Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 điều chúng ta cần học người Nhật để giảm tỷ lệ tai nạn giao thông ngày Tết

Nước Nhật có quá nhiều điều khiến chúng ta phải ngưỡng mộ, trong đó phải kể đến tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông là cực thấp. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, chúng ta cần thận trọng khi tỷ lệ tai nạn giao thông luôn báo động mỗi dịp Tết đến xuân về.

Nếu bạn sinh sống và làm việc ở Nhật, chắc hẳn bạn sẽ rất tự hào về tố chất của người dân ở đây, hay những thành tựu về giáo dục, sản xuất cũng như cách thức quản lý xã hội của đất nước này, đặc biệt vấn đề về giao thông của Nhật Bản làm cả thế giới phải nghiêng mình thán phục. Nguyên nhân tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở Nhật thấp là do đâu, hãy cùng tìm hiểu để biết nhé.

Theo thông tin về các số liệu thống kê trên tờ Journey Tokyo cho thấy, 0.77 là tỷ lệ tử vong do tai nạn xe ở Nhật, trong khi đó tỷ lệ này lần ở Anh, Canada, Úc, Pháp, và Mỹ lần lượt là 1.1, 1.2, 1.17, 1.59 và 1.77.

Người Nhật rất tôn trọng quy tắc giao thông

Đối với Việt Nam, số người tử vong do tai nạn giao thông luôn nằm trong top đầu của thế giới mỗi năm, nếu so sánh nước ta với Nhật thì sẽ khiến rất nhiều người phải bất ngờ vì quá chênh lệch. Những con số thống kê về số vụ tai nạn, số người chết, bị thương trong mỗi dịp nghỉ lễ, tết luôn là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi chúng ta khi tham gia giao thông.

Nhật là một quốc gia dân số đông (hơn 127 triệu người), diện tích nhỏ hẹp, đặc biệt xe hơi lại là phương tiện giao thông chủ yếu nên rất phát triển. Vậy thì làm thế nào mà tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông lại ở mức thấp như vậy?

Người dân Nhật vô cùng tôn trọng quy tắc giao thông

Các trường học ở Nhật giáo dục an toàn cho học sinh ngay từ cấp tiểu học, các em sẽ được những chuyên gia giao thông hướng dẫn, giảng giải những kiến thức về giao thông.

Trên đường tới lớp và tan học, học sinh phải đội mũ bảo hiểm màu vàng nổi bật, giống như tín hiệu đèn vàng giao thông, để gây sự chú ý, nhằm cảnh báo những người tham gia giao thông trên đường, vì thế giảm tai nạn giao thông.

Người Nhật không lái xe quá nhanh

Những người nước ngoài lần đầu tới Nhật có thể sẽ ngạc nhiên vì tốc độ lái xe ở Nhật không nhanh, khi đến các ngã ba, ngã tư, đoạn đường giao nhau, giảm tốc độ hoặc dừng lại quan sát xem có người đi bộ không rồi mới tiếp tục đi là điều người Nhật sẽ làm. Do đó chỉ số an toàn được tăng cao hơn.

Sau khi uống rượu sẽ không lái xe

Trong luật “Luật giao thông đường bộ” của Nhật coi việc lái xe sau khi uống rượu là phạm tội hình sự. Luật quy định rõ ràng rằng nếu sau khi uống rượu mà lái xe sẽ bị ngồi tù với thời hạn dưới 10 năm, thu hồi giấy phép lái xe, phải chịu mức phạt 1 triệu Yên, thêm vào đó là trong vòng từ 3-10 năm không được cấp giấy phép lái xe mới.

Sau khi uống rượu người Nhật sẽ không lái xe

Việc lái xe sau khi uống rượu ở Nhật bị xem là “kẻ thù của xã hội”, là một hành vi khiến người ta ghét bỏ. Và nhất là với mức phạt nặng như vậy, có lẽ ít ai dám vi phạm.

Nhắc tới điều này lại nghĩ tới Việt Nam, tình trạng lái xe sau khi uống rượu quá là phổ biến, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán sắp tới, tụ tập, hội họp, gặp mặt rồi uống rượu bia nhiều, tham gia giao thông không kiểm soát được tốc độ và gây tai nạn. Hãy nhìn người Nhật để học theo, giúp giảm tỷ lệ tai nạn giao thông, an toàn cho mình và cho những người xung quanh, để Tết được trọn vẹn đúng nghĩa.

Có nút bấm ưu tiên dành cho người đi bộ

Tại các ngã tư ở Nhật, nếu người đi bộ muốn qua đường sẽ ấn vào nút bấm ưu tiên dành cho người đi bộ, khi đó tín hiệu đèn sẽ thay đổi để người đi bộ đi qua.

Ở Nhật có nút bấm ưu tiên cho người đi bộ

Hệ thống đèn giao thông ở Nhật rất nhiều

Trên đường phố, xa lộ ở Nhật, vị trí các đen giao thông khá gần nhau, đi một đoạn là sẽ có đèn giao thông, chính vì thế khiến xe không thể chạy quá nhanh, góp phần giảm thiểu tai nạn.

Người Nhật đặt gương giao thông góc rộng ở nhiều nơi

Ở Nhật, gương giao thông góc rộng được đặt ở rất nhiều nơi, giúp cho người tham gia giao thông quan sát tốt hơn, nên xử lý các tình huống kịp thời, tránh xảy ra tai nạn.

Luôn chủ động nhường người đi bộ

Người Nhật được giáo dục rất tốt, nếu bạn đi qua đường mà gặp xe, những người lái xe sẽ dừng xe nhường đường cho bạn đi qua. Điều này nhìn qua có vẻ rất đơn giản, nhưng không phải ai cũng làm được điều này, sự giáo dục nhân cách của người Nhật thật đáng ngưỡng mộ.

Nguyên nhân tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở Nhật thấp do nhiều yếu tố, nhưng điều quan trọng nhất chính là ý thức của người dân Nhật vô cùng tốt, họ tuân thủ luật, tôn trọng tính mạng của người khác cũng như tôn trọng chính mạng sống của mình. Nhận thấy những điểm tốt của người Nhật, chúng ta hãy cùng học hỏi, tiếp thu để đảm bảo tham gia giao thông thật an toàn, nhất là khi Tết Nguyên Đán Mậu Tuất đang cận kề nhé.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-dieu-chung-ta-can-hoc-nguoi-nhat-de-giam-ty-le-tai-nan-giao-thong-ngay-tet-24765/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY