Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 dấu hiệu cho thấy đường ruột có vấn đề và cần được chú ý nhiều hơn

Khi đường ruột gặp vấn đề, cơ thể sẽ không thể loại bỏ độc tố thực phẩm một cách thích hợp và do vậy khiến cho cơ thể phản ứng với các loại thực phẩm cụ thể nào đó và không dung nạp thực phẩm.

Ruột hoặc đường tiêu hóa liên quan đến cách thức thức ăn đi vào và thoát ra khỏi cơ thể. Giữ gìn cho sức khỏe đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể mạnh mẽ vượt qua bất kỳ trở ngại nào.

Dưới đây là những dấu hiệu báo trước của đường ruột không khỏe để bạn có những hành động nhanh chóng cải thiện sức khỏe của mình.

1. Tóc rụng nhiều hơn trước

Mặc dù việc rụng tóc hàng ngày ở mỗi người là điều bình thường, nhưng lượng tóc rụng quá lớn và sự xuất hiện của các đốm hói là rất đáng báo động.

Tình trạng rụng tóc thường liên quan đến căng thẳng, nhưng các chuyên gia y tế đã phát hiện ra rằng ngoài căng thẳng, đường ruột của chúng ta cũng có thể là nguyên nhân khiến cho tóc mỏng và rụng. Điều này là do ruột chịu trách nhiệm sản xuất vitamin B7 hoặc biotin, giúp ngăn ngừa rụng tóc và các bệnh về da.

2. Cân nặng tăng giảm bất thường

Nếu bạn là một trong những người đã phải vật lộn với cân nặng và đã thử nhiều chế độ ăn kiêng cùng chế độ tập thể dục mà không có kết quả, bạn cần phải kiểm tra lại cơ thể của mình. Một trong những nguyên nhân gây tăng cân và giảm cân mà mọi người không thực sự nói đến là do sức khỏe của đường ruột.

Đường ruột hoạt động không bình thường là tình trạng đường ruột không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần, dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng và do đó không thể điều chỉnh lượng đường và chất béo trong máu. Sức khỏe đường ruột kém không chỉ khiến bạn tăng cân mà còn có thể khiến bạn giảm cân.

3. Cơ thể đột nhiên không dung nạp được một số loại thực phẩm

Hệ thống tiêu hóa chịu trách nhiệm phân hủy thức ăn và loại bỏ độc tố từ những thực phẩm được nạp vào cơ thể.

Khi đường ruột gặp vấn đề, cơ thể sẽ không thể loại bỏ độc tố thực phẩm một cách thích hợp và do vậy khiến cho cơ thể phản ứng với các loại thực phẩm cụ thể nào đó và không dung nạp thực phẩm. Các triệu chứng không dung nạp thực phẩm bao gồm buồn nôn, đau dạ dày, đầy hơi, chuột rút và tiêu chảy.

4. Bạn luôn thèm ăn

Trong khi không có bất kỳ phản ứng bất lợi nào với thực phẩm, bạn có thể gặp phải điều ngược lại, luôn muốn ăn một loại thực phẩm cụ thể nào đó. Tương tự như chứng không dung nạp thức ăn, đường ruột không thể xử lý thức ăn chúng ta ăn vào và có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng.

Sự mất cân bằng này có thể gây ra cảm giác thèm ăn trong nhóm thực phẩm không lành mạnh bao gồm đường và chất béo, thậm chí gây hại nhiều hơn cho sức khỏe đường ruột.

5. Ngủ không ngon giấc

Để có thể ngủ ngon, cơ thể chúng ta cần một loại hormone gọi là serotonin. Serotonin, còn được gọi là “hormone hạnh phúc”, là một chất hóa học giúp cơ thể điều chỉnh tâm trạng và cách ngủ.

Nếu đường ruột hoạt động không bình thường, sẽ rất khó để có thể đi vào giấc ngủ, điều này dẫn đến tình trạng mất ngủ và hệ thống miễn dịch bị suy yếu khiến chúng ta dễ mắc bệnh hơn.

6. Xuất hiện các vấn đề về da

Ruột của chúng ta là tuyến phòng thủ đầu tiên khi chống lại các bệnh tật trong cơ thể. Các enzym trong dạ dày và axit không chỉ phân hủy thức ăn mà còn có tác dụng làm sạch và khử trùng chúng để ngăn ngừa nhiễm trùng phát triển thành bệnh tật.

Do vậy, khi đường ruột hoạt động không như bình thường, nó không thể xử lý chính xác thực phẩm được ăn vào, điều này có thể dẫn đến các bệnh về da như chàm và các kích ứng da khác.

7. Đi vệ sinh nhiều hơn.

Do đường ruột không khỏe mạnh sẽ không thể xử lý thức ăn một cách chính xác, chúng ta có thể thấy mình thường xuyên đi vệ sinh hơn với cái dạ dày khó chịu.

Ngoài tiêu chảy, các triệu chứng khác như cảm thấy đầy hơi và chướng bụng hoặc ợ chua và táo bón có thể là nguyên nhân khiến đường ruột cần được làm sạch.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-dau-hieu-cho-thay-duong-ruot-co-van-de-va-can-duoc-chu-y-nhieu-hon-29486/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY