Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 dấu hiệu cơ thể đang cảnh báo cần thay đổi chế độ ăn uống để bảo vệ sức khỏe

Đôi khi, chúng ta nhận thấy rằng mình bị tăng cân hay giảm cân đột ngột mà không rõ lý do. Thay đổi cân nặng kiểu này là một trong những tín hiệu phổ biến nhất cho chúng ta biết có điều gì đó không ổn trong chế độ ăn uống của mình. Nhưng chắc chắn thay đổi cân nặng không phải là cách duy nhất mà cơ thể đưa ra tín hiệu rằng bạn cần thay đổi thói quen ăn uống hoặc kết hợp các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn uống của mình.

Dưới đây là 7 dấu hiệu cho thấy chế độ ăn uống của bạn có thể bị mất cân bằng và cần phải được nghĩ lại.

Hơi thở có mùi hôi

Không có gì ngạc nhiên khi thức dậy với miệng có mùi hôi hoặc mùi khó chịu. Nhưng nếu chứng Hôi miệng hoặc hơi thở có mùi kéo dài suốt cả ngày mặc dù đã vệ sinh răng miệng tốt, thì rất có thể là do chế độ ăn uống có vấn đề. Có thể, đó là chế độ ăn ít carbohydrate và bạn không ăn đủ chất. Hôi miệng có thể là kết quả của một quá trình trao đổi chất được gọi là ketosis. Khi cơ thể không có đủ glucose để sản xuất năng lượng, nó sẽ đốt cháy chất béo dự trữ, dẫn đến hình thành xeton, là nguyên nhân gây hôi miệng.

Cách khắc phục: Theo các chuyên gia, mặc dù đây không phải là vấn đề vệ sinh răng miệng, nhưng một số việc nhất định có thể giúp loại bỏ hơi thở có mùi hoặc ít nhất là che giấu mùi hôi. Uống nhiều nước hơn, nhai kẹo cao su không đường, ngậm kẹo bạc hà không đường (đặc biệt, những loại có chứa Xylitol còn có tác dụng diệt khuẩn và có thể ngăn ngừa sâu răng). Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng ăn khoảng 100g sữa chua không đường với vi khuẩn probiotic hai lần một ngày trong sáu tuần làm giảm tỷ lệ mắc chứng hơi thở hôi bằng cách giúp giảm mức độ của các hợp chất sulfide gây mùi.

Rụng tóc

Khi bị rụng nhiều tóc không rõ lý do rất có thể chế độ dinh dưỡng của bạn đang thiếu sắt hoặc các vitamin và khoáng chất khác. Sắt tạo ra các tế bào hồng cầu, có chức năng lưu trữ và vận chuyển oxy trong máu. Nếu cơ thể thiếu sắt, bạn có thể bị rụng tóc và chậm chạp. Theo các bác sĩ da liễu, sự thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến nhất khi bị rụng tóc là Biotin, Vitamin D3, Vitamin B12, Sắt và đôi khi là Canxi. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta nên áp dụng chế độ ăn uống bao gồm protein và các loại thực phẩm có tác dụng bảo vệ các chứng thiếu hụt khác như trứng hoặc lạc, quả chà là, rau, trái cây, đậu, rau mầm,...

Táo bón

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy bị táo bón thì có thể cơ thể đang báo hiệu bạn uống nhiều nước hơn. Mất nước là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của táo bón mãn tính. Thức ăn bạn ăn đi từ dạ dày đến ruột già hoặc ruột kết. Nếu bạn không có đủ nước trong cơ thể, ruột già sẽ hút nước từ chất thải thực phẩm của bạn. Bổ sung nhiều chất xơ và nước hơn trong chế độ ăn uống của bạn để đi tiêu đều đặn. Theo Mayo Clinic, chất xơ - được tìm thấy chủ yếu trong trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu - có lẽ được biết đến nhiều nhất với khả năng ngăn ngừa hoặc làm giảm táo bón. Ngoài ra, chất xơ cũng có thể mang lại những lợi ích sức khỏe khác, chẳng hạn như giúp duy trì cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và một số loại ung thư.

Chốc mép

Chốc mép là một tình trạng da phổ biến ảnh hưởng đến khóe miệng của bạn. Nó dẫn đến các vết loét đau, nứt nẻ. Tình trạng này thường biến mất khi dùng thuốc mỡ bôi da đặc biệt, thuốc hoặc thay đổi chế độ ăn uống. Ăn thực phẩm giàu protein, sắt và vitamin B có thể giải quyết các vấn đề do chế độ ăn kém hoặc thiếu chất dinh dưỡng gây ra. Ngoài ra, Cleveland Clinic khuyên bạn nên ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và uống nhiều nước, không liếm môi.

Mệt mỏi liên tục

Nếu bạn cảm thấy mức năng lượng giảm đột ngột hoặc có cảm giác uể oải hoặc mệt mỏi kéo dài, có thể bạn đã ăn quá nhiều đường. Ăn nhiều carbohydrate phức tạp có thể đột nhiên khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng. Điều này xảy ra do ban đầu đường làm tăng mức insulin, sau đó là giảm lượng đường trong máu, có thể khiến bạn cảm thấy ít năng lượng hơn. Theo Trung tâm Y tế Đại học Rochester, điều này giải thích sự sụt giảm năng lượng mà một số người gặp phải khoảng 30 phút sau khi ăn một bữa ăn nhẹ có đường. Lượng đường vừa phải, đặc biệt là từ trái cây hoặc nước trái cây nguyên chất, sẽ cung cấp cho bạn năng lượng mà không ảnh hưởng tới cơ thể.

Đi tiểu thường xuyên

Nếu dạo gần đây bạn đi tiểu thường xuyên hơn mà không phải do uống quá nhiều nước thì lí do có thể là tình trạng mất nước. Uống ít nước hơn có thể gây kích thích bàng quang và làm tăng số lần đi tiểu. Theo Mayo Clinic, Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Hoa Kỳ đã xác định rằng lượng chất lỏng hấp thụ hàng ngày đầy đủ là:

- Khoảng 3,7 lít chất lỏng mỗi ngày đối với nam giới

- Khoảng 11,5 cốc (2,7 lít) chất lỏng mỗi ngày đối với phụ nữ.

Những khuyến nghị này bao gồm chất lỏng từ nước, đồ uống khác và thực phẩm.

Lúc nào bạn cũng cảm thấy lạnh

Bất kể là mùa đông hay mùa hè, nếu bạn luôn cảm thấy ớn lạnh, đã đến lúc bạn nên xem xét lại chế độ ăn uống của mình. Bạn cũng cần kiểm tra tuyến giáp và nồng độ sắt trong máu. Thiếu máu, cũng như suy giáp, có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, có thể dẫn đến giảm nhiệt độ cơ thể. Do đó, một số người có lượng hormone tuyến giáp thấp có thể cảm thấy lạnh mọi lúc hoặc khả năng chịu lạnh thấp. Cảm giác lạnh này có thể kéo dài, ngay cả khi ở trong phòng ấm áp hoặc trong những tháng mùa hè. Thiếu máu xảy ra khi một người không có đủ tế bào hồng cầu lưu thông và mang oxy đi khắp cơ thể. Mức độ thấp của vitamin B-12 và axit folic có thể dẫn đến thiếu máu, thường là do chế độ ăn uống không đủ chất. Các triệu chứng của thiếu máu, bao gồm cả cảm giác lạnh, là kết quả của việc thiếu oxy tương đối. Ngoài việc bổ sung đủ thực phẩm giàu chất sắt, vitamin B phức hợp, hãy thêm bánh mì nguyên hạt và mì ống vào thói quen hàng ngày của bạn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-dau-hieu-co-the-dang-canh-bao-can-thay-doi-che-do-an-uong-de-bao-ve-suc-khoe-33081/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY