Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 biện pháp tự nhiên chữa đau nửa đầu hiệu quả

Đau nửa đầu đặc trưng bởi cơn đau đầu một bên một cách đột ngột và dữ dội. Dưới đây là bảy biện pháp tự nhiên để loại bỏ tình trạng đau nửa đầu.

Cứ 7 người thì có 1 người bị đau nửa đầu. Mặc dù tỷ lệ mắc cao và ảnh hưởng nhiều đến người mắc, nhưng ít hơn 50% bệnh nhân đau nửa đầu hài lòng với các phương pháp điều trị bằng dược phẩm hiện có và nhiều người cố gắng tự điều trị bằng các liệu pháp tự nhiên. Mặc dù không có phương pháp chữa trị nào để điều trị dứt điểm cho chứng đau nửa đầu, nhưng các biện pháp tự nhiên rất đáng để thử.

Đau nửa đầu đặc trưng bởi cơn đau đầu một bên một cách đột ngột và dữ dội.

Chuyên gia trị liệu dinh dưỡng của Bio-Kult, Hannah Braye, đã chia sẻ 7 biện pháp tự nhiên hàng đầu để điều trị chứng đau nửa đầu.

Bổ sung lợi khuẩn sống

Chứng đau nửa đầu thường đi kèm với các triệu chứng tiêu hóa. Đã có mối liên quan rõ ràng giữa sự phổ biến của chứng đau nửa đầu và nhiều rối loạn tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích (IBS) và trào ngược dạ dày-thực quản (GORD).

Chuyên gia Hannah cho biết: “Khi có quá ít vi khuẩn có lợi trong ruột có thể gây ra tổn thương cho niêm mạc của đường tiêu hóa, góp phần làm cho ruột bị rò rỉ. Ruột bị rò rỉ là một yếu tố nguy cơ gây viêm và các hợp chất gây viêm có nguồn gốc từ ruột có khả năng tác động lên dây thần kinh sinh ba (một đường dẫn truyền đau chính) trong não, gây ra các cơn đau nửa đầu”.

Vì vậy, các chất bổ sung vi khuẩn sống được cho là có lợi do khả năng giúp hỗ trợ sự cân bằng hệ vi sinh vật lành mạnh và sức khỏe của niêm mạc ruột.

Tăng magiê

Theo Hannah, nồng độ magiê trong máu đã giảm khi mắc chứng đau nửa đầu.

Bà cho biết: “Nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt magiê có thể góp phần gây ra các cuộc tấn công (đặc biệt là trong chứng đau nửa đầu do kinh nguyệt). Magiê dễ bị cạn kiệt do tập thể dục cường độ cao, căng thẳng, rượu và các yếu tố khác, và nhiều người có thể nhận được ít hơn lượng tối ưu thông qua chế độ ăn uống.”

Các loại rau xanh lá, chẳng hạn như rau bina, cải bẹ, cải xoăn và rau cải xanh, là một nguồn cung cấp magiê tuyệt vời, vì vậy hãy cố gắng ăn ít nhất một đến hai phần mỗi ngày, nhà trị liệu dinh dưỡng cho biết.

Hannah nói thêm: “Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung magiê cũng có khả năng làm giảm đáng kể tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu, và góp phần làm giảm mệt mỏi khi đau nửa đầu tái phát.

Điều chỉnh kích thích tố

Mức độ thay đổi của các hormone buồng trứng, đặc biệt là estrogen, có thể đóng một vai trò trong việc phát triển chứng đau nửa đầu, khiến phụ nữ dễ bị tấn công hơn.

Để giúp cân bằng hormone một cách tự nhiên, bà Hannah cho biết điều quan trọng là phải đảm bảo gan hoạt động tối ưu vì cơ quan thường bị bỏ qua này chịu trách nhiệm vô hiệu hóa và loại bỏ hormone khỏi cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết: “Nên bổ sung đủ nước và ăn nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc. Đặc biệt, các loại rau cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, rau mầm, cải xoăn, củ cải, cải thìa và cải xanh, cải xoong và bắp cải có chứa các hợp chất gọi là glucosinolate, làm tăng hoạt động của các enzym gan tham gia vào quá trình giải độc hormone.

Vitamin B cũng đặc biệt quan trọng đối với việc giải độc hormone và đặc biệt là vitamin B6, đã được chứng minh là góp phần điều hòa hoạt động của hormone, vì vậy việc bổ sung sẽ có lợi cho những người bị đau nửa đầu có liên quan đến hormone”.

Xác định tình trạng không dung nạp thực phẩm tiềm ẩn

Một số loại thực phẩm và phụ gia thực phẩm được cho là có khả năng gây ra các cơn đau nửa đầu ở những người nhạy cảm. Điều này có thể xảy ra trong vài giờ hoặc vài ngày sau khi ăn chúng.

Thủ phạm phổ biến bao gồm:

- Thực phẩm gây ra catecholamine (ví dụ: sô cô la, pho mát, caffeine và cam quýt)

- Thực phẩm chứa tyramine và histamine (ví dụ: pho mát lâu năm, thịt và cá đã qua xử lý, trái cây quá chín, thực phẩm lên men và đậu rộng).

- Các chất phụ gia thực phẩm như nitrat và bột ngọt (có trong thịt chế biến và các thực phẩm chế biến khác), hành tây, cà chua, chất làm ngọt nhân tạo (như sucralose và aspartame), rượu (đặc biệt là rượu và bia) và gluten.

Chuyên gia Hannah nói: “Hãy thử ghi nhật ký thực phẩm chi tiết và ghi lại bất kỳ triệu chứng tương ứng nào để xác định các tác nhân gây đau nửa đầu”.

Giảm viêm

Viêm thần kinh đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của đau nửa đầu vì viêm toàn thân mức độ thấp góp phần gây ra tình trạng viêm cục bộ trong não.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng sự kết hợp giữa tăng axit béo omega-3 chống viêm và giảm omega-6 gây viêm trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm cả thời gian và tần suất đau nửa đầu cũng như nhu cầu dùng thuốc.

Bổ sung omega-3 có thể làm giảm triệu chứng của đau nửa đầu.

Chuyên gia Hannah cho biết: “Omega-3 được tìm thấy với lượng lớn trong các loại cá có dầu như cá hồi, cá thu, cá cơm, cá mòi, cá trích (mục tiêu là 2-3 phần mỗi tuần). Các nguồn thực phẩm dành cho người ăn chay bao gồm hạt lanh, hạt chia, hạt cây gai dầu và quả óc chó. Để giảm lượng omega-6, hãy tránh dùng dầu thực vật và dầu hướng dương, thực phẩm chế biến và tiêu thụ quá nhiều hạt ngũ cốc và chọn các loại thịt hữu cơ.

Ngoài ra, giải quyết sự mất cân bằng vi sinh vật trong ruột và hỗ trợ sức khỏe của niêm mạc ruột cũng đã được chứng minh là làm giảm các cytokine gây viêm.

Quản lý cân nặng

Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ đau nửa đầu và cũng có khả năng làm cho chúng thường xuyên và nghiêm trọng hơn (có thể do tăng chứng viêm liên quan đến béo phì).

Các nghiên cứu chỉ ra rằng giảm cân có thể làm giảm đáng kể tần suất và cường độ chứng đau nửa đầu.

Một cách tiếp cận tích hợp bao gồm dinh dưỡng, hoạt động thể chất và liệu pháp hành vi nhận thức đã được chứng minh là đặc biệt hiệu quả trong việc giảm cân.

Tuy nhiên, tập thể dục cường độ cao có thể là nguyên nhân kích thích chứng đau nửa đầu, trong khi tập thể dục nhẹ nhàng đến trung bình được cho là có lợi. Vì vậy, hãy lựa chọn các hình thức tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, tập pilate, bơi lội, chạy bộ hoặc đi bộ.

Nếu bạn hoặc người thân đang là nạn nhân của chứng đau nửa đầu quái dị này, hãy áp dụng ngay 7 phương pháp tự nhiên trên đây để căn bệnh này không còn là mối lo trong cuộc sống của bạn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-bien-phap-tu-nhien-chua-dau-nua-dau-hieu-qua-32062/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY