Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 loại thực phẩm giúp giảm chứng đầy hơi, khó tiêu trong dịp Tết

Mâm cỗ ngày Tết được trang hoàng bởi nhiều món ăn khác nhau, giúp cho bữa tiệc thêm nhiều phần hấp dẫn. Tuy vậy, việc ăn cùng lúc quá nhiều món dễ khiến cho chúng ta bị đầy hơi, khó tiêu. Trong những lúc như vậy, các loại thực phẩm sau sẽ là cứu tinh của chúng ta.

Mâm cỗ ngày Tết được trang hoàng bởi nhiều món ăn khác nhau, giúp cho bữa tiệc thêm nhiều phần hấp dẫn. Tuy vậy, việc ăn cùng lúc quá nhiều món dễ khiến cho chúng ta bị đầy hơi, khó tiêu. Trong những lúc như vậy, các loại thực phẩm sau sẽ là cứu tinh của chúng ta.

1. Dưa leo/ dưa chuột

Người ta thường nghĩ dưa leo dùng nhiều cho việc làm đẹp do nó có thể dưỡng da đồng thời giúp giảm cân hiệu quả. Tuy vậy, dưa leo còn có một công dụng khác đó là làm giảm triệu chứng đầy hơi và cải thiện tình trạng khó tiêu. Chúng sở hữu nhiều quercetin, chất chống oxy hóa flavonoid giúp giảm sưng.

Ngoài ra, dưa chuột cũng đã được chứng minh có khả năng ức chế hoạt động của các enzym gây viêm. Vì vậy, bạn hãy đưa loại thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày, dùng trực tiếp hoặc ép nước tùy theo sở thích. Tuy nhiên, đừng ăn nhiều quá nhé. Loại quả nhiều nước này cũng có thể khiến bạn khó chịu nếu ăn quá nhiều đấy. 

2. Chuối

Thực phẩm giàu kali như chuối, quả bơ, kiwi, cam đều có khả năng tránh giữ nước bằng cách điều chỉnh lượng natri trong cơ thể. Do đó, bạn có thể giảm đầy hơi do muối gây ra bằng loại thực phẩm này. Chuối cũng sở hữu nhiều chất xơ nên rất phù hợp cho người đang bị táo bón.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, đầy hơi thường do táo bón gây ra. Nếu bạn không thể loại bỏ chất thải trong đường tiêu hóa, đầy bụng là điều khó tránh khỏi (Ảnh: Internet)

3. Trà bạc hà hoặc trà hoa cúc

Hãy dùng thử một tách trà hoa cúc nóng hoặc trà bạc hà nếu bạn cảm thấy bụng không được thoải mái sau khi vừa ăn xong bữa. Đây là hai loại trà đều có khả năng làm dịu các cơ trong đường ruột, từ đó thúc đẩy quá trình lưu thông khí và tránh đầy hơi. Ngoài công dụng cải thiện quá trình tiêu hóa, trà hoa cúc cũng giúp loại bỏ sự khó chịu trong dạ dày.

4. Sữa chua

Sữa chua giàu axit lactic, giúp cân bằng độ axit trong dạ dày. Đồng thời, sữa chua còn giàu vi khuẩn probiotic, có khả năng cân bằng hệ tiêu hóa và bảo vệ sức khỏe đường ruột tổng thể. Chính vì vậy, sữa chua luôn được coi là một trong những loại thực phẩm được nhắc đến hàng đầu khi đề cập tới việc giảm táo bón và đầy hơi. 

Vì vậy, nếu muốn giảm bớt tình trạng đầy hơi, bạn hãy dùng một vài thìa sữa chua sau bữa ăn. Một số người có xu hướng tiêu thụ loại thực phẩm này kèm với mật ong, trái cây và mứt để tăng thêm hương vị. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một một thìa cà phê lá rau mùi xay vào sữa để tăng hiệu quả chữa trị đầy hơi (Ảnh: Internet)

5. Giấm táo

Vào ngày Tết, tình trạng trào ngược axit xảy ra thường xuyên do quá ít axit trong dạ dày. Do đó, thêm giấm táo vào nước lọc uống một hoặc hai lần mỗi ngày sẽ góp phần giải phóng axit, giảm đầy hơi hiệu quả.

6. Đu đủ

Papain, một loại enzym trong đu đủ, có khả năng phá vỡ các protein trong đường ruột, từ đó thúc đẩy quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn. Trên thực tế, hầu hết các loại trái cây nhiệt đới đều sở hữu đặc tính chống viêm và chứa nhiều chất xơ. Bạn có thể tiêu thụ đu đủ bằng cách ăn trực tiếp hoặc xay thành sinh tố.

7. Gừng

Gừng sở hữu nhiều enzym tiêu hóa zingibain có khả năng thúc đẩy quá trình phá vỡ protein. Nói cách khác, nhờ hợp chất này, bạn sẽ tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, tránh đầy hơi và táo bón. Tuy nhiên, nếu bạn không thể hoặc không muốn ăn sống trực tiếp, có thể thay đổi cách khác để dùng, ví dụ như ngâm một vài lát gừng thái mỏng trong một cốc nước nóng từ 5-10 phút để làm một ly trà gừng chống đầy hơi sau bữa ăn.

Trên đây là 7 loại thực phẩm giúp giảm chứng đầy hơi, khó tiêu thường hay xuất hiện do những mâm cỗ đầy ngày Tết. Tuy vậy, ta vẫn nên ăn có chọn lọc nhằm giữ gìn chức năng của hệ tiêu hoá, không tạo tâm lý chủ quan cho bản thân, phòng những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra đối với tình trạng sức khoẻ của chính mình.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-loai-thuc-pham-giup-giam-chung-day-hoi-kho-tieu-trong-dip-tet-33615/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY