Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 cách “tiêu diệt” lỗ chân lông to

Lỗ chân lông to dường như là nỗi ám ảnh của các chị em, vì lỗ chân lông to thường đi kèm với nhiều vấn đề khác như mụn, da tiết nhiều dầu… gây mất thẩm mỹ và khiến các cô gái mặc cảm, tự tin.

Đầu tiên, bạn phải hiểu thực chất là lỗ chân lông không có khả năng co giãn nên chúng ta không thể chỉ dùng mỹ phẩm mà có thể se khít nó được. Nếu đó là đặc điểm di truyền của bạn thì các phương pháp se khít lỗ chân lông cũng không thể tác động gì nhiều, mà chỉ có thể giúp lỗ chân lông trở về kích thước nguyên thủy của chúng. Tuy nhiên, dù thế, bạn vẫn có thể khiến chúng không hiện rõ trên da bằng các mẹo sau đây:

1. Làm sạch da thật kỹ

Tất cả những bụi bẩn, bã nhờn, mồ hôi bám trên da mỗi ngày nếu không được làm sạch thì sẽ tích tụ và bịt kín lỗ chân lông khiến nó ngày càng to hơn, lâu ngày có thể bị viêm nhiễm, gây ra mụn. Lý do là vì khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tuyến nhờn dưới da phải cố “vùng vẫy” để thoát ra ngoài trên bề mặt da, khiến lỗ chân lông giãn nở. Do đó, điều cần thiết trước tiên là phải giữ cho làn da thật sạch, thông thoáng bằng cách tẩy trang, rửa mặt mỗi ngày, tẩy da chết ít nhất 2 lần/tuần để làm sạch lớp sừng đọng trên da.

Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, để đảm bao lỗ chân lông được sạch sâu, bạn nên dùng mặt nạ đất sét 2 lần/tuần vì nó có khả năng hút chất bẩn và dầu thừa từ sâu trong lỗ chân lông lên khỏi bề mặt da. Tuy nhiên, chúng ta cần chú ý không nên để mặt nạ đất sét quá lâu trên da bởi vì khả năng hút dầu thừa tuyệt vời của nó sẽ trở thành con dao hai lưỡi, nếu để mặt nạ khô cứng nó sẽ hút ẩm khiến da khô và đổ nhiều dầu hơn nữa.

2. Chườm đá lạnh

Ảnh minh họa

Nhiệt độ thấp sẽ khiến lỗ chân lông thu nhỏ lại vì vậy những người có lỗ chân lông to thường dùng đá thoa lên mặt. Đầu tiên, hãy đảm bảo da mặt bạn được sạch sẽ hoàn toàn, sau đó bạn cho vài viên đá nhỏ vào chiếc khăn mỏng và thoa đều lên vùng da có lỗ chân lông to trong vòng 10-15 phút.

Lưu ý, chúng ta nên cho da "nghỉ ngơi" sau mỗi 15 giây thoa đá lạnh bởi nếu thoa liên tục, có thể làm tổn thương da.

3. Bổ sung collagen

Collagen là thành phần quan trọng, tạo nên sự đàn hồi và săn chắc cho làn da. Nó không chỉ giúp bạn ngăn chặn tình trạng lão hóa da mà còn hạn chế nguy cơ xuất hiện lỗ chân lông to.

Tuy nhiên, do collagen không hấp thụ qua da và qua đường uống nên bạn chỉ có thể dùng các sản phẩm kích thích việc tự sản xuất collagen và bổ sung collagen bằng cách ăn các thực phẩm như cá, tỏi, cà chua, các sản phẩm chế biến từ đậu tương, trái cây. Đồng thời, bạn cũng nên tìm những loại mỹ phẩm giúp tăng cường elastin cho da.

4. Bổ sung vitamin C

Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin C cũng là một cách thu nhỏ lỗ chân lông rất tốt.

Vitamin C được xem là một trong 5 chất vàng của giới làm đẹp. Vitamin C không chỉ giúp da bạn trắng sáng mà còn giúp thu nhỏ lỗ chân lông. Vitamin C cũng giúp kích thích da bạn tự sản xuất đều đặn collagen và elastin. Vì vậy, bạn nên chọn những loại mỹ phẩm có chứa vitamin C, ăn hoa quả trực tiếp hoặc uống vitamin C bổ sung hàng ngày.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm chứa vitamin C, vậy nên bạn chỉ cần chọn một loại phù hợp với làn da và điều kiện kinh tế của bản thân mà thôi.

5. Chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Tất cả chúng ta đều đã biết một chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, thường sử dụng các thức uống có cồn, các chất kích thích không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn làm da tiết dầu nhiều hơn khiến lỗ chân lông nở to và sinh mụn.

Thay vào đó, bạn hãy ăn nhiều các loại thực phẩm chứa vitamin B2, vitamin B6 (gan, thịt lươn, cá ngừ, tỏi…) vì đây là những thành phần thúc đẩy chuyển hóa chất béo, hạn chế sự tiết bã nhờn của da.

Đồng thời, bạn nên tăng khẩu phần các loại rau, củ, quả giàu vitamin vào các bữa ăn, dùng các loại thực phẩm ít béo như: thịt bò, thịt gà, cá hồi… và nên uống nhiều nước, không ăn nhiều đồ cay, ngủ đúng giờ và đủ giấc.

6. Sử dụng thuốc tránh thai

Một số thuốc tránh thai có thể kiểm soát nồng độ hormon và kiểm soát lượng dầu dư thừa - nguyên nhân chính gây ra lỗ chân lông to. Tuy nhiên, khi dùng thuốc tránh thai, bạn tuyệt đối phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước, không được tùy tiện sử dụng.

7. Dùng liệu pháp thẩm mỹ

Nếu tất cả các cách trên đều không mang lại cho bạn kết quả nào thì đã đến lúc bạn nên sử dụng các liệu pháp thẩm mỹ làm thu nhỏ lỗ chân lông. Đối với tất cả các loại da, phương pháp lăn kim hay laser tái tạo bề mặt đều có thể cải thiện lỗ chân lông. Để có kết quả tốt nhất, bạn cũng nên thay đổi thói quen chăm sóc da tại nhà.

Những lưu ý khác:

- Không bao giờ được để lớp trang điểm qua đêm.

- Tránh sử dụng các sản phẩm làm khô da, các loại sửa rửa mặt có chứa xà phòng. Nếu da bị khô, nó có thể kích thích sản xuất nhiều dầu hơn.

- Điều trị mụn sớm để tránh tình trạng lỗ chân lông bị sưng và phình ra.

- Tuyệt đối không sử dụng miếng lột mụn vì việc lột mụn khiến cồi mụn trồi lên bất chợt, làm tổn thương làn da và kéo giãn lỗ chân lông. Tương tự với việc nặn mụn.

- Nhiều sản phẩm hiện nay được ca ngợi có thể se khít làm lỗ chân lông có thể chứa nhiều cồn sẽ làm blàm lỗ chân lông trông có vẻ nhỏ đi nhưng thực tế rất hại da. Hoặc chúng có thể chứa nhiều silicone đóng vai trò như lớp màng che đi lỗ chân lông, nhưng sau khi rửa sạch, lỗ chân lông của bạn vẫn còn “vẹn nguyên”.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-cach-tieu-diet-lo-chan-long-to-23289/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY