Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 cách giảm đau nhanh tại nhà khi da bị cháy nắng dữ dội

Việc ở ngoài trời trong khoảng thời gian dài dưới ánh nắng mặt trời có thể gây ra những vết cháy nắng phồng rộp khiến da bạn như bị bỏng. Một khi tia UV xâm nhập vào da đủ lâu để làm cháy da, vết cháy nắng càng dữ dội hơn.

Vết cháy nắng càng gay gắt thì càng mất nhiều thời gian để chữa lành, vết cháy nắng nặng thậm chí có thể kéo dài hàng tuần.

Những lý do phổ biến nhất khiến da bị cháy nắng là do thiếu hoặc không đủ khả năng chống nắng. Điều này bao gồm cả việc không bôi đủ kem chống nắng hoặc không bôi lại thường xuyên. Kem chống nắng có khả năng bảo vệ tối đa trong hai giờ và thường cần thoa lại ngay lập tức sau khi tiếp xúc với nước qua bơi lội hoặc đổ mồ hôi.

Cách tốt nhất để xoa dịu cơn đau do cháy nắng là giữ cho vùng da bị bỏng càng mát càng tốt và được dưỡng ẩm. Bất cứ thứ gì làm mát da đều có thể giúp giảm các triệu chứng cháy nắng. Dưới đây là một sô cách giúp giảm đau do cháy nắng hiệu quả ngay tại nhà.

1. Tránh nắng

Điều quan trọng nhất để giúp chữa lành vết cháy nắng là tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều hoặc ở trong bóng râm để tránh làm tình trạng trầm trọng thêm.

Điều quan trọng nhất để giúp chữa lành vết cháy nắng là tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời – (Ảnh: Today).

2. Uống nhiều nước

Cháy nắng hút chất lỏng từ phần còn lại của cơ thể lên bề mặt da, khiến bạn dễ bị mất nước hơn. Do đó, bạn cần uống nhiều nước hơn để bù đắp cho lượng nước thiếu hụt này.

3. Chườm lạnh

Quấn một ít đá viên vào khăn và chườm bao nhiêu lần tùy thích. Bạn chỉ cần tránh chườm đá trực tiếp lên da vì điều này có thể khiến da bị tê cóng.

4. Thoa vết phồng rộp bằng vaseline

Đừng làm vỡ, ngoáy hoặc làm khô các vết phồng rộp hãy để chúng lành lại một cách tự nhiên. Thoa Vaseline lên vết phồng rộp giúp làm dịu đau đớn do vết cháy nắng.

5. Thoa kem dưỡng ẩm không mùi

Hãy giữ một lọ kem dưỡng ẩm không mùi trong tủ lạnh và thoa vài giờ một lần để giữ cho da mát và ẩm. Nha đam cũng có tác dụng kỳ diệu trong việc làm dịu vết cháy nắng.

Thoa kem dưỡng ẩm giúp giữ cho làn da mát và ẩm – (Ảnh: Freepik).

6. Tránh dùng thuốc kháng sinh

Mặc dù kháng sinh như Neosporin có vẻ là một ý kiến ​​hay, nhưng nó có thể dẫn đến dị ứng khi tiếp xúc. Thay vào đó, hãy sử dụng kem bôi hydrocortisone tại chỗ để giảm sưng và giảm đau.

7. Uống một ít thuốc chống viêm không steroid

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen, giúp giảm viêm và giảm đau bằng cách ngăn chặn hoạt động của phân tử gây đau prostaglandin.

Khi vết cháy nắng được khắc phục, cơ thể sẽ cho bạn biết khi nào da đã lành. Các vết đỏ và đau sẽ biến mất, và đôi khi da bắt đầu bong tróc. Một mẹo quan trọng nwaxa bạn cần chú ý là đừng làm gì đến vùng da bị bong tróc. Lột da là một phần của quá trình chữa lành và việc lột da bằng tay có thể gây tổn thương thêm cho da.

Một điều đặc biệt cần lưu ý, nếu da bạn bị phồng rộp nghiêm trọng, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế. Những vết cháy nắng phồng rộp trên diện rộng đôi khi cũng tồi tệ như bị bỏng nhiệt, khiến người bị ảnh hưởng dễ bị mất nước và nhiễm trùng.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-cach-giam-dau-nhanh-tai-nha-khi-da-bi-chay-nang-du-doi-31087/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY