Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 loại vitamin và thực phẩm chức năng được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong năm 2021

Với việc ngày càng có nhiều người tập trung vào việc cải thiện sức khỏe và thể chất của họ, việc sử dụng vitamin và thực phẩm chức năng đang ngày càng tăng. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về việc bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể theo cách này, thì đừng bỏ qua 7 loại vitamin và thực phẩm chức năng được dự đoán sẽ là xu hướng trong năm 2021 sau đây.

1. Stress SOS

Ngày nay, stress đang là một trong những vấn đề phổ biến và thường gặp ở tất cả mọi người. Do đó, nhiều người đang chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm chức năng để hỗ trợ sức khỏe tinh thần của họ. Trên thực tế, một báo cáo của Coinity Market Insights cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng 8,5% trong thị trường thực phẩm chức năng cho não và sức khỏe tâm thần trong 6 năm tới.

Lúc này, các thành phần như magiê, vitamin B phức hợp, L-theanine, melatonin, valerian, hoa cúc và cannabidiol (CBD) cũng sẽ trở nên phổ biến hơn, vì chúng có liên quan đến giấc ngủ ngon hơn và giảm mức độ căng thẳng và lo lắng.

Song song đó, các chất thích nghi có nguồn gốc thực vật cũng ngày càng phổ biến vì chúng có thể hỗ trợ phản ứng căng thẳng của cơ thể. Đặc biệt là ashwagandha và rhodiola là các loại thảo mộc Ayurvedic phổ biến có thể làm giảm lo lắng, giảm nồng độ cortisol cũng như các triệu chứng trầm cảm nhẹ.

Mặc dù những thành phần này có thể có lợi cho sức khỏe tâm thần của bạn, tuy nhiên bạn luôn cần tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia y tế trước khi dùng các loại thực phẩm chức năng mới - đặc biệt nếu bạn đang dùng thuốc để điều trị trầm cảm, lo âu hoặc các bệnh tâm thần khác.

Việc cải thiện sức khỏe tinh thần và giải tỏa stress bằng các loại thực phẩm chức năng được dự kiến sẽ trở thành xu hướng cho năm 2021

2. Sản phẩm hỗ trợ làm đẹp

Các thực phẩm chức năng hỗ trợ làm đẹp và chăm sóc da cũng sẽ tăng trưởng đáng kể trong năm nay. Cho dù đó là một muỗng collagen trong sinh tố hay một chút nghệ vào món salad, việc điều trị các vấn đề về da từ trong ra ngoài sẽ càng ngày càng được ưu tiên.

Trên thực tế, theo Google Ads, các yêu cầu tìm kiếm về collagen đã tăng 33% từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 12 năm 2020, cho thấy ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc làm đẹp như một phần của ngành thực phẩm chức năng. Các thành phần hỗ trợ làm đẹp hàng đầu bao gồm collagen, peptide, vitamin C, omega-3, axit hyaluronic, ceramides, và hỗn hợp trà xanh và rau quả giàu chất chống oxy hóa.

Mặc dù phổ biến nhưng đừng mong đợi những thực phẩm chức năng này sẽ bù đắp cho việc chăm sóc da nếu bạn vẫn duy trì lối sinh hoạt kém lành mạnh. Chăm chỉ thoa kem chống nắng hàng ngày, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng là chìa khóa để có làn da khỏe mạnh.

Xu hướng bổ sung thực phẩm chức năng để hỗ trợ làm đẹp cũng đang rất được ưa chuộng và sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021

3. Tăng cường sức đề kháng

Đại dịch COVID-19 đã dạy tất cả chúng ta phải ưu tiên sức khỏe của mình. Do đó, đã có báo cáo cho thấy tăng 50% người tiêu dùng tìm kiếm các chất bổ sung hỗ trợ miễn dịch.

Các thực phẩm chức năng này thường có chứa các thành phần như kẽm, selen, vitamin B phức hợp và vitamin C, D, cũng như các biện pháp khắc phục sức khỏe thay thế như quả cơm cháy, echinacea, xương cựa, nghệ và gừng. Bên cạnh đó, một số chuyên gia trong ngành cũng tin rằng các chất chiết xuất từ ​​nấm dược liệu sẽ trở thành một phần của xu hướng này. Đặc biệt, nấm chaga, đông trùng hạ thảo, nấm hầu thủ và nấm linh chi đã được sử dụng trong y học cổ truyền để tăng cường hệ thống miễn dịch.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù có vai trò tiềm năng trong việc hỗ trợ sức khỏe miễn dịch, nhưng không có loại thực phẩm chức năng nào được chứng minh là có thể ngăn ngừa hoặc chữa bệnh, chẳng hạn như COVID-19.

4. Vitamin D

Vitamin D tiếp tục dẫn đầu vai trò là chất dinh dưỡng hàng đầu cho sức khỏe tổng thể. Nó đóng một vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch, sức khỏe tinh thần, sức khỏe của xương và da, và bảo vệ chống lại bệnh mãn tính.

Đặc biệt, loại vitamin này đã trở thành tiêu đề vào năm 2020, khi nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy mức vitamin D thấp làm tăng nguy cơ biến chứng COVID-19. Tuy nhiên, thông tin này vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Trong khi làn da của bạn sản xuất vitamin D một cách tự nhiên khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, những lo ngại về tia cực tím (UV) và những hạn chế của khu vực đối với ánh sáng mặt trời đã khiến nhiều người tiêu dùng bổ sung vitamin D bằng thực phẩm chức năng. Thị trường vitamin D cũng được dự kiến ​​sẽ tăng 7,2% vào năm 2025.

Vitamin D được xem là chất dinh dưỡng hàng đầu khi đóng vai trò trong nhiều hoạt động của cơ thể như: cải thiện hệ miễn dịch, sức khỏe tinh thần, xương và da...

5. Các sản phẩm được cải tiến tiện lợi và thú vị hơn

Người tiêu dùng đang ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm tiện lợi, thú vị hơn với các loại thực phẩm chức năng, điều này sẽ liên quan đến việc chuyển hướng khỏi hình thức như các loại thuốc truyền thống. Ví dụ như, các loại sinh tố có hương vị kẹo dẻo dành cho mọi người ở mọi lứa tuổi sẽ tiếp tục được ưa chuộng.

Hơn nữa, người tiêu dùng có thể mong đợi các công ty cung cấp nhiều lựa chọn khác nhau để tiêu thụ các sản phẩm bổ sung khác. Ví dụ, collagen peptide đang bắt đầu được cung cấp dưới dạng bột, đồ uống có hương vị, viên nang và kẹo cao su.

Vì các chất bổ sung hiện được coi là một phần của lối sống lành mạnh, các công ty sẽ tạo ra các sản phẩm phù hợp hoàn toàn với thói quen hàng ngày của bạn.

6. Sản phẩm đến từ những công ty uy tín

Người tiêu dùng hiểu biết về sức khỏe ngày càng hiểu rõ hơn về nhu cầu sức khỏe của chính mình. Đồng thời, họ cũng ngày càng cảm thấy mệt mỏi với những tuyên bố về sức khỏe sai lệch, điều này đã dẫn đến sự mất lòng tin vào các ngành công nghiệp thực phẩm chức năng và dược phẩm.

Với 59% người báo cáo rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho thương hiệu mà họ tin tưởng, các công ty sẽ phải minh bạch và trung thực về sản phẩm của họ, tiết lộ không chỉ thành phần mà còn cả hiệu quả, độ an toàn và khả năng hấp thụ của chúng.

Các công ty cũng có thể phải chịu trách nhiệm về việc đảm bảo các tuyên bố về sức khỏe của họ được hỗ trợ bởi khoa học, vì sự mất lòng tin ngày càng tăng của ngành xuất phát từ việc các công ty đưa ra các tuyên bố không có hoặc không có cơ sở của khoa học.

7. Dinh dưỡng cho thú cưng

Với việc các cá nhân trở thành chuyên gia về loại vitamin nào mà cơ thể họ cần, họ cũng đang đảm bảo rằng các thành viên trong gia đình cũng đang đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của họ - bao gồm cả thú cưng của họ.

Trong số các danh mục phát triển nhanh nhất cho ngành công nghiệp vật nuôi là các sản phẩm chức năng và thức ăn cho vật nuôi để giảm bớt lo lắng, hỗ trợ các vấn đề về da và cải thiện sức khỏe đường ruột. Trên thực tế, Future Market Insights dự đoán rằng thị trường thực phẩm chức năng cho thú cưng sẽ đạt mức định giá 3,78 tỷ USD vào cuối năm 2021.

Song song với thị trường thực phẩm chức năng cho người, các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung cho thú cưng cũng được dự đoán sẽ có bước đột phá trong năm sau.

Mặc dù việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng đang trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe hiện nay, bạn cũng cần thận trọng và tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất kỳ thực phẩm bổ sung nào.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-loai-vitamin-va-thuc-pham-chuc-nang-duoc-du-doan-se-tro-thanh-xu-huong-trong-nam-2021-30336/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY