Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 điều bạn thường làm nhưng không thể ngờ nó gây hại cho sức khỏe

Rất nhiều thói quen bình thường mà chúng ta vẫn làm hằng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng chúng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Đó là những thói quen nào

Rất nhiều thói quen bình thường mà chúng ta vẫn làm hằng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng chúng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Đó là những thói quen nào?

1. Tắm nước nóng

Sau những giờ đi làm về muộn hoặc vào những ngày thời tiết chuyển đông, nhiều người thường có thói quen tắm nước nóng vì ngại lạnh.

Dưới vòi sen nóng lạnh, nước ấm giúp bạn cảm thấy thư giản, dễ chịu và thoải mái hơn, tuy nhiên điều này lại tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe.

Tắm bằng nước nóng quá lâu sẽ khiến da bị mất lớp dầu tự nhiên và gây khô da. Chính vì thế, tốt nhất bạn nên tắm bằng nước lạnh, nếu như thời tiết rét, khi tắm bằng nước nóng bạn nên rút ngắn lại thời gian tắm để bảo vệ sức khỏe.

Tắm nước nóng quá lâu sẽ gây khô da và mất đi lớp dầu tự nhiên

2. Đánh răng quá nhiều

Như mọi người đều biết, đánh răng mỗi ngày 2 lần là đúng tiêu chuẩn, mục đích nhằm để loại bỏ các vi khuẩn bám vào răng miệng. Khi chúng ta nhai, các mảng thức ăn dính vào răng, nó là nguồn thức ăn cho vi khuẩn xâm nhập, điều này dễ khiến cho răng bị sâu và bị hôi miệng.

Chính vì biết rõ tác dụng của việc thường xuyên đánh răng miệng, nhiều người lo sợ và đánh răng nhiều hơn số lần khuyến cáo. Việc chải răng quá nhiều lần trong ngày, đầu tiên sẽ gây ra bệnh mòn răng, sau đó là những tác động, tổn thương tới bộ phận khác xung quanh răng và cấu trúc răng. Vậy nên, bạn chỉ cần đánh răng 2 lần/ ngày là đủ và không nên đánh quá nhiều lần.

3. Lấy ráy tai

Rất nhiều người thường sai lầm trong việc lấy ráy tai khi sử dụng tăm bông, điều này chỉ làm các ráy tay đi sâu hơn vào bên trong và thực chất hoàn toàn không có tác dụng. Ngoài ra, một số người còn hay dùng các vật sắc nhọn như: chìa khóa, kẹp tóc, móng tay... việc làm này là một hành động rất sai lầm, bởi tai là một bộ phận rất nhạy cảm của cơ thể.

Nếu bạn muốn vệ sinh tai, thay vì giữ những thói quen cũ vô ích, hãy thay thế việc này bằng cách sử dụng thuốc nhỏ tai hay nước muối sinh lý để làm sạch tai của bạn.

4. Máy sáy khô tay

Ở những nơi công cộng, máy sáy khô tay hầu như là đồ vật quen thuộc trong các khu vệ sinh. Sau khi rửa tay, thay vì dùng khăn để lau khô, máy sáy khô tay sẽ thay thế khăn làm điều đó.

Thế nhưng, đa số các nhà nghiên cứu khoa học lại không đồng tình với hành động này vì học cho rằng, máy sẽ làm lây lan vi khuẩn ra môi trường bên ngoài xung quanh, từ đó ẩn chứa nhiều mầm bệnh khó tránh.

Máy sấy khô tay có thể làm lây lan vi khuẩn ra bên ngoài

5. Dùng tay che miệng khi hắt hơi

Đa số rất nhiều người có thói quen dùng tay che miệng khi hắt hơi, việc làm này hầu như ai cũng mắc phải, tưởng như vô hại nhưng thực chất đây là một thói quen sai lầm và bạn cần phải nhanh chóng sửa đổi.

Dùng tay che miệng khi hắt hơi hoặc ho là cách chúng ta đưa trực tiếp mầm bệnh vào cơ thể. Việc làm này cực kì nguy hiểm với những bệnh truyền nhiễm, vì sau khi hắt hơi, dùng tay lúc dụi mắt có thể gây ra bệnh viêm bờ mi, ảnh hưởng đến thị lực của bạn.

6. Dùng tăm xỉa răng

Sau khi ăn xong, một số thức ăn vướng vào kẽ răng khiến bạn cảm thấy khó chịu, chính vì thế nhiều người thường dùng tăm để xỉa răng sau khi vừa mới ăn xong. Thực chất, đây là một thói quen xấu.

Xỉa răng bằng tăm nhộn sẽ gây tổn thương đến lợi, xương răng, nứu... đồng thời, dẫn đến các bệnh về răng miệng. Thay vì lấy ra ngoài, không khéo bạn có thể vô tình đẩy các mảng bám ở các kẽ răng ấy vào sâu hơn, vô tình gây viêm nứu, hôi miệng, sâu răng...

Để đảm bảo an toàn, bạn có thể dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm để lấy các mảng bám và dừng ngay hành động dùng tăm để xỉa răng.

7. Dùng bàn chảy quá lâu

Đa số mọi người ai cũng có thói quen, đặt nhiều bàn chảy gần với nhau hay luôn để bàn chảy trong hộp nhựa... đấy là những thói quen không tốt.

Theo các chuyên gia về răng miệng, 3 tháng bạn nên thay bàn chảy một lần và tuyệt đối không được sử dụng bàn chảy quá lâu. Trước mỗi lần sử dụng, phải dùng nước nóng rửa qua bàn chảy để xử lý vi khuẩn nhằm ngăn chặn các vi khuẩn đi trực tiếp vào đường miệng.

Sau mỗi lần đánh răng, hãy để bàn chảy ở một nơi khô thoáng, chứa nhiều ánh nắng mặt trời để đảm bảo sức khỏe.

Hoàng Oanh

Theo chuyên đề SKGĐ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-dieu-ban-thuong-lam-nhung-khong-the-ngo-no-gay-hai-cho-suc-khoe-26196/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY