Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục ở nữ giới

Bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục (STD) có thể gây ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản của nữ giới, thậm chí là có nguy cơ vô sinh. Khả năng mắc bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng phổ biến nhất là do quan hệ tình dục không an toàn.

Theo đó, tỷ lệ mắc bệnh có phần gia tăng trong những năm gần đây, phần lớn đối tượng thường là giới trẻ. Các chuyên gia y tế cho biết, nguyên nhân gây ra tình trạng này là vì các bạn có lối sống thoáng hơn khi quan hệ tình dục, hoặc có thói quen thường xuyên thay đổi bạn tình. Đặc biệt, để đạt được sự khoái cảm nên nhiều người chọn quan hệ không an toàn, bằng cách không sử dụng bao cao su, quan hệ đường miệng,... đây được xem là thực trạng điển hình cho các căn bệnh tình dục phổ biến là: sùi mào gà, lậu, hoặc giang mai,…

Tỷ lệ mắc bệnh STD tăng cao cũng khiến cho tỷ lệ vô sinh ở nữ giới rơi vào tình trạng đáng báo động. Theo thống kê của Bộ Y tế, có đến 50% các cặp vợ chồng dưới 30 tuổi bị chẩn đoán vô sinh, và khoảng 40% là do nữ giới. Nguyên nhân phần lớn là do bệnh lý phụ khoa hoặc mắc các bệnh liên quan đến tình dục (Ảnh: Internet)

Thực tế, có nhiều người mắc bệnh STD mà không biết do các dấu hiệu dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết bệnh thông thường sẽ khởi phát với 7 triệu chứng sau đây. Vì vậy, việc trải qua 1 trong số 7 triệu chứng này đều được xem là một dấu hiệu cảnh báo. Tất nhiên, điều này không hoàn toàn có nghĩa là bạn mắc STD nhưng nó có nguy cơ khá cao, tốt hơn hết bạn nên đến các bệnh viện phụ khoa để thăm khám sớm.

7 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục ở nữ giới

1. Cảm thấy bỏng rát khi tiểu tiện

Hiện tượng cảm thấy nóng, hoặc rát khi tiểu tiện được xem là một trong những dấu hiệu điển hình nhất, cảnh báo về tình trạng mắc bệnh STD. Theo Tiến sĩ Michael Angarone - Phó giáo sư khoa các bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern (Mỹ) - cho biết, tình trạng này diễn ra là vì bạn đã bị viêm nhiễm đường tiết niệu, nguyên nhân là vì vi khuẩn bám vào màng nhầy của niệu đạo gây ra tình trạng viêm. Kết quả là, người bệnh có cảm giác nóng rát khi đi tiểu và đi vệ sinh nhiều. 

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia, bệnh lậu và bệnh trichomonas có thể là nguyên nhân thường thấy của tình trạng nóng rát khi tiểu tiện này (Ảnh: Internet)

2. Ra dịch âm đạo bất thường

Việc ra dịch âm đạo bất thường cũng được xem là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh truyền nhiễm đường tình dục đang diễn ra. Dù dịch âm đạo là một hiện tượng bình thường, nhưng nếu việc dịch tiết ra có màu đỏ, xanh lá hoặc vàng đậm, đi kèm mùi hôi khó chịu thì các chị em cần phải chú ý. Rất có thể, tình trạng nhiễm trùng roi trichomonas, chlamydia hoặc bệnh lậu đã tấn công hệ thống sinh dục, gây kích ứng và gây ra tình trạng tiết dịch âm đạo bất thường này.

3. Chảy máu âm đạo bất thường

Cùng với việc tiết dịch âm đạo bất thường, tình trạng chảy máu âm đạo bất thường cũng là một dấu hiệu mà nữ giới cần chú ý. Việc âm đạo ra máu dù không vào thời điểm “đèn đỏ” là một điều đáng ngại, có khả năng là do virus HPV - mối nguy cho căn bệnh ung thư cổ tử cung gây ra. Khi này, âm đạo có thể đã bị viêm nhiễm, gây ra kích ứng và tổn thương vùng kín dẫn đến tình trạng xuất huyết.

4. Ngứa hoặc rát âm đạo không ngừng

Thông thường, dấu hiệu ngứa hoặc rát âm đạo được xem là triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng nấm men, nhưng không loại trừ được khả năng bạn đã mắc bệnh lây truyền đường tinh dục với hiện tượng này, có thể là do bệnh lậu và chlamydia gây ra. 

Để xác định rõ được nguyên nhân, tốt nhất là các chị em nên thăm khám sớm để được chẩn đoán chính xác nhất (Ảnh: Internet)

5. Cảm thấy đau khi quan hệ tình dục

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia và bệnh lậu có thể khiến người mắc cảm thấy đau đớn khi quan hệ tình dục, vì chúng gây viêm âm đạo. Ngoài ra, hiện tượng mụn rộp sinh dục cũng có thể dẫn đến giao hợp đau đớn vì tổn thương có thể hình thành trong âm đạo và trên cổ tử cung, sau đó bị kích thích và viêm trong khi quan hệ tình dục. 

6. Đau vùng chậu

Cũng giống như việc đau đớn khi quan hệ tình dục, đau vùng chậu là một dấu hiệu cần chú ý. Chlamydia và bệnh lậu được biết là nguyên nhân gây ra triệu chứng này, do vi khuẩn không chỉ khiến âm đạo bị viêm nhiễm mà còn làm lan đến tử cung và ống dẫn trứng.

7. Có vết sưng, rộp quanh và trong vùng kín

Xuất hiện các vết sưng, rộp quanh và trong vùng kín cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm mụn rộp sinh dục, HPV, giang mai và u mềm lây. 

Khi thấy có một trong 7 biểu hiện cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục được kể trên thì người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, xét nghiệm chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị đúng. Không được tự ý dùng thuốc, cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ là dùng thuốc đúng liều, đủ thời gian, không bỏ thuốc khi thấy đỡ triệu chứng. Khi dùng hết thuốc cần nên tái khám để được biết bệnh đã khỏi hay cần điều trị tiếp.

Xem thêm: Đừng bao giờ coi thường dấu hiệu nôn trớ ở em bé

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-dau-hieu-canh-bao-nguy-co-mac-benh-truyen-nhiem-qua-duong-tinh-duc-o-nu-gioi-35446/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY