Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 cách dễ dàng để phân biệt mật ong thật và mật ong giả

Mật ong có rất nhiều công dụng và lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, thanh lọc cơ thể, giảm cân, làm đẹp da, giảm đau họng, điều chỉnh đường huyết, hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch và trị chứng đầy hơi.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có nhiều loại mật ong giả. Mật ong giả được làm bằng cách pha trộn nước, đường, phèn và các loại hương liệu, trong đó có nhôm. Hàm lượng vượt quá tiêu chuẩn gây tiêu chảy, nôn mửa, nặng có thể gây nhiễm độc mãn tính nhiều hệ thống, cơ quan trong cơ thể, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Mật ong giả gây hại cho sức khỏe, làm sao để nhận biết? Dưới đây là một số thủ thuật dạy bạn dễ dàng nhận biết mật ong thật và giả.

Thủ thuật 1: Phương pháp xác định mùi thơm

Nói chung, mật ong thật có mùi thơm thực vật tự nhiên. Nếu là mật ong rừng đặc trưng thì còn có mùi thơm vốn có của hoa còn mật ong giả thiếu mùi thơm do thêm các loại hương liệu, nếu không thêm vào thì không có mùi thơm.

Mật ong chất lượng cao có mùi thơm tinh khiết và mùi thơm của các loại thực vật nguồn mật hoa.

Vì vậy, sau khi mở lọ mật thật, mật tươi có hương hoa rõ rệt, mật già có mùi thơm nhẹ hơn. Mật ong giả có mùi thơm khó chịu. Mật ong chất lượng cao có mùi thơm tinh khiết và mùi thơm của các loại thực vật nguồn mật hoa. Không có mùi khác.

Thủ thuật 2: Phương pháp hòa tan

Cho một thìa mật ong vào cốc, thêm bốn năm lần nước nóng vào hòa tan, để yên trong 3 đến 4 giờ nếu không có kết tủa là mật ong nguyên chất, mật ong tốt. Trong quá trình hòa tan, mật ong thật sẽ nhanh chóng chìm xuống đáy cốc, không dễ bị chảy. Nếu là mật ong giả, nó sẽ nhanh chóng tan vào nước.

Thủ thuật 3: Phương pháp nếm thử hương vị

Phương pháp này có thể phù hợp với những người có vị giác nhạy bén. Mật ong giả trộn với nước đường đun sôi với đường nâu và đường trắng có mùi của đường nâu và đường trắng.

Mật ong nguyên chất có mùi thơm của hoa, vị ngọt đậm, khi ăn có vị cay nhẹ ở cổ họng. Khi nếm thử các tinh thể mật ong, miếng mật ong giòn và tan ra. Ngay cả khi mật ong giả có thể kết tinh, khi nếm kỹ sẽ có vị đắng hoặc mùi hóa chất lạ.

Thủ thuật 4: Phương pháp xoắn ngón tay

Khi trời lạnh, dưới đáy chai đựng mật ong sẽ xuất hiện những tinh thể màu trắng, nhiều người cho rằng đây là mật ong bị pha tạp chất, thực chất đây là sự hiểu nhầm.

Kết tinh là tính chất cơ bản của mật ong, là tinh thể được tạo thành do thành phần glucose có trong mật ong ở một nhiệt độ nhất định, đây là hiện tượng vật lý bình thường.

Mật ong giả nhìn chung không bị kết tinh, kết tinh của mật ong thật rất dễ phân biệt với sự kết tủa của mật ong giả, tinh thể mật ong thật mềm hơn và dễ dàng xoắn trên ngón tay, tạo cảm giác tinh tế. Đường trắng kết tủa từ mật ong giả tương đối đặc, khi ngoáy ngón tay vào có cảm giác sạn.

Thủ thuật 5: Phương pháp nướng

Lấy một ít mật ong cho vào ly sạch, nướng bằng lửa, dừng đun sau khi nước bay hơi, quan sát sau khi để nguội tự nhiên. Nếu phần còn lại mềm, có nghĩa là mật ong nguyên chất. Nếu phần còn lại cứng và giòn, có nghĩa là nó là mật ong giả.

Mật ong có rất nhiều công dụng và lợi ích cho sức khỏe.

Thủ thuật 6: Phương pháp khăn ăn

Nhỏ một giọt mật lên khăn ăn, nếu thấy loang ra thì có nghĩa là hàm lượng nước trong mật tương đối cao, nếu không bị loang thì chứng tỏ đó là mật ong nguyên chất, ít nước. Nói chung mật ong tốt nhỏ giọt thành hạt và không lan rộng.

Thủ thuật 7: Rút mật thành sợi

Hầu hết mật ong bán trên thị trường đều đã qua chế biến, cô đặc và có hàm lượng nước tương đối thấp. Nếu rút mật bằng đũa hoặc ngón tay thì càng tốt, mật không rút ra được chứng tỏ hàm lượng nước cao và là mật không tốt.

Áp dụng 7 thủ thuật này sẽ giúp bạn chọn được loại mật ong chất lượng cao có lợi cho sức khỏe.

Xem thêm: Món chay này chứa purin gấp 5 lần hải sản, người bị bệnh gout nên loại bỏ càng sớm càng tốt

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-cach-de-dang-de-phan-biet-mat-ong-that-va-mat-ong-gia-36449/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY