyệt không phải lúc nào cũng chính xác tuyệt đối. Nếu một số chị em nắm được chính xác ngày rụng trứng của mình thì vẫn có thể áp dụng phương pháp này để tránh thai, cách tính như sau:

Bước 1: Xác định chu kì kinh nguyệt

Một người bình thường có chu kì kinh nguyệt là 28-35 ngày, tùy vào cơ địa và cách sinh hoạt của mỗi người mà chu kì kinh nguyệt khác nhau. Bạn cần phải theo dõi một cách chính xác chu ki của mình để đưa ra con số chuẩn xác nhất cho việc tính toán.

Bước 2: Tính ngày rụng trứng

Để xác định được ngày rụng trứng của mình, bạn lấy số ngày trng chu kì kinh nguyệt của mình trừ đi 14 ngày.

Ví dụ: Chu kì của cô A là 28 ngày, vậy ngày rụng trứng của cô A là này 14.

Một số dấu hiệu rụng trứng thường thấy là chất nhầy ở cổ tử cung ẩm ướt nhiều hơn, thân nhiệt tăng nhẹ, xuất hiện một số đốm máu nhỏ, tăng ham muốn tình dục và ngực căng cứng.

Bước 3: Xác định ngày quan hệ an toàn

Ngày quan hệ an toàn không mang thai là ngày là trứng và tinh trùng không có cơ hội gặp nhau, được xác định vào 1 hoặc 2 ngày trước khi rụng trứng. Thông thường, sau khi rụng trứng, trứng sẽ ở sống ở ống dẫn trứng khoảng 2 ngày để đợi tinh trùng đến thụ tinh. Còn tinh trùng sẽ sống ở âm đạo người phụ nữ khoảng 2-5 ngày để chờ trứng rụng, Vì vậy, nếu quan hệ 1-2 ngày trước hoặc sau khi trứng rụng thì sẽ hạn chế được khả năng mang thai.

Ví dụ: Nếu cô A có ngày rụng trứng là ngày 14, vậy ngày an toàn tương đối là từ ngày thứ 1 đến ngày thứ 11, ngày an toàn gần như tuyệt đối là từ ngày thứ 18 đến ngày thứ 28 của chu kỳ kinh nguyệt.

Cách xác định ngày quan hệ an toàn cho chị em

Các phương pháp hiện đại

Ngày nay, bên cạnh các phương pháp tránh thai tự nhiên, chị em đã có thêm rất nhiều lựa chọn tránh thai bằng sự giúp sức của khoa học hiện đại. Các biện pháp này đem lại hiệu quả rất cao cho người sử dụng.

Dưới đây là 7 biện pháp quan hệ an toàn không mang thai để chị em có thể tham khảo và áp dụng:

1. Bao cao su

Bao cao su là phương pháp tránh thai tiện lợi và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Biện pháp này không chỉ giúp ngăn cách sự tiếp xúc của trứng và tinh trùng mà còn tránh được rất nhiều biện pháp lây lan qua đường tình dục.

Khuyết điểm của phương pháp này là giảm khoái cảm trong quá trình quan hệ và một số ít trường hợp vẫn có thể có khả năng mang thai do bao cao su bị rách hoặc thủng.

2. Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai là biện pháp được rất nhiều chị em tin tưởng bởi khả năng tránh thai lên đến 99%.

Có hai loại thuốc tránh thai là thuốc tranh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp.

Thuốc tránh thai hằng ngày:

Thuốc tránh thai hằng ngày là là loại thuốc chị em đưa vào cơ thể mỗi ngày, được đóng gói dưới dạng vỉ 28 viên.

Cách này tuy mang khả năng tránh thai rất tốt nhưng yêu cầu người sử dụng phải tuân thủ nghiêm ngặt, điều này có thể là một bất tiện với các chị em bận rộn hoặc không thiết lập được thói quen uống thuốc mỗi ngày.

Viên uống tránh thai cũng rất an toàn cho sức khỏe, không gây ra khả năng vô sinh như nhiều người lầm tưởng.

Thuốc tránh thai hằng ngày là phương pháp được 100 triệu phụ nữ trên thế giới tin dùng

Thuốc tránh thai khẩn cấp:

Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong trường hợp quan hệ mà không có biện pháp bảo vệ. Viên tránh thai khẩn cấp có tác dụng hạn chế khả năng mang thai đến 3 ngày sau khi quan hệ, tuy nhiên cách này gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và chỉ nên sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, khuyến cáo là không được quá 4 viên một tháng.

3. Vòng tránh thai

Phương pháp này còn được gọi là “đặt vòng”, được thực hiện bằng biện pháp đưa một dụng cụ vào tử cung của người phụ nữ, đóng vai trò như vật cản ngăn chặn sự thụ tinh.

Biện pháp này mang đến hiệu quả rất cao và cũng không ảnh hưởng đến đời sống tình dục của nguời sử dụng.

Tuy nhiên, biện pháp này cũng mang nhiều khuyết điểm. Vòng tránh thai không có tác dụng bảo vệ các bệnh lây lan qua đường tình dục và có khả năng tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín.

4. Que cấy tránh thai

Que cấy tránh thai là một biện pháp tuy mới nhưng đem lại hiệu quả tuyệt vời cho người sử dụng. Que cấy này được cấy dưới da tay của người phụ nữ, và có tác dụng tránh thai trong 3 năm.

Một số tác dụng phụ của que cấy tránh thai là gây ra hiện tượng vô kinh, rong kinh, khô âm đạo, căng tức ngực...

Que cấy tránh thai là biện pháp tránh thai đơn giản và hiệu quả cao

5. Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai mới được phổ biến trong thời gian gần đây nhưng ngày càng chiếm nhiều tình cảm chị em bởi tính tiện lợi của nó. Miếng dán tránh thai là một miếng dán có nhỏ, có tác dụng phóng thích một lượng hormone vào máu giúp ngăn chặn sự rụng trứng hàng tháng và tăng chất nhầy ở tử cung, làm mỏng niêm mạc tử cung khiến cho tinh trùng khó tiếp cận trứng và thụ thai.

Miếng dán tránh thai là một cách quan hệ không mang thai khá an toàn, được dán vào các vị trí như đùi, bụng dưới, sau lưng hoặc mông. Cách sử dụng của miếng dán tránh thai là dán vào cơ thể vào ngày đầu tiên của kỳ kinh, liên tục trong 3 tuần.

Bên cạnh những ưu điểm, miếng dán này cũng mang đến một số bất tiện cho người sử dụng là gây ra cảm giác : căng ngực, nhức nửa đầu, buồn nôn, tăng cân nhẹ...

6. Thuốc tiêm tránh thai

Thuốc tiêm tránh thai là phương pháp ngày càng thông dụng tại Việt Nam, mỗi mũi tiêm bắp có tác dụng tránh thai trong vòng 3 tháng. Hiệu quả của thuốc trong số người sử dụng có thể đến 97%.

Thuốc tiêm tránh thai có thể gây ra tình trạng chu kỳ kinh nguyệt không đều, hoặc mất kinh tạm thời. Sự cố này không có hại và kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường sau khi ngừng thuốc.

7. Thắt ống dẫn tinh

Đây là phương pháp được áp dụng cho nam giới, mang độ an toàn cao và không ảnh hưởng nhiều đến khoái cảm trong quan hệ chăn gối.

Thắt ống dẫn tinh có tác dụng ngăn tinh trùng di chuyển ra túi tinh và tránh thụ thai. Thủ thuật này không liên quan gì đến tinh hoàn nên không ảnh hưởng đến giới tính của người đàn ông như nhiều người lầm tưởng.

Theo các chuyên gia, các biện pháp tránh thai hiện đại mang xác xuất tránh thai cao hơn rất nhiều so với phương pháp tự nhiên. Vì vậy để quan hệ an toàn không mang thai, bạn nên lựa chọn các phương pháp tránh thai hiện đại để đảm bảo độ an toàn ho sức khỏe sinh sản cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống.

Quỳnh Như

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-bien-phap-tranh-thai-an-toan-ai-cung-nen-biet-24338/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY