Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 điều cha mẹ nên làm để con hạnh phúc

Có những điều nhỏ nhặt đem lại niềm vui cho con cái mà không phải cha mẹ nào cũng thực hiện được.

1. Hãy đi ngủ đúng giờ

Vì lỡ xem một clip hay trên youtube hay dở buổi tán gẫu với bạn bè nên bạn kéo dài giờ ngủ của con muộn hơn bình thường. Tuy nhiên, cần nhớ rằng trẻ nhỏ rất thích thú được cha mẹ ôm ấp và kể chuyện trước giờ đi ngủ. Đó là cầu nối để thắt chặt tình cảm cha mẹ và con cái, đồng thời giúp não bộ trẻ phát triển tốt hơn. Do vậy, bạn nên thu xếp mọi việc để cùng con đi ngủ vào một giờ cố định nào đó mỗi ngày.

2. Đừng dán mặt vào điện thoại khi về nhà

Có thể cả hai vợ chồng bạn đi làm cả ngày và tối mịt mới được gặp con. Đó là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để gia đình thắt chặt tình cảm. Vì vậy, trẻ sẽ cảm nhận mình được quan tâm hơn khi bố mẹ không còn bận rộn với những cú điện thoại hay tin nhắn. Các con chắc chắn rất hào hứng để kể cho bạn nghe những gì diễn ra ở trường trong ngày hôm đó.

3. Đừng quên âu yếm con

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh những cử chỉ thể hiện sự âu yếm, ấm áp tác động rất tích cực tới tinh thần của trẻ nhỏ. Chỉ cần dành cho con những cái ôm, thơm nhẹ nhàng mỗi ngày, cả bạn và con đều thấy gắn kết hơn. Ngoài ra, hành động ấy còn giảm bớt khả năng trẻ gặp vấn đề về kiểm soát hành vi hay xa lánh xã hội.

4. Kỷ luật bằng tình yêu thương

Roi vọt đôi khi cần thiết nhưng đừng đánh đồng roi vọt nhẹ nhàng để răn đe trẻ và bạo lực. Từ thói quen bạo lực của cha mẹ, trẻ dần hình thành phản xạ giải quyết xung đột, bất hòa bằng bạo lực. Giải pháp nên là cho trẻ thấy tình yêu thương nếu chúng làm đúng.

5. Hãy nhìn vào mắt con

Cách tốt nhất để giao tiếp với trẻ nhỏ là nhìn thẳng vào mắt chúng khi nói. Trẻ sẽ cảm nhận được bạn đang dành hết mọi sự chú ý cho chúng. Cùng với đó, hãy luôn nở nụ cười khi bước vào phòng của con. Do vậy, trẻ mới vui vẻ đón nhận sự hiện diện của bạn vào bất cứ khi nào.

6. An ủi khi con buồn

Vấn đề ở trường lớp, bị bắt nạt hay vài hiểu lầm với bạn bè, chắc chắn sẽ làm con trẻ buồn. Hãy thể hiện sự quan tâm, hỏi han những người liên quan và tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Có thể là do lỗi của con, nhưng ít nhất cũng chứng minh được rằng bạn luôn sẵn sàng bên con để giúp vượt khó khăn.

7. Giữ mọi tấm thiệp, tin nhắn con gửi tặng

Giữ cẩn thận những gì con dành tặng, từ bức tranh vẽ ngô nghê nhất cho đến tấm thiệp ngộ nghĩnh, mẩu giấy nhớ hay bức tượng tô màu và đặt chúng ở vị trí quan trọng. Hãy cho trẻ xem bức ảnh chụp góc làm việc ở văn phòng với ảnh yêu thích của hai mẹ con. Trẻ sẽ cảm nhận được bạn nâng niu chúng ra sao.

H.Đ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-dieu-cha-me-nen-lam-de-con-hanh-phuc-18564/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY